Theo nghiên cứu, một ngày chúng ta cần phải ngủ ít nhất 7 tiếng đồng hồ. Thời gian này đủ để cơ thể phục hồi và khỏe mạnh lại sau những giờ làm việc vất vả. Bởi vậy giấc ngủ rất quan trọng đối với sức khỏe và cả tinh thần. Tuy nhiên, giới trẻ hiện nay thường không chú tâm đến giấc ngủ, thường xuyên thức khuya. Nhưng có những tác hại của việc thức khuya mà nhiều người vẫn chưa biết được. Vậy hãy tham khảo bài viết dưới đây của chúng tôi để cải thiện giấc ngủ của mình tốt hơn ngay hôm nay nhé.

Nhanh lão hóa khi thức khuya nhiều

Ảnh minh họaThức khuya nhiều khiến da nhanh bị lão hóa hơn (Ảnh: Internet)

Thiếu ngủ, ngủ không đủ giấc sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến làn da. Nó khiến cho các hoạt động điều tiết tế bào da hoạt động không bình thường, thiếu sự liên kết giữa các biểu bì da, vì vậy mà thúc đẩy quá trình lão hóa nhanh. Thực tế cho thấy những người thường xuyên thức khuya thì làn da sẽ xuất hiện các nếp nhăn, da bị xỉn màu, nám nhiều hơn.

Nghiên cứu cho thấy, thời gian về đêm là lúc mà các tế bào da được tái tạo nhanh, lượng collagen sản sinh nhiều hơn nhờ vậy mà việc dưỡng da cũng diễn ra hiệu quả hơn. Nếu bạn thức khuya chính là đang phá vỡ quy luật tự nhiên này. Do đó, đừng nên thức khuya, cần ngủ ít nhất 7 tiếng mỗi ngày để ngăn ngừa lão hóa và chăm sóc làn da tốt hơn nhé.

Thức khuya nhiều gây suy giảm trí nhớ

Trí nhớ kém, mất tập trung khi thường xuyên thức khuya (Ảnh: Internet)

Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, việc thức khuya gây ảnh hưởng nhiều đến trị tuệ và khiến suy giảm trí nhớ. Khi trĩ não không đủ thời gian nghỉ ngơi sẽ khiến hệ thần kinh hoạt động kém đi, lượng máu và oxy lên não không kịp. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ khiến bạn mất tập trung, suy giảm trí nhớ và khả năng ghi nhớ sẽ suy giảm đi nhanh chóng.

Dù bạn đang ở trong độ tuổi khỏe mạnh mà không chú trọng đến chế độ nghỉ ngơi hợp lý thì bệnh mất trí, lãng trí sẽ xuất hiện sớm khi về già.

Thức khuya khiến cho sức đề kháng bị suy giảm

Một ngày làm việc mới của bạn sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều nếu như ngủ không đủ giấc. Thức khuya nhiều sẽ khiến cơ thể luôn ở trong trạng thái mệt mỏi, sa sút tinh thần, sức đề kháng yếu, dễ mắc phải các bệnh cảm sốt, bệnh về đường tiêu hóa,...

Do đó, nếu như bạn muốn mình có một ngày làm việc tràn đầy năng lượng và hiệu quả cao thì hãy tập thói quen ngủ sớm hơn nhé.

Thức khuya nhiều có thể gây ra béo phì

Một trong những tác hại của thức khuya là có nguy cơ béo phì (Ảnh: Internet)

Một trong những tác hại khi thức khuya nhiều đó là có thể gây béo phì. Khi thức khuya bạn sẽ có cảm giác đói và muốn ăn. Và nếu như ăn đêm nhiều thì rất dễ bị thừa cân bởi năng lượng nạp vào ít được giải phóng.

Ngoài vấn đề tăng cân, việc ăn đêm còn ảnh hưởng trực tiếp đến dạ dày và hệ tiêu hóa sẽ hoạt động xấu đi. Nhiều trường hợp bị đầy bụng, không tiêu khiến cho sáng hôm sau bạn ăn cũng không được ngon miệng. Chính vì thế mà bạn cần phải cải thiện giấc ngủ của mình cho phù hợp.

Thức khuya ảnh hưởng đến thính giác

Thức đêm nhiều khiến cho mạch máu luôn phải hoạt động trong trạng thái căng thẳng và kéo dài như vậy sẽ ảnh hưởng lớn đến thính giác.Tỷ lệ người bị điếc tai, lãng tai sẽ cao hơn khi thức khuya kéo dài.

Ngoài những tác hại của việc thức khuya như đã kể trên, người thiếu ngủ còn dễ bị rối loạn nội tiết, ảnh hưởng đến “núi đôi”, các bệnh viêm nhiễm, bệnh cảm sốt thông thường, mắt mờ, nguy cơ bị ung thư cao hơn. Thức khuya không tốt cho sức khỏe và bạn cần phải cải thiện ngay hôm nay để chăm sóc cơ thể tốt nhất.