Những loại rau củ dễ bị ngâm tẩm nhiều hóa chất

Mướp đắng

Mướp đắng dễ bị sâu bệnh phá nên người trồng rất hay phải sử dụng hóa chất. Bởi vậy, khi chọn mua các mẹ nên chú ý quan sát bên ngoài. Quả mướp đắng to, màu xanh đậm, trông mướt mắt, bóng loáng thường chứa rất nhiều hóa chất. Ngược lại, quả nhỏ, nhiều sớ gân li ti trên thân sẽ là loại sạch, an toàn hơn.

Rau cải

Để rau cải nhanh tốt, trông non xanh và không bị sâu cắn thì phần lớn người trồng sử dụng thêm phân đạm, thuốc trừ sâu trước khi thu hoạch. Tuy nhiên, vì lợi nhuận và muốn nhanh chóng mang rau đi bán mà họ lại không tuân thủ đủ thời gian, lượng thuốc trên rau còn chưa kịp phân hủy hết đã vội hái. Thấy mớ rau cải xanh non, mập, thân tốt đều, không bị sâu cắn thì các mẹ không nên mua.

Rau bí

Phân đạm, thuốc kích lá thường được người trồng bí dùng để thu hoạch được những ngọn rau non dài mơn mởn; ăn phải sẽ gây hại cho sức khỏe. Với ngọn bí mềm, thân mập, ít lông tơ, lá màu xanh đen còn ngọn màu xanh nhạt, khoảng cách giữa các đốt dài thì thường bị ngấm lượng lớn phân đạm, hóa chất. Rau bí sạch thường có thân cứng hơn, lá xanh đậm, nhiều lông tơ, khoảng cách giữa các đốt ở mức trung bình.

Cà chua

Cà chua có thể bị phun thuốc trừ sâu và cả thuốc làm chín nữa các mẹ ạ. Cà chua chín tự nhiên, sạch thường chín đều, cuống còn tươi và dính chắc, phần hạt màu trắng ngà, ruột đỏ và khi thái ra rất thơm. Loại cà chua có lấm tấm đốm trắng trên vỏ, hạt màu xanh thường hay có thuốc trừ sâu và bị chín ép do thuốc.

Củ sen

Củ sen là thực phẩm rất được ưa chuộng vào mùa hè vì thanh mát và chứa nhiều chất dinh dưỡng. Chính vì vậy, để thu hút người tiêu dùng, nhiều thương lái sử dụng chất tẩy trắng để củ sen thêm phần bắt mắt.

Nên chọn những củ tròn đầy, không có vết xước hoặc dập nát. Chú ý chọn củ dính chút bùn đất trên vỏ. Những củ có vẻ ngoài trắng bất thường rất có thể đã được sử dụng chất tẩy trắng.

Rau cần

Rau cần có thân rau to, ngó rau trắng ngần, rau nhanh bị héo, nếu để qua ngày thường bị héo úa và thân khô tóp nhăn nheo, xào nấu lá rau đổi màu xanh đen… thì có thể rau đã bị phun quá nhiều thuốc trừ sâu (nhóm lân hữu cơ) và phân bón qua lá.

Một số lưu ý chung khi chế biến và sử dụng rau củ

Chỉ nên mua rau củ, hoa quả ở những nơi bán có uy tín, rau quả phải còn tươi ngon, không bị dập nát, hư thối. Không nên mua các loại rau quá xanh mướt, đây là là loại rau bón quá nhiều phân đạm hoặc phân bón qua lá.

Khi tiêu dùng, sau khi lại bỏ rễ và lá vàng úa cần ngâm rau quả trong nước sạch, nước muối loãng hoặc dung dịch thuốc tím 1% hoặc nước rửa rau quả trong vòng 25- 30 phút sau đó rửa lại nhiều lần bằng nước sạch. Khi xào nấu nên mở vung cho các loại hoá chất bay bớt ra ngoài vì đa số các loại thuốc trừ sâu, bệnh, thuốc trừ cỏ... bị phân huỷ một phần ở nhiệt độ cao.

Rau củ sau khi mua về cần được ngâm rửa kỹ càng

Hạn chế và không nên sử dụng các loại rau quả trái mùa, hạn chế mua các loại rau quả có bề mặt bóng mượt, các loại quả trái mùa có cuống còn tươi vì đó là các loại rau quả không an toàn do sử dụng các hoá chất có độ độc cao để bảo quản và phòng trừ sâu bệnh. Cần rửa sạch cuống quả vì đây là nơi tích trữ vi khuẩn và hoá chất độc hại.