Những lợi ích tuyệt vời khi mẹ bầu có chế độ vận động thể chất hợp lý trong thai kỳ

Theo các chuyên gia sức khỏe sinh sản khuyến cáo trên trang Erbohui, mẹ bầu ngoài chế độ ăn uống khoa học, đủ dinh dưỡng và nghỉ ngơi hợp lý thì những bài tập thể chất cũng rất cần thiết và quan trọng. Đặc biệt nếu mẹ được bác sĩ chỉ định hoàn toàn có thể sinh con tự nhiên thì càng nên tích cực rèn luyện thể chất.

Đầu tiên, khi cơ thể hoạt động vừa sức và khoa học sẽ giúp tăng cường sức dẻo dai của các cơ, thúc đẩy tuần hoàn máu lưu thông thuận lợi. Điều này càng có lợi cho việc giảm bớt các áp lực và gánh nặng tác động lên cơ thể phụ nữ khi mang thai. Các vận động hợp lý sẽ giúp cơ thể mẹ bầu dần dần thích ứng được với trạng thái bầu bí và cả trong quá trình sinh nở.

Chế độ vận động phù hợp trong thai kỳ giúp mẹ thuận lợi sinh thường và phục hồi sau sinh tốt hơn - Ảnh minh họa: Internet

Đồng thời, mẹ bầu nếu có chế độ vận động và nghỉ ngơi đúng cách còn giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa tốt hơn, tăng cường chức năng hấp thu dưỡng chất cho cả mẹ và bé.

Như vậy, mẹ không những có thể giảm các triệu chứng khó chịu trong thai kỳ như táo bón, chướng bụng v.v…, mà em bé cũng được cung cấp đủ dinh dưỡng, phát triển tối ưu trong bụng mẹ.

Vận động thể chất vừa phải còn giúp tiêu hao một phần đường dư thừa trong máu, giảm nguy cơ tiểu đường trong thai kỳ, đối với quá trình phát triển của thai nhi cũng có tác dụng thúc đẩy hiệu quả hơn. Ngoài ra, mẹ bầu còn có thể kiểm soát tốt thể trọng, không bị béo phì nên càng thuận lợi cho quá trình sinh thường và rút ngắn thời gian phục hồi sau sinh.

Những vận động nào thích hợp cho mẹ bầu chuẩn bị sinh thường?

Bơi lội

Bà bầu nếu có thời khóa biểu bơi lội hợp lý sẽ giúp tăng cường chức năng tim và phổi, ngoài ra dưới tác dụng lớn của lực nổi trong nước còn giúp mẹ giảm các cơn đau nhức khớp, giảm phù thũng và suy giãn tĩnh mạch.

Bơi lội phù hợp với sức khỏe của mẹ bầu còn giúp toàn bộ các cơ toàn thân được điều tiết và tăng sức dẻo dai cho cơ. Tuy nhiên, thời gian bơi không nên quá lâu và còn tùy tình trạng thể chất của từng người.

Thể dục thể thao trong thai kỳ rất có lợi cho mẹ bầu chuẩn bị sinh thường - Ảnh minh họa: Internet

Các bài tập thể dục thể thao

Thể thao cho bà bầu đa số đều là các bài vận động mang tính trao đổi oxi, rất có lợi cho mẹ sinh thường và thúc đẩy quá trình hồi phục sau sinh. Mẹ có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ và tuân theo chỉ dẫn của các chuyên gia.

Thể thao trong thai kỳ có thể giúp mẹ giảm nguy cơ thể trọng tăng quá nhiều, gây ra các cơn đau nhức lưng, phù thũng tay chân. Ngoài ra, các bài tập còn giúp rèn luyện các cơ ở lưng, hông và xương chậu, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình sinh con tự nhiên.

Tản bộ

Tản bộ vừa giúp cơ thể dẻo dai vừa giảm căng thẳng tâm lý cho bà bầu - Ảnh minh họa: Internet

Đây là loại vận động thể chất khá phù hợp với đa số mẹ bầu và cũng rất được ưa chuộng. Vài phút đi bộ nhẹ nhàng có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa, thúc đẩy tuần hoàn máu thuận lợi và tăng sức bền cho cơ, xương.

Ngoài ra, trong khoảng cuối thai kỳ, tản bộ còn giúp thai nhi chuyển hướng dễ dàng hơn, tăng độ co giãn cho dây chằng của khung chậu, thúc đẩy quá trình sinh thường diễn ra thuận lợi hơn.

https://www.erbohui.com/huaiyun/fenmian/2909.html