Kem chống nắng bảo vệ và ngăn ngừa ung thư da, cháy nắng và lão hóa sớm, tuy nhiên, nó cũng có những tác dụng phụ và gây nguy hiểm như dị ứng, gây mụn cho da. Cùng xem những tác hại của kem chống nắng để các chị em bổ sung thêm kiến thức làm đẹp, chăm sóc da cũng như biết cách dùng các loại kem chống nắng nhất nhé. 

Tìm hiểu tác hại của kem chống nắng

Dùng kem chống nắng có thể bị dị ứng

Kem chống nắng là tổ hợp nhiều hóa chất trong đó nên có thể gây kích ứng da như đỏ, sưng, ngứa và nổi mẩn. Một số người dị ứng nặng có thể sẽ bị phát ban và ngứa dữ dội. Nguyên nhân gây dị ứng khi dùng kem chống nắng có thể bắt nguồn từ chất tạo mùi và bảo quản trong nó. 


Lựa chọn kem chống nắng không gây dị ứng cho da. Ảnh: Internet

Do đó, khi lựa chọn mua kem chống nắng nên lựa chọn loại từ những thương hiệu uy tín, đọc kỹ thành phần cũng như dùng mẫu thử trước để đảm bảo không bị dị ứng cho da. Các chị em nên chọn những loại kem chống nắng có chứa kẽm oxit vì chúng ít khi gây ra dị ứng hơn.

Kem chống nắng có thể khiến cho tình trạng mụn trở nên tồi tệ hơn

Nếu các chị em có làn da dễ bị lên mụn trứng cá thì có thể một số hóa chất trong kem chống nắng sẽ khiến cho vấn đề mụn nhọt trầm trọng hơn. Để hạn chế tác dụng phụ không mong muốn này thì các chị em nên chọn loại kem chống nắng ít gây mụn, không làm da bóng nhờn cũng như chọn đúng loại kem chống nắng phù hợp với da mặt, như là da khô, da thường, da dầu, da hỗn hợp. 


Thoa kem chống nắng có thể gây mụn nhọt nhiều hơn. Ảnh: Internet

Một lưu ý là nên phân biệt rõ kem chống nắng mặt và cho cơ thể, dù rằng kem chống nắng cho body có thể dùng được trên mặt nhưng chúng sẽ gây nặng mặt, khó thấm, không tốt cho da. Do đó, các chị em nên dùng loại chuyên dụng riêng sẽ tốt hơn.

Kem chống nắng gây kích ứng mắt


Rửa sạch và đi khám bác sĩ ngay sau khi bị kem chống nắng dính vào mắt. Ảnh: Internet

Khi lỡ bôi kem chống nắng quanh vào mắt có thể sẽ có cảm giác đau và bị kích thích, khiến mắt trở nên nhạy cảm tạm thời với ánh sáng. Một số người còn cho rằng kem chống nắng dính vào mắt có thể gây mù lòa, điều này thì tất nhiên là không phải những cũng không phải là không gây ảnh hưởng gì. Nếu kem chống nắng dính vào mắt thì nên rửa sạch bằng nước mát sau đó thì khám bác sĩ để chăm sóc mắt tốt nhất. 

Dùng kem chống nắng làm tăng nguy cơ gây ung thư vú

Một số loại kem chống nắng có các thành phần có thể tác dụng kích thích các tế bào ung thư vú hình thành phát triển thông qua việc tăng nồng độ estrogen của cơ thể. 

Do đó, để cẩn thẩn nhất, các chị em tránh dùng kem chống nắng, đặc biệt là kem chống nắng hóa học cho trẻ em vì làn da mỏng manh của các bé sẽ có xu hướng hấp thu các hóa chất trong kem chống nắng ngay lập tức.

Kem chống nắng khi không được làm sạch gây mụn, mủ trong nang lông 


Sử dụng nước tẩy trang để rửa sạch kem chống nắng trên da. Ảnh: Internet

Kem chống nắng có những thành phần không thể tẩy rửa đơn giản bằng sữa rửa mặt thông thường mà phải sử dụng nước tẩy trang. Nếu chị em không làm sạch chu đáo và cẩn thận những hạt nhỏ của kem chống nắng vẫn còn lại trên da, nằm sâu trong các nang lông, gây ra những nốt đổ bầm, mụn mủ trên da mà nếu xử lý không khéo sẽ khiến chị em gặp sẹo thâm, sẹo rỗ không mong muốn. 

Mẹo sử dụng tránh các tác hại của kem chống nắng

  • Tẩy trang sạch và ngừng sử dụng kem chống nắng khi bị dị ứng đỏ hoặc kích ứng da.
  • Nên nói chuyện với bác sĩ hoặc xin lời khuyên các dược sĩ để tìm được loại kem chống nắng thích hợp với da nhất. 
  • Nếu đang làm việc dưới trời nắng dài, cách hai tiếng phải thoa lại kem 1 lần. 
  • Làm sạch mặt, thoa nước hoa hồng, kem dưỡng đầy đủ trước khi bôi kem chống nắng, không bôi kem chống nắng trực tiếp lên da mặt. 
  • Lựa chọn kem chống nắng cho trẻ em một cách khôn ngoan và cẩn thận
  • Không sử dụng kem chống nắng cho trẻ dưới 6 tháng tuổi
  • Nếu da dầu, nhờn thì không nên chọn loại kem chống nắng có chứa dầu, sẽ gây mụn. 
  • Nếu da mụn nên sử dụng kem chống nắng có kẽm để chống viêm, giảm mụn.

Dùng kem chống nắng hàng ngày có hại da không?

Dùng đúng cách thì kem chống nắng hoàn toàn tốt cho da và nên dùng hàng ngày, nhất là với khí hậu nhiệt đời gió mùa nóng nhiều ở Việt Nam.

Kem chống nắng có nhiều tác dụng bảo vệ da nhưng nếu không biết cách sử dụng thì sẽ gây hại cho da, nhiều tác hại rất xấu mà các chị em cần lưu ý và có cách sử dụng chính xác nhất, dưỡng da trẻ, khỏe đẹp tự nhiên. Chúc các chị em luôn xinh đẹp, tự tin, rạng ngời nhất.