Ai cũng biết đánh răng là thói quen hàng ngày cần thiết để làm sạch răng miệng, hạn chế sự sinh sôi của các loại vi khuẩn. Công việc đơn giản và được thực hiện thường xuyên nên mọi người đều cho rằng mình đã đánh răng đúng cách.

Đánh răng không đúng cách có thể khiến bạn phải đối mặt với nhiều vấn đề - Ảnh minh họa: Internet

Tuy nhiên, trên thực tế, không ít người vẫn đang vô tình phạm phải những sai lầm này khi đánh răng ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe.

Những sai lầm khi đánh răng nhiều người mắc phải

Chải răng theo chiều ngang

Nhiều người có thói quen đánh răng theo chiều ngang. Điều này có thể dẫn đến việc không làm sạch hết mảng bám, gây mòn răng và trầy nướu. Các chuyên gia khuyên nên đặt bàn chải tiếp xúc với răng một góc 45 độ, chải nhẹ nhàng mặt trong và ngoài theo hướng lên xuống, tránh chải ngang để chạm tới toàn bộ bề mặt răng tốt hơn.

Đặc biệt chú ý đến những chiếc răng nằm sâu bên trong vì đó là nơi có nhiều mảng thức ăn thừa nhất.

Tập trung vào mặt trước của răng

Chỉ đánh ở mặt trước sẽ làm tăng nguy cơ bị sâu răng và hôi miệng - Ảnh minh họa: Internet

Thói quen của nhiều người là chải kỹ phía răng cửa nhằm giúp răng trắng sáng và có thể tự tin khi giao tiếp. Thế nhưng, việc bỏ quên mặt trong của răng có thể khiến bạn đối mặt với nhiều vấn đề như: sâu răng, hôi miệng...

Mặt trong của răng là nơi các mảng bám thức ăn tồn đọng lại nhiều nhất. Chính vì thế, không bỏ sót một chỗ nào nào khi đánh răng sẽ giúp việc vệ sinh đạt hiệu quả tốt nhất.

Chải răng quá mạnh

Rất nhiều người sử dụng quá nhiều sức lực vào việc đánh răng vì cho rằng như vậy sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn. Đây là một trong những sai lầm mà nhiều người thường mắc phải gây hại không nhỏ đến sức khỏe răng miệng.

Các nha sĩ cho biết, dùng lực quá nhiều sẽ làm tổn hại men răng thậm chí có thể làm chảy máu nướu, dễ bị vi khuẩn tấn công gây nhiễm trùng.

Đánh răng thần tốc

Đánh răng quá nhanh là một trong những sai lầm nhiều người đang mắc phải - Ảnh minh họa: Internet

Các chuyên gia khuyên mọi người nên đánh từ 2 phút trở lên, tuyệt đối không được ít hơn. Bởi nếu đánh răng quá nhanh, các mảng bám thức ăn vẫn còn sót lại sẽ gây ra sâu răng.

Bỏ quên lưỡi

Sau khi đánh răng bạn nên dùng mặt sau của bàn chải hoặc dùng bàn chải lưỡi để làm sạch bề mặt lưỡi. Vì nơi đây chủ yếu là mô mềm nên khi ăn uống có rất nhiều cặn thức ăn bám đọng vào các kẽ, lỗ nhỏ li ti trên bề mặt lưỡi. Nếu lưỡi không được làm sạch thường xuyên có thể gây ra hôi miệng và một số vấn đề răng miệng khác.

Nếu đang mắc phải một trong những sai lầm khi đánh răng kể trên, bạn nên nhanh chóng thay đổi để không làm ảnh hưởng đến sức khỏe nhé!