Ngày 8/12, ThS.BS Nguyễn Tất Thành, khoa Cấp cứu và Hồi sức tích cực, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho biết trước đó đã tiếp nhận bệnh nhân là chị N.T.L (37 tuổi), vào viện trong tình trạng lơ mơ, vân tím toàn thân, huyết áp không đo được, nhịp tim 180 chu kỳ phút (người bình thường chỉ 60-100). Trước đó, chị đã điều trị 2 ngày tại bệnh viện tuyến tỉnh với chẩn đoán sốt virus, theo dõi viêm cơ tim. 

Bệnh nhân qua cơn nguy kịch sau khi được can thiệp ECMO

Bác sĩ Thành cho biết, bệnh nhân bị sốt virus dẫn đến viêm cơ tim có biến chứng sốc tim, rối loạn nhịp thất, bắt buộc phải can thiệp ECMO là kỹ thuật tim phổi nhân tạo để bảo toàn tính mạng.  Ngoài ra, bệnh nhân phải được ép tim liên tục để duy trì huyết áp tưới máu các cơ quan, đặc biệt là tưới máu não.

Sau bốn ngày can thiệp ECMO, các rối loạn nhịp tim của bệnh nhân được kiểm soát, nhịp tim về bình thường, chức năng tim dần cải thiện. Ngày thứ 5, bệnh nhân được rút ống nội khí quản, cai máy thở và chuyển sang thở oxy. Một ngày sau, bệnh nhân dừng hẳn việc hỗ trợ thở bằng máy, thở thường, tỉnh táo, tiếp tục điều trị tại khoa Tim mạch.

Theo các bác sĩ, thời tiết tại các tỉnh phía Bắc đang tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều dịch bệnh như cúm mùa, sốt xuất huyết bùng phát. Vì vậy, người dân cần cảnh giác với viêm cơ tim - biến chứng nguy hiểm sau khi nhiễm virus, tỷ lệ tử vong và di chứng cao nếu không phát hiện và nhập viện kịp thời.

Bác sĩ khuyến cáo, khi gặp các triệu chứng như đau ngực, khó thở, mệt nhiều, da lạnh ẩm xanh xao, cảm giác hồi hộp trống ngực, tim đập không đều, đặc biệt mới xuất hiện sau nhiễm virus, các bác sĩ khuyến cáo người dân cần đến ngay cơ quan y tế để được kiểm tra, xử trí kịp thời.