Sheikhi là vận động viên Iran đầu tiên chết vì virus corona. Cô nhập viện 10 ngày trước khi được công bố tử vong. Cô là cầu thủ futsal chuyên nghiệp của Iran.

Elham Sheikhi.

Nữ cầu thủ 23 tuổi đến từ thành phố Qom - tâm điểm bùng phát dịch - cách thủ đô Tehran khoảng 145 km về phía nam. Qom là địa điểm tập trung nhiều người bên ngoài tới làm việc, những khách hành hương Hồi giáo từ khắp nơi trên thế giới và có lượng sinh viên theo Hồi giáo dòng Shia cao nhất trên thế giới. Vài trăm trong số những sinh viên đó được cho là công dân Trung Quốc.

Các nhà chức trách Iran vẫn chưa xác định được "bệnh nhân số 0" tại quốc gia này. Ngày 24/2, một nghị sĩ quốc hội đến từ Qom đã cáo buộc chính phủ che đậy sự bùng phát của Covid-10, theo hãng thông tấn Lao động Iran (ILNA). "50 người đã chết vì nCoV tại Qom", người này cho biết. Tuy nhiên Bộ Y tế phủ nhận cáo buộc giấu dịch và khẳng định sức khỏe của mọi người là ưu tiên hàng đầu.

Tờ Tehran Times đưa tin, theo lệnh đặc biệt từ Bộ Thể thao và Thanh niên, một ủy ban khẩn cấp được thành lập nhằm đối phó với dịch Covid-19 trong các nội dung thể thao. Ủy ban này thông báo rằng các sự kiện thể thao (ngoại trừ các trận đấu bóng đá và futsal ) ở Iran sẽ bị đình chỉ trong 10 ngày, kể từ ngày 24/2.

Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) đã hủy tất cả trận đấu của CLB bóng đá lục địa liên quan đến 4 đội Iran. Trong khi đó, LĐBĐ Iran đưa ra thông báo các trận cầu bóng đá và futsal vẫn được tổ chức mà không có khán giả. Quyết định này đã bị một số đội bóng thuộc Liên đoàn bóng đá chuyên nghiệp Iran (IPL) phản đối. Trên thế giới, thủ tướng Italy, Giuseppe Conte cho hoãn ba trận đấu thuộc giải SeriaA giữa Inter Milan với Sampdoria. 

Iran là một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất do dịch Covid-19. Đầu tuần trước, chính quyền Iran khẳng định không có ca nhiễm nào. Đến 19/2, Tehran công bố hai ca nhiễm đầu tiên ở thành phố Qom, cách thủ đô Iran khoảng 145 km về phía nam. Sau đó chỉ vài giờ, nước này xác nhận hai ca tử vong đầu tiên.

Đến nay, ít nhất 245 người ở Iran đã dương tính với virus corona, trong đó có Thứ trưởng Y tế Iraj Harirchi. Ông này toát mồ hôi nhiều và liên tục lau mồ hôi trên mặt ở một buổi họp báo về dịch hôm 24/2. Nhiều quan chức cấp cao của Iran nhiễm bệnh: Chủ tịch Ủy ban Các vấn đề Đối ngoại và An ninh quốc gia thuộc quốc hội Iran - Mojtaba Zolnour, nghị sĩ Mahmoud Sadeghi, Phó tổng thống phụ trách vấn đề về phụ nữ và gia đình - bà Masoumeh Ebtekar. Trong số những ca nhiễm, 26 ca đã tử vong, mới nhất là cựu đại sứ Iran tại Vatican, ông Hadi Khosroshahi.