Ung thư vòm họng là gì?

Ung thư vòm họng là bệnh lý ác tính phát sinh từ các tế bào ở vùng vòm họng - phần cao nhất của hầu họng, ngay phía sau của mũi. Ðây là loại ung thư thường gặp hàng đầu trong các loại ung thư vùng đầu mặt cổ và đứng thứ 4 trong các loại ung thư nói chung.

Với ung thư vòm giai đoạn muộn, tỷ lệ tái phát và di căn sau điều trị rất cao, tỷ lệ sống thêm trên 5 năm thấp từ 10% tới 40%.

Ung thư vòm họng căn bệnh nguy hiểm bạn không nên bỏ qua (Ảnh minh họa: Internet)

Một số biểu hiện thường gặp của ung thư vòm họng

Cảm thấy khó nuốt

Việc khó nuốt cũng là một trong những dấu hiệu sớm của ung thư vòm họng. Có thể có một khối u phát triển trong cổ họng của bạn. Và nếu bạn cảm thấy sự tăng trưởng của khối u trong cổ họng, khối u sẽ ngăn chặn thực phẩm đi qua cổ họng của bạn. Từ đó khiến bạn cảm thấy đau mỗi khi ăn hoặc không còn cảm giác ngon miệng như trước.

Thường xuyên bị ù tai

Khi ung thư vòm họng xâm lấn gây tắc vòi nhĩ, người bệnh thường xuyên bị ù tai một bên, có cảm giác như tiếng ve kêu bên trong tai. Nếu bạn thường xuyên gặp phải trường hợp này thì nên đến bệnh viện để kiểm tra để có thể phát hiện bệnh một cách sớm nhất.

Thường xuyên bị ù tai có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư vòm họng (Ảnh minh họa: Internet)

Giọng nói có sự thay đổi

Nếu bệnh phát triển xung quanh các dây thanh âm, nó sẽ dẫn đến giọng nói của bạn bị thay đổi. Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ, ngay khi bạn nhận thấy bất kỳ dấu hiệu của sự thay đổi trong âm thanh từ giọng của mình.

Nổi hạch ở vùng cổ

Do vòm họng có cấu trúc mô bạch huyết phong phú nên khi có sự xuất hiện của tế bào ung thư thì chúng sẽ nhanh chóng lây lan khắp vùng cổ. Khi các tế bào ung thư phát triển, nó sẽ dẫn đến các hạch cứng ở cổ dù không có cảm giác đau đớn.