Trẻ em rất nhiều năng lượng và cũng nghịch ngợm vô cùng, chính vì vậy chúng rất dễ gặp chấn thương trong cuộc sống hàng ngày. Do đó cha mẹ cần biết những cách sơ cứu thông thường cho con trẻ.

Vết cắt, vết trầy xước

Đối với vết cắt và vết trầy xước, cha mẹ hãy rửa vết thương đó dưới vòi nước cho đến khi sạch. Cha mẹ cũng có thể sử dụng xà phòng nhẹ. Sau đó có thể dùng băng để băng lại. Nếu đó là vết thương lớn, sâu hoặc vết thương trở nên sưng đỏ, thậm chí thấy mủ thì nên đến bệnh viện để thăm khám và điều trị ngay.

Rửa và băng vết thương là cách bố mẹ cần biết khi con có vết trầy xước - Ảnh minh họa: Internet

Vết bầm tím

Khi trẻ va đập vào vật gì đó có thể khiến vùng cơ đó trở nên bầm tím. Cha mẹ hãy làm dịu chỗ sưng bằng túi nước đá được bọc trong một miếng vải ướt.  Nếu trẻ đi lại, di chuyển, vận động khó khăn hay chỗ bầm tím không giảm sưng, hãy đưa trẻ đến bệnh viện.

Dẫm phải dằm

Trẻ em, đặc biệt là những em bé, thường chạm và lấy tất cả mọi thứ. Điều đó làm cho các mảnh gỗ, gai và các mảnh vụn khác dễ dàng đâm vào da (dân gian thường gọi là dẫm phải dằm).

Trong những trường hợp này, cha mẹ hãy dùng kim (được khử trùng bằng cồn) chà xát nhẹ nhàng vào vùng đó, sau đó nhổ mảnh dằm đó ra bằng nhíp sạch. Khi đã gắp được dằm, cha mẹ có thể dùng thuốc mỡ kháng sinh bôi vào đó để tránh nhiễm trùng.

Đau lưng và vai

Với tình trạng luôn phải mang một chiếc ba lô với đầy sách vở khiến cổ, vai và lưng của trẻ có thể bị đau, đồng thời gây nên các vấn đề về tư thế. Nhiều nhà khoa học đã khuyến cáo trọng lượng của ba lô không nên nặng hơn 10% - 20 % trọng lượng của trẻ, và nên sử dụng hai dây đeo vai.

Đeo cặp quá nặng khiến trẻ dễ bị đau lưng và vai - Ảnh minh họa: Internet

Bong gân

Với sự tinh nghịch của mình, hầu hết trẻ em thường gặp những chấn thương dẫn đến rách cơ, tổn thương dây chằng và gân. Mắt cá chân là vị trí thường bị bong gân nhất. Nếu điều này xảy ra với con bạn, đứa trẻ sẽ cần nghỉ ngơi, hạn chế vận động. Chườm đá, băng chun để hạn chế sự di chuyển. Cha mẹ cũng có thể dùng thuốc giảm đau cho trẻ nhưng cần sự tư vấn của bác sỹ.

Gãy răng

Có lẽ là một điều tốt khi đứa trẻ của bạn sẽ có thời kỳ răng sữa và răng vĩnh viễn. Gãy răng là một trong những chấn thương phổ biến khác ở trẻ em. Gần 50 % trẻ em sẽ gặp một số loại tai nạn răng trong thời thơ ấu, bao gồm gãy, sứt, mẻ răng.

Nếu đó là một chiếc răng sữa bị rụng hoàn toàn, cha mẹ đừng có cố gắng đặt nó trở lại trong lợi. Ngược lại, nếu đó là chiếc răng vĩnh viễn, hãy cho trẻ súc miệng bằng nước sạch, đặt răng vào ổ cắm càng nhanh càng tốt, và đi đến gặp nha sĩ ngay. Điều này sẽ giúp cha mẹ cứu được chiếc răng này cho trẻ.