Hạt chia nấu nước uống hoài cũng ngán. Vậy tại sao chị em không thử kết hợp loại ngũ cốc dinh dưỡng này cùng các nguyên liệu khác để tạo thành món mặn hoặc tráng miệng độc lạ? Hãy cùng vào bếp để chế biến các món ăn với hạt chia vô cùng thơm ngon ngay thôi.

Cháo hạt chia

Cháo hạt chia vô cùng giàu dinh dưỡng và dễ ăn - Ảnh minh họa: Internet

Cháo thịt bằm kết hợp thêm hạt chia sẽ mang đến cho bạn món ngon vô cùng lạ miệng. Đặc biệt, đây là món ăn vô cùng thích hợp cho trẻ nhỏ nên nếu bé kén ăn, chị em có thể nấu ngay cháo hạt chia để kích thích khẩu vị trẻ tốt hơn.

Nguyên liệu

1 muỗng cà phê hạt chia

1 chén gạo

100g thịt bằm

1 củ cà rốt

Hành lá

Ngò rí

Tiêu xay

Cách chế biến

Đầu tiên, vo gạo thật sạch rồi để ra rổ cho ráo hẳn nước. Bắc chảo lên bếp, đổ gạo đã khô vào rang đến khi vàng đều. Trong quá trình rang chị em lưu ý vặn lửa nhỏ, dùng đũa đảo liên tục để tránh bị khét, mất ngon.

Tiếp theo, bắc nồi nước đun sôi trên bếp. Sau đó cho gạo vừa rang vào nấu đến khi mềm nhừ. Trong thời gian chờ đợi, ướp thịt bằm cùng 1/2 muỗng cà phê muối, 1 muỗng bột nêm, ít hành lá băm nhuyễn, tiêu xay trong 15 phút cho thấm vị.

Cà rốt gọt vỏ, xắt hạt lựu. Hạt chia đem nghiền thành bột hoặc ngâm nước cho nở ra. Sau đó, cho cà rốt, hạt chia vừa sơ chế vào nồi, hạ lửa nhỏ. Thịt ướp vừa xong cũng cho ngay vào cháo. Nhớ dùng giá khuấy đều để chúng không vón cục.

Cuối cùng, nêm nếm gia vị cho vừa miệng là chị em có thể tắt bếp. Múc cháo ra tô, thêm ít tiêu xay bên trên là bạn đã có món ăn giúp cả nhà no bụng và đầy năng lượng cho cả ngày làm việc.

Salad hạt chia

Món ăn cực kì thích hợp cho người muốn giảm cân - Ảnh minh họa: Internet

Salad hạt chia với đầy đủ các loại trái cây, rau củ chứa nhiều chất xơ, vitamin, kết hợp thêm hạt chia nhiều sắt, kẽm, khoáng chất sẽ mang đến cả nhà món ăn cực tốt cho sức khỏe. 

Nguyên liệu

2 muỗng cà phê hạt chia

1 muỗng nho khô

1/2 trái xoài chín

6-8 trái dâu tây

100g xà lách giòn

1 trái chuối già

2 cây sả

Dầu ô liu

Mật ong

Nước chanh

Cách chế biến

Đầu tiên, sơ chế các nguyên liệu bằng cách đập dập sả, cắt khúc xà lách, ngâm nước ấm nho khô cho nở. Chuối đem lột vỏ, xắt khoanh vừa. Xoài cắt hình vuông cờ. Dâu tây đem cắt lát.

Tiếp theo, đun sôi 2/3 chén nước cùng 2 cây sả. Đợi nguội, trích ra 1/2 chén nước sả đem ngâm hạt chia trong 10 phút. Sau đó, cho 3 muỗng dầu ô liu, 2 muỗng mật ong, nước cốt chanh vào chén hạt chia, khuấy đều để tạo thành nước sốt.

Sắp xà lách, nho khô, xoài, dâu tây, chuối ra dĩa. Rưới sốt vừa chế biến lên, trộn đều để tất cả thấm gia vị là có thể dùng ngay lập tức.

Bánh quy hạt chia

Món ăn vặt thơm ngon lại bổ dưỡng cho cả nhà thưởng thức - Ảnh minh họa: Internet

Chế biến hạt chia thành nguyên liệu của bánh quy, chị em sẽ có món ăn vặt vô cùng thơm ngon lại đủ đầy dinh dưỡng.

Nguyên liệu

90g bột mì

1g bột nở

30g bột bắp

40g bơ lạt

5ml vani

25ml kem whipping

10g dừa nạo

10ml sữa tươi không đường

50g đường trắng

1g muối

1g baking soda

20g hạt chia

Cách chế biến

Đầu tiên, rây các loại bột vào tô. Dùng phới trộn thật kĩ để tất cả hòa quyện vào nhau. Tiếp theo, cho bơ lạt vào một tô khác, miết nhẹ để bơ mịn nhuyễn rồi đổ từ từ sữa tươi, vani và whipping cream vào trộn đều. Thêm tiếp dừa nạo, hạt chia, đường, khuấy đều tay đến khi hỗn hợp có màu nâu sẫm.

Sau đó, đổ từ từ bột vào tô. Dùng phới trộn liên tục để tất cả hòa quyện. Thực hiện đến khi hết bột thì ngưng. Lúc này, bạn đã có hỗn hợp khá mềm và ướt. Bọc chúng trong màng bọc thực phẩm rồi để vào ngăn mát tủ lạnh khoảng 15-20 phút.

Tiếp theo, cho bột lên mặt phẳng, cán mỏng thành miếng vừa ăn rồi dùng khuôn tròn cắt thành từng miếng. Cuối cùng, cho bột lên khay nướng đã lót sẵn giấy nến. Bật nhiệt độ lò khoảng 170 độ C và đợi 10-15 phút là bạn đã có ngay món bánh quy hạt chia ngon lành để nhâm nhi.

3 món ăn với hạt chia được hướng dẫn trên đây có cách chế biến vô cùng đơn giản, hứa hẹn sẽ mang đến cho cả nhà hương vị rất độc đáo.

Chúc bạn thành công!