Trả lời phóng viên báo Trí Thức Trẻ, Ths.BS Trần Hữu Thắng, Trưởng khoa Cấp cứu Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương cho biết, bệnh nhân Lò Thị T. (nạn nhân bị tên Hà Văn Nhượng, 13 tuổi, trú tại bản Nà Then, xã Mường Kim, huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu cưỡng hiếp) đã được chuyển tuyến tới Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương để tiếp tục điều trị với các thương tích cực kỳ nghiêm trọng.

Trước đó, bé T. được phát hiện và đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Lai Châu trong tình trạng sốc mất máu nên các bác sĩ tại đây đã truyền tới 1.400ml máu và mổ cấp cứu. Theo như hồ sơ bệnh án tại bệnh viện tuyến dưới, nạn nhân bị lưỡi liềm rạch đứt đôi cổ, gây tổn thương sâu chia đôi thành sau họng.

Các vết thương khác gồm tổn thương gây lộ mặt trước đốt sống cổ, tổn thương thành bên hạ họng, xoang lê và thanh quản trái, rách niêm mạc ở thành sau miệng thực quản. Thiếu nữ 14 tuổi còn bị hung thủ rạch một đường giữa ngực dài khoảng 15cm nhưng may mắn chưa tổn thương vào sâu trong phổi.

Qua thăm khám các bác sĩ phát hiện vùng cổ chỗ vết thương của cháu T bị rò mủ từ trong họng ra ngoài và vùng họng miệng bị tổn thương nhiều. Bệnh nhi đã tiến hành mổ mở lại vết thương để kiểm tra. Tình trạng tổn thương khá nghiêm trọng, trong ca mổ các bác sĩ đã nhận định tổn thương vùng họng miệng và thanh quản trái của bệnh nhi rách nát niêm mạc toàn bộ.

Nạn nhân T. đang được điều trị tại bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương

Rất may mắn là miệng thực quản không bị tổn thương nên khả năng nuốt của bệnh nhi vẫn được đảm bảo. Thanh quản của bệnh nhi bị tổn thương hoàn toàn, nhưng nguy cơ sẹo hẹp toàn bộ là không cao, cháu vẫn có thể thở được nhưng khả năng nói có thể sẽ khó hồi phục.

Kíp mổ đã tiến hành khâu phục hồi niêm mạc trong họng, khâu vết thương vùng cổ, ngực, thay ống thở và đặt xông dạ dày. Các vết thương vùng cổ ngực đã được các chuyên gia khâu phục hồi.

Chia sẻ với báo Lao Động, anh Lò Văn Thơi (SN 1982, bố nữ sinh Lò Thị T.) cho biết, con mình đã có thể nhận biết được những người xung quanh. Tuy nhiên, do vết thương ở vùng cổ họng sâu, nguy hiểm nên T chưa thể nói được và phải thở bình oxi, ăn qua ống thông. Do hoàn cảnh gia đình quá khó khăn nên từ đầu năm 2018, hai vợ chồng xuống Bắc Ninh làm phụ hồ.

"Do chúng tôi đi làm ăn xa, không ở bên cạnh chăm sóc các con thường xuyên nên mới xảy ra cơ sự như này. Nhượng (hung thủ) là đứa rất ngoan và có phần trầm tính. Không ai dám nghĩ nó lại có thể làm chuyện như vậy với con gái tôi...", anh Thơi cay đắng.

Trước đó, vào khoảng 13h chiều 27/10, cháu T. rời khỏi nhà đi lấy rau về cho heo thì gặp Hà Văn Nhượng đi bẫy chim. Tên này nảy sinh ý đồ hiếp dâm nên khống chế nạn nhân để thực hiện hành vi đồi bại. Cưỡng bức thiếu nữ hàng xóm xong, tên này dùng dao sát hại nạn nhân để hòng che dấu vụ việc.

Đến chiều tối, gia đình thấy T. đi quá lâu không về nên tổ chức đi tìm kiếm và phát hiện thiếu nữ nằm bất động trên cánh đồng thuộc bản Nà Then, xã Mường Kim nên lập tức đưa đi cấp cứu.