Thấy gạo mốc vẫn nấu

Nhiều người khi thấy gạo mốc thì tiết kiệm, không đổ đi mà đem vo sạch mốc rồi nấu bình thường vì nghĩa chỉ cần vo sạch là được. Tuy nhiên làm như vậy không thể diệt được nấm mốc ở bên trong hạt gạo.

Nấm mốc ở lương thực, thực phẩm như lạc, ngô, mì hay gạo đều rất nguy hiểm vì nấm mốc này sản sinh ra độc tố aflatoxin đây là một yếu tố gây ung thư gan. Do đó, thấy gạo mốc đừng tiếc, hay đổ đi ngay trước khi quá muộn.

Không vo gạo hoặc vo gạo quá kỹ

Nhiều quan điểm cho rằng trên gạo vẫn còn có các sản phẩm công nghiệp phụ do quá trình xay xát để lại như bột talc. Vì vậy, việc vo gạo sẽ giúp loại bỏ những thành phần không có giá trị, bụi bẩn và loại bỏ phần tinh bột dư thừa. Tuy nhiên việc này chỉ nên được thực hiện ở một mức độ nhất định, vo gạo nhẹ dưới vòi nước từ 1 – 2 lần là được.

Trường hợp chà xát gạo và vo quá nhiều lần, tuy sẽ loại bỏ được những thành phần dư thừa, nhưng đồng thời cũng sẽ làm mất đi những dưỡng chất tập trung ở lớp lụa bên ngoài hạt gạo như carbohydrate, các loại vitamin nhóm B, canxi,...

Không vo gạo hoặc vo gạo quá kỹ sẽ mất hết chất dinh dưỡng (Ảnh minh họa: Internet)

Nấu cơm bằng nước lạnh

Khi sử dụng nước lạnh, hạt gạo bị trương lên, chất dinh dưỡng nở ra tan vào nước. Dùng nước sôi để nấu, hạt cơm sẽ dẻo, lớp ngoài hạt gạo co lại tạo màng bảo vệ, hạt không bị nứt, vỡ, lượng vitamin B1 được giữ lại nhiều hơn 30% so với cách nấu bằng nước lạnh.

Khuấy và mở nắp thường xuyên khi nấu

Không biết cơm đã chín hay chưa mà nhiều người cứ thỉnh thoảng lại mở nắp lên xem. Việc này vừa kéo dài thời gian nấu cơm, vừa có thể làm ảnh hưởng đến thành phẩm, khiến cơm khô và chín không đều.

Đồng thời, vừa mở nắp, vừa khuấy sẽ khiến tinh bột bị hoạt hóa, ngăn ngừa sự hình thành túi hơi, khiến hạt cơm bị nhão và khiến nhiều chất dinh dưỡng trong cơm bay mất.

Nếu bạn vẫn đang mắc phải những sai lầm này thì nên bỏ ngay vì nó sẽ làm cho bữa cơm của bạn không còn ngon miệng, thậm chí còn sinh ra độc tố.