Những ngày qua, mạng xã hội lan truyền ảnh chụp menu đồ uống của một quán cà phê tại Hà Nội, trong đó những dòng mô tả món trà tắc 37k (37.000 đồng) bị cho là có ý mỉa mai khách hàng.

Cụ thể, phần giới thiệu về món "Chỉ tắc", quán này viết: "Chúng tớ biết không phải ai cũng dư giả, hay đôi lúc chỉ vì bạn gọi cậu qua đây để tâm sự, thì dù gì đi chăng nữa chúng tớ cũng làm nghề dịch vụ và không có gì là free. Hãy gọi khi tài chính hạn hẹp, hãy gọi khi chỉ cần lấy chỗ ngồi. Chúng tớ không bao giờ đánh giá, hay nói đúng hơn là dù ở bất kỳ bối cảnh nào".

Phần giới thiệu món "Chỉ tắc" của quán bị nhiều người cho là đang chê bai khách nghèo. Ảnh: @khanhdangtramcam.

Những câu như "Chúng tớ biết không phải ai cũng dư giả" hay "Hãy gọi khi tài chính hạn hẹp" bị nhiều dân mạng cho rằng đang mỉa mai những khách chọn đồ uống này là "nghèo" và "không có tiền mới gọi".

Bên cạnh đó, đa số ý kiến nhận xét mức giá 37.000 đồng cho một ly trà tắc là không hề rẻ, dù quán thuộc phân khúc bình dân hay tầm trung hoặc cao cấp.

Đáng nói hơn, ly trà đào trong menu có giá 40.000 đồng lại không hề có phần mô tả tương tự mà chỉ ghi đơn giản là "Đây là trà đào".

Nhiều người thắc mắc tại sao chỉ chênh lệch 3.000 đồng, quán lại phải có một phần trình bày thừa thãi như vậy với món trà tắc.

Nhiều người nhận xét giọng điệu của quán như "ban ơn" cho khách mặc dù họ phải trả một số tiền không hề rẻ.

"Văn như kiểu ban ơn, bố thí cho khách vậy", "Vô quán gọi ly này xong bị mang tiếng nghèo trong mắt nhân viên quán luôn", "Đã bỏ tiền mua nước còn bị chê nghèo, mắc mệt", "Chắc muốn khách bỏ thêm 3.000 uống ly phía trên khỏi mang tiếng nghèo"... dân mạng bình luận.

Trước phản ứng gay gắt và bức xúc của cộng đồng mạng, quán phải tạm khóa trang Facebook trong một ngày. Tuy nhiên, dân mạng liên tục để lại bình luận tiêu cực trên Instragram và kênh TikTok của quán.

Đến ngày 19/9, đại diện quán cà phê trong vụ lùm xùm đã phải đăng bài xin lỗi khách hàng lên Facebook và Threads.

 
Lời xin lỗi của quán 

Trên fanpage, quán "xin nhận lỗi sai khi văn phong và cách diễn đạt kém cỏi của chúng tớ đã gây ra sự bức xúc trong khoảng thời gian vừa qua".

"Về ý nghĩa của 'Chỉ tắc', trong quá trình làm menu, chúng tớ không suy nghĩ nhiều, đó là những lời lẽ thô kệch nhưng lại bằng tất cả những sự chân thành, đồng cảm và không hề có ý mỉa mai. Chúng tớ nghĩ như thế nào thì viết như vậy, bởi chúng tớ cũng là những người đã từng trải qua những khoảng thời gian rất khó khăn", quán giải thích.

Bài viết cũng nói thêm rằng quán sẽ tiếp tục duy trì "ly chỉ tắc 37k", đồng thời thiết kế lại menu sao cho cách diễn đạt và văn phong phù hợp nhất.

Lời xin lỗi này không nhận được sự đồng tình của dân mạng. Dưới bài đăng, nhiều người vẫn bày tỏ sự bức xúc, đòi tẩy chay vì cho rằng quán vẫn chưa nhận thức được cái sai của mình và chỉ xin lỗi cho có.

"Vấn đề không nằm ở cách diễn đạt mà nằm ở tư duy quán ạ. Cốc 20k người ta vẫn có thể gọi vì sở thích chứ không phải vì nó rẻ. Mà cốc của quán tận 37k là rẻ dữ chưa. Người nghèo không uống cốc trà tắc 37k đâu mà cần quán 'đồng cảm'", một người bình luận dưới bài đăng xin lỗi và nhận về cả trăm lượt tương tác.

Tin liên quan