Thay vì thiếu sắt, tình trạng có liên quan và thường được nhắc đến nhiều hơn là thiếu máu. Đây là tình trạng thiếu hụt các tế bào hồng cầu trong cơ thể. Nguyên nhân phổ biến nhất gây thiếu máu chính là thiếu sắt.

Qua thống kê, hơn 2 tỷ người trên thế giới gặp phải các vấn đề liên quan thiếu sắt. Tuy nhiên, việc người dân tự ý mua và bổ sung sắt không theo chỉ định của bác sĩ không phải giải pháp phù hợp, thậm chí ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe.

Điều gì xảy ra khi thiếu sắt?

Theo bác sĩ chuyên khoa I Đinh Ngọc Liên, khoa Da liễu, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương (TP.HCM), các nhóm đối tượng chính có nguy cơ thiếu sắt và thiếu máu do thiếu sắt là trẻ em trước tuổi đến trường, thanh thiếu niên và phụ nữ có thai. Đây là những thời điểm chúng ta có nhu cầu sinh lý về sắt tăng cao.

Vị chuyên gia thông tin thêm: “Ở những người sống tại các nước đang phát triển, thiếu sắt có chủ yếu do chế độ ăn uống không đủ sắt hoặc mất máu do nhiễm giun đường ruột. Mặt khác, tại các nước phát triển, người dân có thu nhập cao, thiếu sắt có thể xảy ra do ăn chay, mất máu mạn tính hoặc kém hấp thu”.