Nguyên nhân gây bệnh eczema ở trẻ

Các bệnh lý về da liễu không chỉ xuất hiện ở người lớn mà còn thường gặp ở trẻ em. Trẻ trong độ tuổi mới biết đi sẽ có xu hướng gặp phải các hiện tượng dị ứng da khi đi học, điển hình là chứng bệnh chàm eczema. Lúc này, làn da trẻ trở nên nhạy cảm với một số thành phần trong xà phòng, sữa tắm hoặc các vật dụng sử dụng hàng ngày.

Eczema hay còn gọi là chàm hoặc viêm da dị ứng là tình trạng làn da trẻ xuất hiện các nốt ban ngứa, mụn đỏ bị viêm. Những vết đỏ trên vùng da trẻ xuất hiện khi bị kích ứng. Điều quan trọng hàng đầu là cha mẹ nên tìm nguyên nhân gây ra hiện tượng dị ứng để ngăn ngừa nguy cơ mẩn ngứa ở con.

Trẻ bị eczema thường xuất hiện các vết ban đỏ gây ngứa trên da - Ảnh minh họa: Internet

Theo các chuyên gia, có nhiều nguyên nhân khiến trẻ bị eczema. Nguyên nhân chủ yếu do cơ địa dị ứng của trẻ hoặc xuất phát từ các yếu tố di truyền, người thân trong gia đình có tiền sử bị dị ứng, hen suyễn hoặc viêm mũi dị ứng.

Ngoài ra, trẻ bị eczema còn do hiện tượng da khô, da phải tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong nhiều giờ, sản phẩm vệ sinh cho trẻ chứa cồn, cơ thể trẻ quá nóng, thường xuyên đổ mồ hôi, trẻ thường tiếp xúc với lông chó mèo. Trong một số trường hợp, chế độ ăn uống của trẻ hoặc các yếu tố thời tiết cũng gây nên tình trạng eczema. Bệnh eczema không lây từ trẻ này sang trẻ khác.

Dấu hiệu nhận biết trẻ bị eczema

Trẻ em bị eczema thường xuất hiện các vết mụn đỏ mọc thành từng đám, gây ngứa và viêm liên tục. Hiện tượng ngứa ngáy có thể làm rối loạn giấc ngủ ở trẻ. Khi cơ thể trẻ khởi phát các triệu chứng của eczema, cha mẹ nên chú ý các vết chàm trên má, trán và vùng da đầu. Các mụn đỏ ở khu vực này có thể lan sang các bộ phận khác trên cơ thể trẻ như cánh tay, chân, khuỷu tay hoặc đầu gối. Cách tốt nhất, nếu nghi ngờ trẻ có dấu hiệu bị eczema, cha mẹ nên đưa trẻ đến gặp bác sĩ da liễu.  

Cách chăm sóc trẻ bị eczema

Bệnh eczame có thể khiến hai má, tay và chân trẻ nổi đầy ban đỏ - Ảnh minh họa: Internet

Bệnh eczema khiến trẻ cực kỳ khó chịu do những cơn ngứa ngáy liên tục xuất hiện. Trong giai đoạn từ 4 – 5 tuổi, trẻ thường dễ mắc bệnh eczema hơn. Nguyên tắc quan trọng là cha mẹ cần loại bỏ các tác nhân gây ngứa vì trên thực tế chứng bệnh eczema không thể được điều trị hoàn toàn. Cha mẹ có thể áp dụng một số cách giúp trẻ hạn chế hiện tượng ngứa do eczema gây ra:

Sử dụng thuốc

Theo Boldsky, cha mẹ có thể sử dụng một số loại thuốc không bán theo toa chứa thành phần hydrocortisone ngăn ngừa tiến triển của bệnh eczema.

Bôi kem dưỡng ẩm

Vùng da bị eczema của trẻ cần được thường xuyên dưỡng ẩm để hạn chế tình trạng thô ráp, làm dịu da, giảm viêm. Cha mẹ nên dưỡng ẩm làn da trẻ từ 2  - 3 lần mỗi ngày.

Sử dụng thuốc kháng histamin

Cha mẹ nên dùng một số loại thuốc trị các cơn ngứa khi bị eczema - Ảnh minh họa: Internet

Nhiều bác sĩ da liễu sẽ kê các loại thuốc kháng histamin nhằm giúp trẻ khắc phục các cơn ngứa khi bệnh eczema khởi phát.

Các biện pháp khắc phục eczema khác

Trẻ bị eczema cần hạn chế tắm nước ấm trong thời gian dài nhằm tránh tình trạng khô da khiến bệnh tiến triển nặng hơn. Cha mẹ cần chọn các loại sữa tắm, kem dưỡng ẩm thích hợp với làn da của trẻ. Bên cạnh đó, cha mẹ cần giữ vệ sinh cơ thể trẻ, hạn chế tiếp xúc với ánh mặt trời trong thời gian dài.