Các bậc cha mẹ hiện đại luôn có những ý tưởng mới lạ trong việc trang trí phòng ngủ cho trẻ em. Tuy nhiên, trong quá trình bày biện, bố trí không gian sống khi nhà có trẻ, cha mẹ phải lường trước những nguy cơ để đảm bảo an toàn tuyệt đối khi con vui chơi trong nhà. 

Bác sĩ Phạm Diệp Thùy Dương, Giảng viên Bộ môn Nhi Đại học Y dược TP.HCM cho biết: "Đã có nhiều trường hợp trẻ tử vong do bị đồ nội thất đè ép. Theo thống kê của Hiệp Hội Nhi Khoa Anh Quốc, có một con số đáng kể được báo cáo về các trường hợp trẻ bị thương do nội thất trong nhà". 

Không gian nhà ở và phòng ngủ của trẻ cần đảm bảo an toàn tối đa - Ảnh minh họa: Internet

Do đó, khi trang hoàng nhà cửa nói chung và phòng cho bé nói riêng, cha mẹ cần lưu ý đảm bảo các khu vực đều an toàn cho con ngủ và chơi. Trẻ em thường hiếu động, tò mò, cha mẹ cần nhận định mọi rủi ro có thể xảy ra khi bày trí nhà cửa. 

Trang trí nhà có trẻ em cần lưu ý gì?

Sắp xếp hợp lý đồ nội thất

Theo bác sĩ Phạm Diệp Thùy Dương, các đồ nội thất trong nhà, (kể cả ti vi) cần được đính chặt vào tường, vào nền nhà bằng đinh ốc, bản lề, thanh bảo vệ chắc chắn. Nếu đồ nội thất có góc nhọn, cha mẹ đừng quên sử dụng các mảnh bọc an toàn, tránh cho con va chạm đầu, mắt.

Bên cạnh đó, cha mẹ không nên đặt đồ nội thất gần cửa sổ. Lưu ý này nhằm tránh trường hợp trẻ leo lên tủ rồi trèo qua cửa sổ. Đồng thời đặt chìa khóa ở nơi cha mẹ có thể tìm thấy ngay trong tình huống khẩn cấp. 

Rèm cửa nên chọn loại phù hợp. Các bậc phụ huynh không nên sử dụng rèm dây hay mành nhựa trong không gian phòng ngủ của bé.

Cẩn thận với các đồ dùng nguy hiểm

Các đồ dùng nguy hiểm trong nhà như dao, kéo (kể cả dao cạo râu của bố) cần để xa tầm tay trẻ em. Đối với khe cửa, tránh nguy cơ trẻ bị kẹt tay, cha mẹ hãy chuẩn bị những lớp đệm chắn để ngăn việc tay con bị mắc kẹt vì những hoạt động khám phá thể giới xung quanh.

Cần để riêng những vật dụng nguy hiểm trong nhà xa tầm tay trẻ em - Ảnh minh họa: Internet

Bác sĩ Phạm Diệp Thùy Dương cũng lưu ý cha mẹ nên chuẩn bị sẵn dụng cụ chữa cháy trong nhà. 

Dạy trẻ cách leo cầu thang

Đối với những nhà có các bậc chầu thang, cần có các hàng rào bảo vệ chắn khu vực đầu và cuối đến khi trẻ được ít nhất 2 tuổi. Các hàng rào quá cũ kỹ phụ huynh không nên tiếp tục sử dụng.

Song song đó, cha mẹ hãy bắt đầu dạy trẻ cách leo cầu thang dựa vào sự phát triển vận động và thể chất từng độ tuổi. Tuy nhiên cần chú ý không nên để trẻ tự lên và xuống cầu thang một mình. Trẻ 4 tuổi vẫn cần được ba mẹ dắt lên các bậc cầu thang. 

Đảm bảo an toàn khi trẻ trên giường

Không cho trẻ dưới 6 tuổi lên giường trên của giường tầng - Ảnh minh họa: Internet

Bác sĩ Phạm Diệp Thùy Dương cho biết trẻ dưới 6 tuổi không nên ngủ hoặc chơi tại giường trên của giường tầng. Thậm chí nếu cha mẹ có mặt trong phòng cũng không đảm bảo an toàn cho trẻ. 

Với những lưu ý trong quá trình bày trí phòng ngủ cho trẻ, cha mẹ sẽ biết cách đảm bảo an toàn cho môi trường sinh hoạt hàng ngày của con.