Tàn nhang là những đốm nâu, sạm da; thường gặp ở người có làn da trắng, mỏng mịn. Tuổi càng cao các đốm tàn nhang và vết nám càng sẫm màu hơn. 

Nám da là biểu hiện của tình trạng sắc tố melanin bị kích thích tăng sản sinh quá mức, tích tụ và phân bố không đồng đều trên da, khiến da xuất hiện những vùng sậm màu bất thường.

Nám và tàn nhang thường là những biểu hiện của làn da đang bị yếu và tổn thương - Ảnh minh họa: Internet

Chị em hãy tham khảo ngay 7 nguyên nhân gây nám và tàn nhang dưới đây để tìm ra phương pháp điều trị phù hợp nhất cho làn da của mình.

Nguyên nhân gây nám và tàn nhang

Do di truyền

Tình trạng tàn nhang và nám da có thể do di truyền từ nhiều thế hệ trước. Với những trường hợp này, các phương pháp điều trị thông thường sẽ không mang lại hiệu quả cao. Chính vì vậy, bạn cần đến sự hỗ trợ chuyên sâu của các chuyên gia hoặc bác sĩ da liễu để tìm được biện pháp phù hợp.

Di truyền từ các thế hệ trước là một trong những nguyên nhân gây nám và tàn nahg trên da mặt - Ảnh minh họa: Internet

Thường xuyên làm việc với máy tính

Những chị em văn phòng phải luôn thật cẩn trọng khi làm việc với máy tính; bởi vì tia bức xạ từ màn hình máy tính có thể tác động trực tiếp lên da khiến làn da ngày càng sạm đen, xuất hiện nám và tàn nhang nhiều hơn.

Các tia bức xạ này là nguyên nhân chính phá vỡ cấu trúc collagen khiến da mặt bị tổn thương, lão hóa nhanh. Ngoài ra, nó còn làm cho làn da mất đi khả năng tự bảo vệ khi bị ánh nắng mặt trời chiếu vào.

Tia bức xạ từ máy tính là tác nhân gây nên tình trạng nám và tàn nhang cho chị em làm việc văn phòng - Ảnh minh họa: Internet

Mất ngủ, thức khuya

Giấc ngủ không đảm bảo sẽ khiến cơ thể bị căng thẳng và kích thích hormone tiết ra melanin làm đậm màu gây nám da và tàn nhang. Ngoài ra, việc mất ngủ hay thức khuya còn khiến làn da trở nên khô, sần sùi và thâm nám tăng nhanh chóng.

Để cải thiện tình trạng này, hãy dành thời gian để ngủ sớm, ngủ đủ giấc hàng đêm. Bên cạnh đó, việc sử dụng chất kích thích như hút thuốc, uống cà phê,... cũng làm cơ thể hưng phấn và gây mất ngủ trầm trọng.

Mất ngủ, thức khuya cũng là nguyên nhân khiến da ngày càng sạm màu, xuất hiện nám và tàn nhang nhiều hơn - Ảnh minh họa: Internet

Tác hại từ ánh nắng mặt trời

Tia cực tím từ ánh nắng mặt trời không chỉ phá vỡ cấu trúc da, khiến da bị bong tróc mà còn sản sinh thêm melanin. Melanin nhiều sẽ tạo nên những dấu hiệu lão hóa trên da như nếp nhăn, nám và tàn nhang,...

Ngoài ra, tia UV còn kích thích sự phát triển của các gốc tự do, gây ung thư da. Do đó, chị em phải luôn sử dụng kem chống nắng trước khi ra đường để bảo vệ làn da một cách tuyệt đối.

Nếu làn da không được bảo vệ đúng cách thì ánh nắng mặt trời sẽ làm sản sinh thêm melanin, gây nên tình trạng nám và tàn nhang trên da mặt - Ảnh minh họa: Internet

Rối loạn nội tiết tố

Rối loạn nội tiết tố chính là tác nhân gây nên tàn nhang và nám da. Hiện tượng này thường gặp ở phụ nữ có kinh nguyệt không đều, người sử dụng thuốc tránh thai hoặc đang mang thai.

Việc thay đổi hormone đột ngột sẽ kích thích đến estrogen, sản sinh ra nhiều hắc tố melanin. Những hắc tố này tập trung lại một điểm, tạo thành những đốm tàn nhang và vết nám trên mặt.

Lạm dụng mỹ phẩm

Trên thị trường hiện nay, có rất nhiều sản phẩm được quảng cáo làm trắng da siêu tốc. Chính những sản phẩm kém chất lượng làm cho da yếu đi, gây nám và tàn nhang.

Bên cạnh đó, những loại kem này thường có hàm lượng thủy ngân nhỏ nhưng có thể gây nám và teo da trầm trọng.

Giải pháp tốt nhất là chị em phụ nữ hãy ngưng và không sử dụng bất kì một loại sản phẩm làm trắng cấp tốc nào để làn da có thể thư giãn, nghỉ ngơi hợp lý.

Chế độ ăn uống

Một chế độ ăn uống không khoa học như sử dụng quá nhiều đồ ngọt, thiếu hoa quả, rau xanh trong thực đơn,... là tác nhân đẩy mạnh quá trình nám da và tàn nhang. Bên cạnh đó, cũng có những loại đồ ăn làm sung huyết trên da khiến các vết nám trở nên trầm trọng hơn như rượu, bia, thuốc lá,...

Cơ thể thiếu chất dinh dưỡng, vitamin từ hoa quả, rau xanh cũng là tác nhân chính gây nên nám và tàn nhang cho phụ nữ - Ảnh minh họa: Internet

Một số biện pháp phòng ngừa nám và tàn nhang

Ăn nhiều rau xanh, trái cây, uống đủ nước và sử dụng các thực phẩm có lợi cho sự phát triển của làn da.

Tuyệt đối không được tự ý sử dụng kem, thuốc để điều trị nám và tàn nhang khi chưa có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Khám và điều trị nám, tàn nhang kịp thời để không làm cho da bị tổn thương nặng hơn.

*Xem thêm: Cách ngâm rượu ổi  | Cách trị chấy bằng rượu