Kết quả nghiên cứu cho thấy ôm có hiệu quả giảm căng thẳng gần đây đã được công bố trên Plos ONE.Thật thú vị khi kết quả này chỉ được nhìn thấy ở phụ nữ.

Ảnh minh họa: Internet

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Bochum Ruhr ở Đức đã tiến hành một cuộc thí nghiệm SECPT (thí nghiệm để đánh giá phản ứng với việc gây ra căng thẳng) ở các cặp vợ chồng. Các tình nguyện viên nhúng tay vào bồn nước rất lạnh trong tối đa 3 phút. Trải nghiệm sự khó chịu này gây ra căng thẳng sinh lý.

Các tình nguyện viên được hướng dẫn bỏ tay ra khỏi nước nếu họ không thể chịu đựng được nữa. Những người tham gia được yêu cầu nhìn vào máy quay phim và không được phép nói. Nếu những hướng dẫn này bị vi phạm, người thử nghiệm thậm chí còn mắng mỏ những người tham gia vì đã gây căng thẳng tâm lý xã hội.

Nhóm thử nghiệm được phép ôm đối tác cũ SECPT của họ trong 20 giây. Những người còn lại trong nhóm không được phép ôm trước.

Các nhà nghiên cứu đã đo nồng độ cortisol (hormone căng thẳng) của những người tham gia. Các tình nguyện viên điền vào bảng câu hỏi về cảm xúc và được đo huyết áp trong quá trình thử nghiệm.

Ảnh minh họa: Internet

Kết quả xác nhận sự hài lòng về mối quan hệ vợ chồng giữa hai nhóm cho thấy mức độ hài lòng cao, không có sự khác biệt nào có thể ảnh hưởng đến kết quả thử nghiệm. Ngoài ra, ở phút thứ 15 và 25 của bài kiểm tra, mức độ cortisol cao hơn so với trước khi kiểm tra, cho thấy căng thẳng đã được gây ra.

Phân tích cho thấy ôm không ảnh hưởng đến huyết áp hoặc cảm xúc, nhưng có liên quan đến việc giảm nồng độ cortisol. Tuy nhiên, sự giảm nồng độ cortisol chỉ được thấy ở phụ nữ.

Điều này cho thấy rằng ôm bạn đời trước một tình huống căng thẳng có thể là một cách hiệu quả để giảm căng thẳng ở phụ nữ ở cấp độ sinh học.