Tuyến tụy là một bộ phận nằm trong ổ bụng ngay bên dưới dạ dày. Trong tuyến tụy, các tế bào ngoại tiết có vai trò sản xuất dịch tiêu hóa, các tế bào nội tiết có vai trò sản xuất hormone insulin và glucagon quyết định mức đường trong máu của cơ thể. Hầu hết các trường hợp mắc bệnh ung thư tụy đều xuất phát từ tế bào nội tiết.

Dấu hiệu cảnh báo ung thư tuyến tụy

Tiêu chảy

Tiêu chảy đôi khi là một biểu hiện sinh lí bình thường nếu như hệ tiêu hóa gặp phải vấn đề. Tuy nhiên, nếu tình trạng này kéo dài lâu hơn, mức độ đi vệ sinh cũng dày hơn thì khả năng cao tuyến tụy đang cần được sự giúp đỡ của bác sĩ.

Thông thường khi các tế bào ung thư xâm lấn đến tuyến tụy, chúng sẽ làm giảm khả năng tiết men tiêu hóa,dẫn đến mật không thể đào thải ra khỏi cơ thể khiến bạn gặp phải tình trạng tiêu chảy.

Người bị tiêu chảy thường xuyên (Ảnh minh họa: Internet)
 

Thường bị đau bụng sau khi ăn no

Bạn đừng chủ quan với những cơn đau sau khi vừa mới ăn no, triệu chứng này thường xuất hiện khi bệnh đã vào giai đoạn nặng và có dấu hiệu di căn. Cơn đau xuất hiện nhiều ở vùng bụng là lan ra sau lưng.

Biểu hiện này xảy ra là khi gánh nặng lên tuyến tụy ngày càng nặng nề, ngoài ra tế bào ung thư sẽ kích thích tuyến tụy. Điều này khiến người bệnh cảm thấy đau bụng bất thường, cơn đau cứ xuất hiện sau mỗi bữa ăn hàng ngày.

Dễ bị vàng da

Nguyên nhân gây vàng da là do khối u chèn lên ống mật của tuyến tụy khiến ống mật bị tắc gây vàng da, vàng mắt. Đây là dấu hiệu rõ nhất để nhận biết ung thư tuyến tụy.

Buồn nôn và nôn mửa

Có thể bạn sẽ gặp trường hợp này sau bữa ăn do một thực phẩm nào đó gặp vấn đề, hoặc hệ tiêu hóa của bạn không phù hợp với món ăn bạn vừa tiêu thụ. Nhưng nếu triệu chứng này kéo dài, bạn nên cảnh giác với nguy cơ mắc ung thư tuyến tụy. Vì tuyến tụy nằm sâu trong khoang bụng trên của cơ thể con người, nó được bao quanh bởi các cơ quan nội tạng, chẳng hạn như dạ dày.

Khi khối u phát triển ngày càng lớn dần khiến cho dung tích dạ dày bị giảm sút và không thể tiêu hóa thức ăn một cách bình thường, chúng sẽ làm ảnh hưởng đến chức năng của tuyến tụy khiến cho người bệnh thường có cảm giác buồn nôn và nôn mửa.

Nguyên nhân gây ung thư tuyến tụy

Mặc dù nguyên nhân gây ung thư tuyến tụy chưa được xác định rõ ràng nhưng các nhà khoa học cũng đưa ra những yếu tố nguy cơ gây ung thư tuyến tụy bao gồm:

Hút thuốc lá: Yếu tố nguy cơ hàng đầu gây nên ung thư tuyến tụy. Những người hút thuốc lá từ 2 năm trở lên đều có nguy cơ mắc ung thư tuyến tụy cao hơn gấp nhiều lần những người không hút.

Người hút thuốc lá có nguy cơ mắc bệnh tiêu chảy cao hơn bình thường (Ảnh minh họa: Internet)

Mắc bệnh tiểu đường, viêm tụy. Tiểu sử gia đình có người mắc ung thư tuyến tụy. Thừa cân, béo phì cũng là đối tượng được nhắc đến của bệnh ung thư tuyến tụy.