Việc tắm gội tưởng chừng là một việc vô cùng đơn giản, chỉ cần rửa trôi chất bẩn trên người là được nhưng hóa ra phương pháp tắm đúng cũng vô cùng quan trọng. Tắm đúng cách sẽ giúp nâng cao hệ miễn dịch, làm đẹp da, tăng cường tuần hoàn máu…

Đặc biệt đối với phụ nữ, thường xuyên tắm rửa sạch sẽ không những tăng cường sức khỏe, trẻ đẹp còn có thể giúp sống thọ. Có 3 bộ phận chị em càng cần chú ý hơn khi tắm.

1. Vệ sinh vùng nách

Trên thực tế, rất nhiều phụ nữ khi tắm thường kỳ qua loa vùng nách. Theo y học cổ truyền Trung Quốc, nách là vùng có nhiều mô bạch huyết quan trọng. Nếu thường xuyên làm sạch bộ phận này có thể cải thiện chức năng tim mạch, chức năng phổi. Ngoài ra nó cũng cải thiện tốc độ lưu lượng máu trong cơ thể, tăng sự thèm ăn và cải thiện tiêu hóa cho phụ nữ.

Nách là vùng da dưới cánh tay nên đổ rất nhiều mồ hôi. Từ đó tạo điều kiện cho những vi khuẩn có hại phát triển. Nếu để quá bẩn sẽ khiến khu vực này dễ bị ngứa, có mùi hôi và gây bệnh viêm nang lông. Do đó cũng cần làm sạch vùng nách để ngăn ngừa các bệnh ngoài da.

2. Xoa bóp vùng bắp chân

Đối với công việc của nữ giới đa số là công việc văn phòng, một số nhân viên hành chính thường xuyên phải đứng hoặc ngồi lâu, lười vận động lâu ngày sẽ dẫn đến béo phì.

Khi tắm, chị em nên làm sạch và xoa bóp vào bắp chân. Động tác này có thể từ từ nâng cao nhiệt độ cơ thể, thúc đẩy quá trình lưu thông máu, thuận lợi hơn cho việc đốt cháy mỡ ở chân.

Vì vậy, bắp chân càng khỏe thì máu lưu thông càng thông suốt, điều này cũng sẽ mang đến sự trợ giúp rất lớn cho tim mạch. Đồng thời giảm thiểu các bệnh về mạch máu và các bệnh liên quan đến tim mạch, mạch máu não.

3. Làm sạch vùng lưng

Đây là vùng rất nhiều phụ nữ bỏ qua không tắm kỹ, bởi nó nằm phía sau nên rất khó với tay để chà sạch. Tuy nhiên theo y học cổ truyền Trung Quốc, lưng tượng trưng cho "dương khí" và bụng là phần "âm khí". Lưng sạch sẽ cải thiện năng lượng âm, giúp khí huyết trơn tru hơn và tăng cường tuổi thọ.

Thế nên ngoài việc vệ sinh sạch sẽ vùng bụng, chị em phụ nữ cũng cần phải tắm kỹ vùng lưng để điều hòa âm dương, nhờ vậy mà kéo dài sự sống. Ngoài ra, lưng sạch còn giúp các cơ quan nội tạng hoạt động trơn tru hơn và đảm bảo sức khỏe ổn định. Nếu không có người kỳ lưng giúp, chị em cũng có thể dùng bông tắm để chà thật sạch phía sau.

Một số lưu ý khác khi tắm

- Thời gian tắm không nên quá lâu, mỗi lần tắm từ 15-20 phút.

- Nhiệt độ nước quá lạnh dễ dẫn đến tình trạng nhồi máu cơ tim, hạ huyết áp và đột quỵ. Tốt nhất là nên tắm khi nước ở nhiệt độ khoảng 20-25 độ C vào mùa hè, khoảng 30-40 độ C vào mùa đông.

- Vào ngày hè cũng chỉ nên tắm tối đa 2 lần/ngày, một lần vào buổi sáng và có thể thêm một lần vào buổi chiều tối. Tắm quá nhiều lần trong ngày gây ra hiện tượng khô da, làm mất đi các vi khuẩn có lợi trên da. Mùa đông thì 2 ngày tắm 1 lần là tốt nhất.

- Sau khi đi nắng hoặc ra nhiều mồ hồi, nên chờ đợi khoảng 15 phút cho đến khi cơ thể khô ráo rồi mới đi tắm.