Chôm chôm là một loại trái cây nhiệt đới có nguồn gốc từ Đông Nam Á. Chôm chôm lấy tên từ tiếng Mã Lai có nghĩa là tóc, vì chúng có kích thước nhỏ bằng quả bóng gôn với vỏ kết hợp từ màu đỏ và xanh có nhiều lông, trông khá giống nhím biển. Khi ăn chôm chôm phần thịt quả màu trắng trong có vị ngọt nhẹ và có hạt ở giữa tâm. 

Dinh dưỡng từ quả chôm chôm

Chất xơ: Phần thịt quả cung cấp khoảng 1,3-2 gam hàm lượng chất xơ trên 100 gam - tương tự với hàm lượng có trong táo, cam hoặc lê.

Vitamin C: Vitamin C có trong chôm chôm giúp cơ thể hấp thụ sắt từ thực phẩm dễ dàng hơn. Vitamin này cũng hoạt động như một chất chống oxy hóa, bảo vệ các tế bào cơ thể bạn khỏi nguy cơ hư hại. Ăn 5-6 quả chôm chôm sẽ đáp ứng 50% nhu cầu vitamin C hàng ngày của cơ thể.

Đồng: Chôm chôm cũng chứa một lượng đồng đáng kể, giúp phát triển và duy trì sự tồn tại của các tế bào khác nhau, bao gồm cả xương, não và tim.

Các khoáng chất khác: Chôm chôm cũng cung cấp một lượng nhỏ mangan, phốt pho, kali, magie, sắt và kẽm. Ăn 100 gam (hoặc khoảng 4 quả) sẽ đáp ứng 20% ​​nhu cầu đồng hàng ngày và 2-6% lượng khuyến nghị hàng ngày của các chất dinh dưỡng khác.

Công dụng của chôm chôm đến sức khoẻ

Chữa huyết áp, tiểu đường

Hàng trăm năm nay, người dân Malaysia và Indonesia thường dùng nguyên liệu từ thân cây, hạt và quả chôm chôm làm thuốc truyền thống để chữa một số căn bệnh như huyết áp cao, tiểu đường… Bởi lẽ, chôm chôm rất giàu protein, carbohydrate, chất béo tốt, vitamin C, sắt, phốt pho, canxi, đồng, mangan, kali, sắt, tanin, pectin, polyphenol và flavonoid.

Bổ sung năng lượng

Vì quả chôm chôm chứa nhiều nước, carbohydrate và protein với chức năng cung cấp năng lượng cho cơ thể hoạt động. Hơn nữa, chôm chôm cũng làm cho bạn đỡ mệt mỏi và phòng ngừa đầy hơi.

Ngừa ung thư

Hàm lượng vitamin C dồi dào trong quả chôm chôm còn có tác dụng giúp cho cơ thể hấp thụ các khoáng chất sắt và đồng dễ dàng hơn. Thêm vào đó, hoạt chất axít gallic trong quả chôm chôm hoạt động như chất chống ôxy hóa mạnh, giúp loại bỏ các gốc tự do gây hại cơ thể và phòng ngừa bệnh ung thư.

Làm đẹp da - đẹp tóc

Do chôm chôm chứa nhiều nước, chất chống ôxy hóa nên cũng có tác dụng làm da mềm, mịn và khỏe đẹp hơn.

Khi mái tóc của bạn thiếu sức sống, bạn có thể khắc phục chúng bằng cách nghiền lá chôm chôm rồi pha ít nước, thoa hỗn hợp này lên tóc khoảng 15 phút. Các hoạt chất trong lá chôm chôm sẽ giúp mái tóc của bạn khỏe đẹp lên mỗi ngày nếu dùng thường xuyên.