Bác sĩ Nguyễn Huy Hoàng, Trung tâm Oxy cao áp Việt - Nga (Bộ Quốc phòng)

Covid-19, cúm mùa, cảm lạnh hay các bệnh viêm đường hô hấp do virus gây ra đều có những triệu chứng phổ biến và tương tự nhau, bao gồm 2 nhóm:

- Các triệu chứng hô hấp như ho khan, đau họng, hắt hơi, chảy nước mũi/nghẹt mũi…

- Các triệu chứng toàn thân như sốt hoặc cảm thấy ớn lạnh, mệt mỏi, đau cơ, đau đầu…

Nhìn chung, những dấu hiệu trên có thể biểu hiện ở nhiều mức độ khác nhau, từ nhẹ đến nặng, tùy vào tình trạng của từng người. Vì vậy, thời điểm hiện tại, chúng ta không thể phân biệt được cúm thường, cảm lạnh và Covid-19 nếu chỉ dựa trên các triệu chứng.

Nguyên nhân chủ yếu là người dân đã có miễn dịch cộng đồng nên triệu chứng khi nhiễm nCoV thường nhẹ và không đặc hiệu. Ngoài ra, các biến thể nào của SARS-CoV-2 gây ra triệu chứng thông thường sẽ dễ chiếm ưu thế hơn.

Do đó, không may xuất hiện các triệu chứng của cảm cúm, cảm lạnh, người dân cần làm xét nghiệm Covid-19 ngay bằng test nhanh.

Nếu kết quả âm tính, mọi người cũng không được chủ quan và cần test lại sau 24-48 giờ để loại trừ khả năng âm tính giả. Đồng thời, người dân cũng nên test nhanh cả cúm A, cúm B để có hướng xử trí kịp thời.

Việc test nhanh Covid-19 không chỉ bảo vệ bản thân, điều quan trọng hơn là để tránh lây nhiễm cho người già, người có bệnh nền và phụ nữ có thai.

Nếu mắc SARS-CoV-2 hay cúm A, cúm B, các nhóm nguy cơ cao này thường xuất hiện triệu chứng nặng, có nguy cơ phải nhập viện hoặc nằm buồng hồi sức cấp cứu. Hơn hết, khi khỏi bệnh, họ cũng có thể để lại nhiều di chứng.