Đủ loại thiết bị phục vụ sĩ tử gian lận

Theo báo Dân Trí, sát ngày thi THPT quốc gia 2019, thị trường “đen” mua bán các thiết bị gian lận công nghệ cao trở nên sôi động, nhộn nhịp. 

Từ những chiếc bút bi gắn camera siêu nhỏ, đến những tai nghe hình hạt đậu, điện thoại truyền tin dưới dạng thẻ ATM… đều là những thiết bị phục vụ cho việc "quay cóp" gian lận. 

Điều đáng nói là chỉ cần vài thao tác đơn giản, bất cứ ai cũng có thể dễ dàng tìm kiếm, trang bị cho mình những thiết bị tinh vi này. Qua mỗi năm các thiết bị này lại được nâng đời, tích hợp nhiều tính năng, dưới nhiều hình dạng, mẫu mã mới để qua mặt giám thị. 

Bộ tai nghe hình hạt đậu siêu nhỏ kết nối với điện thoại, truyền dữ liệu từ bên ngoài vào. Ảnh: Dân Trí.

Theo tìm hiểu của phóng viên, các đối tượng mua bán loại thiết bị này hoạt động rất tinh vi. Các địa chỉ quảng cáo trên các trang mua bán trực tuyến, đều là địa chỉ “ma”, các giao dịch chủ yếu được thực hiện online.

Khách mua hàng chuyển khoản trước, hàng sẽ được vận chuyển đến tận tay người mua thông qua một đơn vị giao hàng trung gian. Khi bị phát hiện, các đối tượng này lập tức thay đổi địa điểm chứa hàng, số điện thoại giao dịch để "đánh bài chuồn". 

Bộ camera siêu nhỏ được ngụy trang dưới dạng cúc áo. Ảnh: Dân Trí.

Một cơ sở chuyên cung cấp các thiết bị gian lận cao, siêu tinh vi ở Hà Nội quảng cáo qua điện thoại: “Hàng nhà em là hàng độc quyền, có đủ loại được thiết kế riêng chỉ phục vụ cho sỹ tử mùa thi”. 

“Chỉ cần hai người quen nhau, cùng mã đề. Người này làm xong, bấm phím thiết bị cho người kia biết. Ví dụ câu 1 đáp án là A, bấm một lần, là thiết bị của người kia sẽ rung lên báo hiệu. Cực kỳ đơn giản mà rất khó phát hiện”, một đối tượng nói. 

Thậm chí, thị trường có cả những chiếc camera cúc áo có chế độ tự chụp hình, truyền dữ liệu về máy điện thoại bên ngoài. 

Đầu mối bán hàng này cũng cho hay, nếu không mua có thể thuê thiết bị gian lận theo ngày với giá 350.000 đồng/ ngày.

"Siết" an ninh kỳ thi 12 năm đèn sách

Còn đúng vài ngày nữa, kỳ thi THPT quốc gia 2019 sẽ chính thức diễn ra. Thời điểm này, công tác đảm bảo an ninh của kỳ thi đánh dấu "12 năm đèn sách" đã được siết chặt. 

Theo báo Pháp luật TP.HCM, báo cáo tại cuộc họp Ban chỉ đạo thi sáng 17-6, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP Hà Nội Phạm Văn Đại cho biết Hà Nội là địa phương có số lượng thí sinh đăng ký dự thi đông nhất cả nước với hơn 74.000 thí sinh.

Tại buổi họp, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý, Trưởng Ban chỉ đạo kỳ thi THPT Quốc gia 2019 TP. Hà Nội, đặc biệt nhấn mạnh việc có hướng dẫn công tác coi thi để phát hiện kịp thời gian lận thi cử, phải triển khai  tốt công tác bảo mật đề thi, đồng thời yêu cầu các quận, huyện phải kiểm tra thật kỹ công tác chuẩn bị ở các điểm thi để có phương án tốt nhất.

Ông Nguyễn Thanh Trung, Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT TP.HCM, cho biết kỳ thi THPT quốc gia 2019, TP.HCM có hơn 71.000 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó có gần 4.000 thí sinh tự do. 

Năm nay, công tác rà soát, kiểm tra tình hình cơ sở vật chất được triển khai sớm hơn mọi năm.

Dù tổng số điểm thi và số TS năm nay đều giảm so với năm trước nhưng để đảm bảo an ninh, TP đã tăng cường lực lượng thanh tra, giám sát lên hơn 10.000 người, tăng 2.000 người so với kỳ thi năm 2018.

Cụ thể, tại mỗi điểm thi sẽ có ba cán bộ công an trực chốt, trong đó một cán bộ làm nhiệm vụ ở phòng bảo quản đề thi và bài thi, một cán bộ ở bên trong hội đồng thi và một cán bộ ngoài cổng.

Điểm mới của công tác tổ chức là tất cả phòng bảo quản đề thi và bài thi đều được gắn camera giám sát, vận hành 24/24 giờ, bắt đầu từ thời điểm nhận đề thi môn đầu tiên đến khi bài thi cuối cùng được đưa đi.