Theo lời kể của Jonathan, khi đang đi trên đường Oxford gần nhà ga đường Tottenham Court (London, Anh) vào tối 24/2, anh thấy một thanh niên nhìn mình và nói "virus corona". Khi đối mặt với 4 thanh niên, Jonathan bất ngờ bị tấn công khiến mặt anh bầm tím, mắt sưng to và chảy máu mũi.

Jonathan Mok đăng ảnh khuôn mặt biến dạng sau khi bị tấn công.

Nam sinh viên của Đại học Cao đẳng London (UCL) đăng ảnh những vết thương trên mặt lên Facebook, nhận được 46.000 lượt like và 28.000 lượt chia sẻ. Anh tả lại vụ tấn công: "Cú đấm đột ngột đánh thẳng vào mặt khiến tôi choáng váng". Anh đã nghe thấy một người đàn ông nói rằng "Tao không muốn virus corona của mày ở đất nước tao" trước khi đấm vỡ mũi anh.

Jonathan Mok kể khuôn mặt anh "đầm đìa máu" từ mũi chảy ra trong khi liên tục phải nhận những cú đấm, đá. Những kẻ tấn công đã chạy khỏi hiện trường trước khi cảnh sát đến. Khi đến bệnh viện khám, Jonathan được thông báo bị nứt xương vài chỗ trên mặt và có thể cần phải phẫu thuật.

Sở cảnh sát Metropolitan nói họ coi đây là một cuộc tấn công nghiêm trọng liên quan đến vấn đề phân biệt chủng tộc. Chưa có vụ bắt giữ nào được thực hiện.

"Tôi đã sống và học tập ở London được hai năm, và năm nào tôi cũng phải chịu sự kỳ thị chủng tộc, dù vô tình hay ác ý", Jonathan chia sẻ, đồng thời bày tỏ giận dữ vì dịch Covid-19 đã bị một số kẻ lấy ra làm cái cớ để tăng thêm hận thù với những người khác họ.

Trước đó, một phụ nữ ở Birmingham bị đánh bất tỉnh sau khi chất vấn một người đàn ông về hành vi kỳ thị chủng tộc với bạn của cô qua câu nói "mang virus chết tiệt về nhà cô đi".

Wenbin Wu, 27 tuổi, đang theo học thạc sĩ tại một trường đại học ở London, bị 3 thiếu niên giả vờ hắt hơi và hét lên "virus corona" khi Wu đi ngang qua họ.

Hàng nghìn người để lại bình luận dưới bài viết của Jonathan Mok. Julia Ju Hee Kang viết: "Tôi lấy làm tiếc vì những gì xảy ra với bạn". Danny Kim bình luận: "Hy vọng bạn sớm bình phục và những kẻ tồi tệ sẽ bị tóm cổ, chúng phải trả giá". "Phẩm chất của một đất nước và người dân nước đó sẽ thể hiện chân thực trong thời kỳ khủng hoảng. Hy vọng những kẻ tấn công bạn sẽ bị pháp luật trừng trị", Darrick Americano viết.