Quả khế thường được dùng để ăn kèm trong các bữa ăn hoặc ăn sống như một loại quả giải khát. Nó cũng là một vị thuốc tốt trong Đông y với vị chua ngọt, hơi sít, tính bình, có tác dụng giải khát, sinh tân dịch, trị phong nhiệt, giải độc, lợi tiểu.

Quả khế có thể chữa trị nhiều chứng bệnh. (Ảnh: Internet)

Dưới đây là những bài thuốc trị bệnh từ quả khế được giới thiệu trong cuốn sách Chữa bệnh bằng cây lá quanh nhà mà bạn đọc nên tham khảo:

Chữa dị ứng: Khi bị dị ứng, đặc biệt là dị ứng do tiếp xúc với sơn (sơn ta) có thể lấy quả khế thái miếng xát lên vùng da bị mẩn ngứa hay dùng lá vò xát.

Chữa tiểu buốt: Dùng lá khế 100g, rễ cỏ tranh 40g; rửa sạch, sắc uống. Bài thuốc này cũng có tác dụng với những trường hợp tiểu ra máu, bạch đới, viêm bàng quang, âm đạo.

Chữa nôn ọe, nổi mẩn: Nôn ọe hoặc phong nhiệt nổi mẩn, sưng ngứa có thể lấy vỏ cây khế (đã cạo bỏ lớp ngoài) 40g, sắc uống. Ngoài da thì đun nước vỏ cây khế rửa hay dùng lá cây khế vò xát vào.

Chữa ngộ độc: Quả khế rửa sạch, ép lấy nước, uống thật nhiều. Nếu bị nặng thì nên nhanh chóng đưa người bệnh đến cơ sở y tế gần nhất.

Chữa bí tiểu: Lấy 7 quả khế chua, cắt mỗi quả lấy một miếng (1/3 ở gần cuống); đổ thêm 1 bát nước, sắc còn nửa bát uống vào lúc nóng. Lấy thêm 1 quả khế và 1 củ tỏi giã đều rịt vào rốn.