Giá rẻ như cho?

Cận kề rằm tháng bảy, thị trường bánh trung thu càng nhộn nhịp, đa dạng các chủng loại. Bên cạnh các dòng bánh trung thu handmade, năm nay thị trường còn xuất hiện loại bánh trung thu Trung Quốc bề ngoài bắt mắt nhưng có giá vô cùng rẻ. 

Trên Facebook, bánh trung thu Trung Quốc này đang là mặt hàng khiến chị em "phát sốt". 

Bánh trung thu trứng muối nhập ngoại giá siêu rẻ bán tràn lan trên Facebook. 

"Bánh trung thu mini trứng muối nguyên quả... Nổ đơn một lúc chục hộp chứ mấy".

"Bánh làm mưa làm gió mùa trung thu đây ạ. Năm nay giá tốt chắc làm bão luôn nhé! Vỏ ngoài mỏng tan nhiều lớp, có một lớp dẻo mochi bao quanh nhân trứng muối, xé ra là chảy ngon lắm! Mằn mặn béo béo, ngậy ngậy, nhân trứng muối chảy ăn đậm vị lắm luôn. 

Hạn sử dụng 1 tháng kể từ ngày sản xuất. Cứ rục rịch đầu vụ trung thu là phải bán rồi. Mọi người mua ăn biếu tặng, thắp hương đều hết ý. Giá lẻ 190.000 đồng/ hộp", một chủ shop online rao trên mạng. 

Theo chủ shop này thì "bánh bán quanh năm suốt tháng" vẫn được người dùng chào đón. 

Tiếp tục vào một địa chỉ bán bánh trung thu khác tại Nha Trang, nhân viên bán hàng cho biết giá lẻ của bánh là 140.000 đồng/ hộp. Nếu khách lấy bánh sỉ thì giá còn rẻ hơn nữa. Theo lời quảng cáo của shop này, bánh "hút khách" bởi có trứng muối tan chảy, vỏ bánh mềm còn có cả mè đen tốt cho sức khỏe.

Hơn nữa, nhìn bề ngoài, hộp bánh sang trọng chẳng khác gì loại bán với giá tiền triệu trong khi giá rẻ "vô đối", thậm chí còn rẻ hơn cả bánh trung thu trong nước sản xuất đã trở thành lý do khiến mặt hàng này "nổi như cồn". 

Cẩn trọng khi mua bánh để tránh mối nguy ngộ độc! 

Muốn sở hữu một hộp bánh trung thu nhập ngoại không hề khó. Chỉ cần một cú click chuột, một cuộc điện thoại khảo giá là người tiêu dùng có ngay hộp bánh xuất xứ “ở bển” như mong muốn.

Thời điểm này, việc mua bán các loại bánh trung thu nhập ngoại bắt đầu rầm rộ trên internet.

Hộp bánh quá sang chảnh và giá quá rẻ là điều khiến chị em lo lắng. Ảnh: MXH

Trong khi bánh trung thu nhân trứng muối giá rẻ bán tràn lan trên Facebook thì thị trường có những dòng bánh nhập ngoại có giá "hét ra lửa". 

Theo khảo sát của chúng tôi, hiện một hộp 8 bánh trung thu Hong Kong, nhân trứng muối dẻo giá thấp nhất là 700 – 800.000 đồng/ hộp. Ngoài ra, loại bánh này còn có mức giá trên 1 triệu đồng.

Theo người bán hàng, bánh Hong Kong vẫn trở thành trào lưu mua sắm mùa trăng vì vỏ bánh thơm lừng, hương trứng sữa béo ngậy, dẻo quánh như lòng đào trứng gà. 

Không chỉ vậy, hộp bánh thiết kế sang trọng, đẹp mắt cũng là một trong những lý do khiến chiếc bánh có giá cao ngất ngưởng.

Chia sẻ với PV về các dòng bánh trung thu nhập ngoại, chị Thùy Trang, một bà nội trợ tại TP.HCM cho hay chị thường xuyên được tặng hộp bánh trung thu nhập ngoại trị giá vài triệu đồng mỗi hộp trong mùa trung thu. Tuy nhiên, theo cảm nhận của chị, bánh nhập ngoại có mẫu mã đẹp còn chất lượng thì không nhỉnh hơn các loại bánh trung thu sản xuất trong nước là bao. 

Tết Trung thu đang đến gần, nhu cầu bánh phục vụ mùa trăng tăng đột biến. Chưa biết thực hư chất lượng bánh nhập ngoại ra sao tuy nhiên, mặt hàng này đã "ngốn" kha khá tiền của các bà nội trợ, dân công sở với mục đích biếu tặng, chứ không phải mua bánh để dành cho trẻ em. 

Cẩn trọng với bánh trung thu nhập lậu! 

Theo Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế, Tết Trung thu đang đến gần, nhu cầu tiêu dùng các loại bánh, kẹo, thực phẩm bao gói sẵn, đặc biệt là bánh trung thu dự kiến sẽ gia tăng đột biến.

Bên cạnh các cơ sở sản xuất kinh doanh có uy tín, sản phẩm bảo đảm an toàn cũng còn một số tổ chức, cá nhân có hành vi lén lút đưa ra thị trường một số loại bánh kẹo nhập lậu, không có nguồn gốc, xuất xứ.

Để bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ quyền lợi và sức khỏe người tiêu dùng, mới đây Cục An toàn thực phẩm đã có công văn số 2432/ATTP-NĐTT ngày 31/7/2019 đề nghị Sở Y tế các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương, Ban Quản lý An toàn thực phẩm thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Đà Nẵng và tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo các cơ quan chức năng trên địa bàn triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2019. 

Đó là chủ động xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm của các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn, tập trung ưu tiên các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh kẹo.

Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm và công khai tên cơ sở, địa chỉ, loại sản phẩm vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng, nếu có dấu hiệu hình sự đề nghị chuyển cơ quan công an để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng chỉ mua và sử dụng các sản phẩm thực phẩm, bánh kẹo có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, kiểm tra kỹ nhãn, mác, điều kiện bảo quản, kinh doanh thực phẩm. Tuyệt đối không sử dụng thực phẩm, bánh kẹo đã ôi thiu, mốc hỏng, hết hạn sử dụng.