Những biện pháp đơn giản nhưng hiệu quả giúp huấn luyện cảm quan cho trẻ theo từng độ tuổi

Trẻ từ 0 đến 3 tháng tuổi

Theo các chuyên gia sức khỏe trẻ em trên Sina cho biết, đây chính là thời kỳ phát triển nhanh nhất của thị lực. Trẻ có thể chú ý những vật thể ở khoảng cách xa chừng 20cm. Ngay ở giai đoạn này, bạn đã có thể bắt đầu từng bước huấn luyện cảm quan cho trẻ.

Huấn luyện cảm quan cho trẻ nên bắt đầu từ sớm - Ảnh minh họa: Internet

Chính vì vậy, bố mẹ có thể tạo những sợi dây treo các tấm thẻ hay khối nhựa nhiều màu sắc ở phía trên nơi trẻ nằm. Những đồ vật này sẽ thu hút trẻ và khi đó, bạn có thể di chuyển những sợi dây chầm chậm trong phạm vi tầm nhìn của trẻ, giúp cho thị giác của trẻ phát triển và nhạy bén hơn.

Trẻ từ 3 đến 6 tháng tuổi

Thời kỳ này gần như thị giác và thính giác của trẻ trên cơ bản đã phát dục hoàn thành. Bố mẹ có thể dẫn dắt trẻ quan sát những đồ vật xung quanh một cách phong phú và chủ động hơn.

Lúc này, bạn nên kết hợp các món đồ chơi vừa có màu sắc vừa có âm thanh, lợi dụng khả năng tự tìm kiếm theo tiếng động của trẻ để tăng cường sự phối hợp giữa tay và mắt.

Đồ chơi an toàn mà trẻ có thể cắn được sẽ giúp luyện sức nhai và độ nhạy cảm của lưỡi - Ảnh minh họa: Internet

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể bổ sung thêm những loại đồ chơi an toàn mà trẻ có thể cắn được, không những giúp trẻ phát triển xúc giác của tay mà còn luyện sức nhai và năng lực tìm kiếm từ lưỡi của trẻ.

Trẻ từ 6 đến 12 tháng tuổi

Các chuyên gia gọi đây là thời kỳ mẫn cảm để trẻ tìm hiểu những chi tiết nhỏ cũng như sự khác nhau giữa các sự vật. Lúc này, công tác huấn luyện cảm quan cho trẻ nên được kết hợp phong phú ở các mặt.

Bố mẹ có thể chuẩn bị cho trẻ nhiều món đồ chơi có thuộc tính khác nhau, bao gồm sự khác biệt từ độ lớn nhỏ đến màu sắc, âm thanh, độ mềm cứng, nóng lạnh, hình dạng bên ngoài v.v…

Trong quá trình trẻ chơi đùa sẽ tiếp xúc, tò mò, tìm hiểu, khám phá các đồ vật xung quanh, từ đó thúc đẩy sự phát triển hoàn thiện hơn các chức năng cảm quan cơ bản bao gồm thị giác, thính giác, vị giác, khứu giác, xúc giác.

Từ 6 đến 12 tháng tuổi là thời kỳ mẫn cảm để huấn luyện cảm quan cho trẻ một cách toàn diện - Ảnh minh họa: Internet

Trẻ từ 12 đến 36 tháng tuổi

Thời kỳ này, trẻ vẫn tiếp tục duy trì niềm hứng thú đối với việc tìm tòi và khám phá sự vật, cũng là thời kỳ luyện sự tinh chuẩn tối đa cho các giác quan. Bạn nên hỗ trợ cho trẻ tăng cường khả năng chi tiết hóa từ đơn giản đến phức tạp, ví dụ phân biệt từng màu sắc cho đến các hệ gam màu khác nhau; hoặc phân loại giữa các hạt đậu, hạt gạo và hạt sỏi v.v…

Bên cạnh huấn luyện cảm quan cho trẻ thì giáo dục trí lực cũng cần tránh sai lầm phổ biến

Trên thực tế, huấn luyện cảm quan cho trẻ cũng chính là một trong những nền tảng thúc đẩy trí não phát triển ở trẻ nhỏ. Tuy phương pháp giáo dục sớm về trí lực ở trẻ luôn được khuyến khích nhưng bố mẹ cũng dễ phạm sai lầm cơ bản, đó chính là xem việc “giáo dục sớm” hiểu đơn giản chỉ là “bồi dưỡng trí lực của trẻ”.

Giáo dục sớm ở trẻ em cần phải thực hiện toàn diện cả thể chất, trí tuệ và tính cách - Ảnh minh họa: Internet

Các chuyên gia tâm lý trẻ em nhấn mạnh đây là suy nghĩ vô cùng phiến diện mà không ít các ông bố, bà mẹ mắc phải. Giáo dục thời kỳ đầu cần phải chú ý phát triển toàn diện mọi mặt của trẻ, có thể khái quát trong 3 cụm từ, bao gồm sức khỏe, trí tuệ và tính cách tốt.

Một khi bạn chỉ quan tâm đến chuyện trí lực của trẻ mà bỏ qua việc bồi dưỡng thể chất, hình thành nhân cách sẽ dễ gây áp lực cho trẻ, đồng thời khiến trẻ không nhận được những nền tảng toàn diện phải có.

http://baby.sina.com.cn/health/bbjk/hyieq/2018-07-12/doc-ihfefkqq1400044.shtml