Phụ nữ luôn phải chịu nhiều áp lực từ bản thân, gia đình đến kì vọng của xã hội khiến họ gặp không ít những khó khăn trong cuộc sống và thậm chí là ngăn cản con đường phát triển của họ. Nhưng trong cuốn sách mới đây “13 điều người phụ nữ mạnh mẽ không bao giờ làm” của bác sĩ tâm lý Amy Morin đã chỉ ra những thói quen xấu trong cách suy nghĩ, cách sống khiến người phụ nữ cứ mãi dậm chân tại chỗ, không thể tiến lên được. Và thay đổi những tật xấu đó ngay bây giờ chính là đang tạo cơ hội cho bản thân có một cuộc sống tốt đẹp hơn.

1. Không so sánh mình với người khác

Thói quen này có nhiều người phụ nữ mắc phải khi luôn đi so sánh mình với những người phụ nữ giàu có hơn, có cuộc sống hạnh phúc hơn và rồi lại tự ti, mặc cảm với chính bản thân mình. Điều này đúng thật là vô bổ và chẳng giải quyết được vấn đề gì chỉ làm cho phụ nữ mãi mãi chẳng tự thay đổi được bản thân mà phát triển. Chúng ta chỉ nên so sánh mình của ngày hôm nay với mình của ngày hôm qua, nếu mình có tiến bộ hơn thì đó mới chính là điều tuyệt nhất.

Nguồn ảnh: Trần Yến

2. Không cần mọi thứ phải hoàn hảo

Ở đời đâu có cái gì là tuyệt đối, nhưng nhiều người phụ nữ luôn kì vọng mọi kết quả phải thật hoàn hảo, điều này chỉ khiến họ đi chậm hơn so với các đồng nghiệp. Vậy nên hãy đặt ra cho mình những mục tiêu phù hợp, vừa sức với bản thân và chấp nhận những sai lầm để có thể rút kinh nghiệm và sửa chữa. Như vậy thì chắc chắn mọi điều sẽ tốt đẹp hơn.

3. Nên tự thừa nhận khuyết điểm của bản thân

Việc tự vấn và chỉ ra những khuyết điểm của bản thân mình là điều khá khó khăn vì vậy nhiều người không bao giờ làm việc đó. Họ hay cố tỏ ra mình hoàn hảo trước mặt mọi người và điều này chắc chắn sẽ vô cùng mệt mỏi. Nhưng những người phụ nữ thông minh luôn thừa nhận khuyết điểm của bản thân. Điều này cho thấy bạn có thể tự nhìn nhận lại mình để thay đổi, sửa chữa sai lầm và hoàn thiện hơn trong tương lai. 

4. Không tự đánh giá thấp năng lực của bản thân

Việc tự thừa nhận khuyết điểm và tự đánh giá thấp năng lực bản thân là hai điều hoàn toàn khác biệt. Bởi tự đánh giá thấp năng lực của chính bản thân mình chỉ khiến họ thêm tự ti, không thể quyết đoán đưa ra những lựa chọn và chẳng thể làm nổi việc gì. Hãy luôn tự tin và tin tưởng vào bản thân mình có thể làm được thì chắc chắn chuyện gì cũng có thể làm được.

5. Không đổ lỗi cho quá khứ

Cứ mãi nhắc về chuyện quá khứ sẽ chỉ khiến bạn đắm chìm vào nó mà quên mất hiện tại mình cần làm gì. Hơn thế việc này còn khiến bạn dễ mắc phải chứng trầm cảm. Những chuyện qua rồi cứ để nó qua đi bởi vì chúng ta cần sống cho ngày hôm nay. Hãy bỏ qua những chuyện tiêu cực, tập trung vào việc cần làm và làm thật tốt nó thì cuộc sống chắc chắn sẽ tích cực hơn.

6. Không ngại đối diện với những thử thách khó khăn

Những thử thách khó khăn trong cuộc sống sẽ càng làm cho ta trưởng thành và mạnh mẽ hơn. Bởi vậy những cô gái độc lập luôn luôn làm tốt điều này. Họ không ngại khó khăn và sẽ tìm cách vượt qua nó. Khi ấy bạn sẽ càng có thêm nhiều kinh nghiệm, kiến thức và chắc chắn điều này sẽ làm bạn cuốn hút hơn trước người đối diện.

7. Không ngại phá vỡ các quy tắc

Trong văn hóa ở nhiều nơi trên thế giới phụ nữ luôn phải chịu nhiều quy định, phép tắc và đã có nhiều điều trở thành vô lý, lạc hậu so với cuộc sống hiện đại nhưng xã hội vẫn bắt người phụ nữ phải làm. Vì vậy hãy mạnh mẽ phá vỡ một vài quy tắc để bản thân có thể phát triển tốt nhất dù ngoài kia có nói gì về mình thì cũng đừng bận tâm. Cuộc sống của mình do mình quyết định và hãy sống cho mình trước tiên như vậy cuộc sống sẽ tốt đẹp hơn.

8. Không dìm người khác xuống để nâng mình lên

Có nhiều người phụ nữ mang tính ích kỉ nên luôn luôn chỉ thấy những điểm yếu của người khác mà dìm họ xuống để thấy mình tốt hơn. Nhưng thực sự điều này sẽ không khiến họ tốt thêm chút nào đâu mà chỉ khi họ thực sự tốt hơn chính bản thân của ngày hôm qua mới chính là sự phát triển. Bởi vậy hãy học tập những cái hay, cái tốt của những người xung quanh thì bản thân mới tiến bộ được.

9. Không để lời phán xét của người khác gây ảnh hưởng đến bản thân mình

Những người phụ nữ vốn đã yếu mềm và vì vậy họ có một tâm hồn nhạy cảm và hay suy nghĩ. Những lời nói có thể chỉ là bâng quơ của những người xung quanh cũng có thể ảnh hưởng đến suy nghĩ và tâm trạng của bản thân mình. Điều này thật sự không tốt chút nào, nó chỉ khiến cuộc sống của bạn mệt mỏi hơn mà thôi. Vậy nên từ hôm nay hãy để bên ngoài những lời phán xét tiêu cực và đón nhận những lời động viên, khuyên răn đúng đắn để mình có thể phát triển hơn từng ngày.

 

Nguồn ảnh: Trần Yến

10. Không dằn vặt bản thân trước lỗi lầm đã qua

Đừng nghĩ mình làm một điều sai thì mình đã trở thành một con người tồi tệ, không ai là không mắc phải sai lầm cả. Chỉ có điều khi thấy được những lỗi đó mình cần nhìn nhận lại và rút ra những kinh nghiệm để sửa đổi như vậy thì bản thân mình sẽ phát triển tốt hoen từng ngày.

11. Không im lặng trước sự bất công

Đứng trước những bất công, những việc quá ảnh hưởng đến quyền lợi của người khác, những người phụ nữ mạnh mẽ là những người không bao giờ chịu ấm ức mà luôn dám nói lên quan điểm của mình để có thể giúp đỡ người khác. Bởi lẽ điều đó không chỉ là tốt cho người khác mà còn tốt cho chính bản thân mình, nếu mình để những vấn để tiêu cực quá lâu trong lòng sẽ dẫn đến những bức xúc, khó chịu và ảnh hưởng đến tâm trạng của bản thân.

12. Không ngại thay đổi bản thân

Người phụ nữ mạnh mẽ và độc lập sẽ không bao giờ chịu để bản thân xấu xí hay có nhiều nhược điểm. Họ luôn không ngại thay đổi, không ngại chăm chút cho bản thân. Vì khi phụ nữ đẹp và yêu bản thân mình chắc chắn sẽ tự tin để làm mọi việc và được người khác yêu quý. Với người phụ nữ đã có con đừng lấy lý do con cái để bỏ bê việc chăm lo cho riêng mình bởi tự chăm sóc tốt bản thân cũng là cách giúp giữ lửa hôn nhân hiệu quả.

13. Biết coi trọng thành quả của mình

Mọi thành quả mà mình có được đều nhờ sự nỗ lực, cố gắng của bản thân bởi vậy nếu có ai đó khen những thành quả ấy, bạn đừng tự ti mà phủ nhận, hãy mỉm cười và đón nhận nó như là một sự công nhận cho những những gì mình đã bỏ ra. Người phụ nữ mạnh mẽ sẽ luôn làm những điều tích cực để bản thân luôn tốt hơn mỗi ngày.

Tin liên quan