Bệnh đau gân cổ chân thường xảy ra ở hai vị trí, một là dưới gót chân, hai là đau gân sau cổ chân. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do sự gia tăng đột ngột về số lượng lẫn cường độ hoạt động của cơ thể. 

Ngoài ra, thói quen đi giày cao gót thường xuyên hoặc giày quá chật cũng khiến cổ chân và gót chân bị đau. Bên cạnh đó, còn có một số yếu tố khác dẫn đến tình trạng đau cổ chân như trước khi luyện tập thể dục thể thao khởi động không đúng cách hoặc thường xuyên phải chạy trên các bề mặt cứng,...

Nguyên nhân hàng đầu dẫn đến đau gân cổ chân là do sự gia tăng đột ngột về số lượng lẫn cường độ hoạt động của cơ thể - Ảnh minh họa: Internet

Hiện tượng đau gân cổ chân

Khi bị đau gân cổ chân, những cơn đau thường xuất hiện dọc theo mặt sau gót chân và lan tỏa qua hai bên. Cùng với đó là hiện tượng sưng đỏ, cơ bắp cứng đơ, đi bộ hay cả khi đứng lên ngồi xuống đều rất đau.

Các cơn đau gân cổ chân thường đến bất ngờ và kéo dài khoảng vài phút. Nếu không chú ý, lâu ngày các cơn đau sẽ trở nên nghiêm trọng hơn, ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống.

Biểu hiện rõ ràng nhất của đau gân cổ chân là sưng đỏ, đau và cơ bắp bị cứng đơ - Ảnh minh họa: Internet

Cách chữa trị viêm gân cổ chân

Chườm đá lạnh giảm đau

Sưng đỏ và tê là hai triệu chứng phổ biến nhất của đau gân cổ chân, chườm đá lạnh sẽ giúp bạn cải thiện được tình trạng này nhanh chóng. Bên cạnh đó, cách này cũng giúp các cơ và gân xung quanh được thư giãn.

Cho vài viên đá vào một chiếc khăn mỏng, nắm thật chặt và chườm nhẹ lên vùng sưng đỏ khoảng 10 đến 15 phút. Thực hiện 2 lần mỗi ngày sẽ thấy tình trạng được cải thiện rất nhiều. Lưu ý không dùng đá chườm trực tiếp lên da và để quá lâu một chỗ sẽ gây tổn thương mô.

Đối với những vết thương sưng đỏ, chườm đá lạnh là phương pháp nhanh và hiệu quả nhất giúp giảm cơn đau - Ảnh minh họa: Internet

Sử dụng băng quấn đàn hồi

Những người bị đau khớp nói chung và đau gân cổ chân nói riêng có thể dùng băng quấn đàn hồi để quấn quanh vùng chân bị đau. Cách này không chỉ giảm sưng đau, đẩy nhanh quá trình lành vết thương mà còn giúp cơ bắp được thư giãn thoải mái. 

Bạn có thể thực hiện quấn băng đàn hồi khi đi bộ hoặc luyện tập thể thao. Tuy nhiên không nên quấn quá chặt, khiến mạch máu khó lưu thông.

Khi tập luyện thể dục thể thao, bạn có thể sử dụng băng quấn đàn hồi để hạn chế nguy cơ chấn thương - Ảnh minh họa: Internet

Áp dụng những bài tập massage chân

Massage là một trong những phương pháp vô cùng hiệu quả giúp làm giảm tình trạng đau nhức nhanh chóng. Chỉ cần một vài động tác xoa tròn nhẹ nhàng ở vùng bị đau cũng giúp cơ bắp được thư giãn, tuần hoàn máu lưu thông tốt hơn từ đó cơn đau cũng thuyên giảm. 

Người bệnh nên lặp đi lặp lại phương pháp massage 2 đến 3 lần mỗi ngày, đặc biệt là vào hai buổi sáng tối. Ngoài ra bạn có thể kết hợp xoa bóp với tinh dầu để đẩy nhanh quá trình phục hồi.

Trên đây là một vài mẹo nhỏ giúp khắc phục tình trạng đau gân cổ chân. Bên cạnh đó bạn cũng nên hạn chế các chấn thương tác động lên vùng cổ chân, gót chân bằng cách khởi động tốt trước khi vận động. Xử lý tốt các trường hợp bong gân do chấn thương và lao động để không bị biến chứng.

Tuy nhiên nếu sau khoảng 2 đến 3 ngày cơn đau vẫn không dứt bạn nên đến cơ sở y tế để có phương hướng điều trị thích hợp.

Xoa bóp là phương pháp hiệu quả giúp tuần hoàn máu diễn ra tốt hơn, các cơ bắp xung quanh cũng được thư giãn thoải mái - Ảnh minh họa: Internet

Viêm bao gân cổ tay

Viêm gân không chỉ xuất hiện ở cổ chân mà còn rất phổ biến ở cổ tay. Đây là bệnh lý cơ xương có thể bắt gặp ở mọi đối tượng.

Tuy nhiên phổ biến nhất là những bà nội trợ, dân văn phòng, thợ sơn, thợ hàn, bác sĩ phẫu thuật,... Tất cả những người này đều có một điểm chung là hoạt động nhiều ở tay.

Triệu chứng viêm bao gân cổ tay

Cũng tương tự như đau gân cổ chân, viêm bao gân cổ tay thường xuất phát từ việc hoạt động quá mức, cử động sai tư thế hoặc chơi các bộ môn thể thao đòi hỏi cường độ tập luyện cao. 

Bên cạnh đó, một số bệnh lý như viêm khớp dạng thấp, thoái hóa gân ở người già, các rối loạn chuyển hóa,... cũng là nguyên nhân gây ra bệnh viêm bao gân cổ tay.

Triệu chứng phổ biến của bệnh này thường là sưng, nóng, đỏ và đau âm ỉ, liên tục ở vùng quanh cổ tay. Khi vận động ngón tay cái bằng các động tác co duỗi, cơn đau có thể lan lên những vị trí ngoài cẳng tay. 

Viêm gân không chỉ xuất hiện ở cổ chân, mà nó rất phổ biến ở khớp cổ tay, đặc biệt với những người thường xuyên hoạt động bằng tay - Ảnh minh họa: Internet

Viêm bao gân cổ tay được chia làm hai dạng: một dạng là hội chứng De quervain và một dạng là hội chứng đường hầm cổ tay.

Hội chứng De quervain là tình trạng viêm bao gân xuất hiện ở mỏm trâm xương quay (vị trí nhô ra ngoài cùng của xương quay, có thể cảm nhận được khi sờ). Đây được xem là chỗ bám các cơ giúp thực hiện những hoạt động của ngón tay cái.

Một vài triệu chứng cơ bản, thường gặp của hội chứng De quervain như: sưng đỏ và đau vùng mỏm trâm xương quay ở cổ tay. Những cơn đau này thường âm ỉ và liên tục, đặc biệt khi vận động ngón cái. Sờ vào có cảm giác nóng và khi thực hiện các động tác của ngón tay cái thường có cảm giác bị dính lại hoặc giật cục.

Hội chứng đường hầm cổ tay là biểu hiện của việc tổn thương dây thần kinh giữa do bị chèn ép và các bao gân nằm trong ống cổ tay bị viêm. Biểu hiện của hội chứng này cũng tương tự như hội chứng De quervain, cổ tay cũng nóng, sưng đỏ và đau. 

Ngoài ra, các mặt gan tay của ngón cái, ngón trỏ và ngón giữa cũng sẽ bị rối loạn cảm giác. Cơn đau của hội chứng đường hầm cổ tay có thể lan theo dây thần kinh giữa ống cẳng tay và vùng vai gáy.

Cách chữa viêm bao gân cổ tay

Bệnh viêm bao gân cổ tay mặc dù không quá phức tạp nhưng nếu không điều trị kịp thời sẽ gây ra nhiều biến chứng nặng nề như teo cơ ngón cái, mất cảm giác bàn tay, biến dạng cổ tay hoặc bàn tay,...

Do đó, khi thấy cổ tay có những dấu hiệu như phù nề, nóng đỏ, tê bì ngón cái, khi cử động có tiếng lạo xạo và đau, đặc biệt là đau âm ỉ về đêm thì cần đến ngay bệnh viện để được điều trị kịp thời.

Tương tự như đau gân cổ chân, viêm bao gân cổ tay nếu không điều trị kịp thời và dứt điểm sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống - Ảnh minh họa: Internet

Tùy theo tình trạng bệnh của mỗi người mà cách điều sẽ khác nhau. Có người không cần thuốc nhưng cũng có người phải điều trị bằng thuốc, thậm chí là phẫu thuật can thiệp. 

Với những người bệnh nhẹ, khả năng phục hồi cao, không cần điều trị bằng thuốc, bạn có thể áp dụng thêm một số phương pháp điều trị tại nhà như massage, chườm đá lạnh hoặc dùng băng thun đàn hồi như hướng dẫn ở trên.

Đau gân cổ chân nói riêng và bệnh viêm bao gân nói chung là bệnh lý về xương rất thường gặp, chúng xảy ra ở mọi đối tượng. Mặc dù bệnh này không gây nguy hiểm trực tiếp đến tính mạng nhưng lại làm ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt hằng ngày. Nếu điều trị không kịp thời và dứt điểm, nó còn gây ra nhiều biến chứng nặng nề cho người bệnh.