“Nhai thức ăn ít nhất 32 lần trước khi nuốt” là lý thuyết mà tất cả chúng ta đều đã nghe từ khi còn nhỏ đến khi lớn lên. Vậy có bao giờ bạn tự hỏi tại sao phương pháp này lại trở nên phổ biến đến vậy không? Hoặc tại sao lại là 32 lần? Dưới đây là chia sẻ của chuyên gia về vấn đề này. 

Ảnh minh họa: Internet

Tại sao việc nhai kỹ thức ăn lại quan trọng?

Nhai là chia thức ăn thành các phần nhỏ hơn, sau đó trộn với nước bọt và được chuyển đến dạ dày để xử lý tiếp. Nói cách khác, quá trình tiêu hóa thức ăn bắt đầu từ miệng, với chức năng nhai. Theo cuốn sách "Ăn kiêng và Dinh dưỡng: Phương pháp tiếp cận toàn diện" của Rudolph Ballentine, "Miệng không chỉ đơn thuần là lỗ thông vào ống tiêu hóa. Miệng thực hiện một phần không thể thiếu trong quá trình tiêu hóa". 

Ảnh minh họa: Internet

Chuyên gia tư vấn dinh dưỡng Rupali Datta nhận xét: "Về cơ bản có hai lý do chính khiến mọi người căng thẳng khi nhai kỹ thức ăn. Đầu tiên, nhai giúp phân hủy thức ăn thành các hạt nhỏ hơn và thứ hai, nhai giúp trộn với nước bọt, chìa khóa để thúc đẩy quá trình tiêu hóa". 

Việc nhai thức ăn 32 lần có thực sự quan trọng không?

Tiến sĩ Richa Garg, trên trang web Arogyam Nutrition, giải thích rằng ở Ấn Độ, truyền thống nhai thức ăn 32 lần có liên quan đến số lượng răng mà con người có. Con số này được đưa ra nhằm mục đích thiết lập kết nối giữa ruột và não để tiêu hóa tốt hơn. Nhai thức ăn chậm không chỉ giúp phân hủy thức ăn hiệu quả hơn mà còn giúp não có đủ thời gian gửi tín hiệu đến ruột để giải phóng dịch tiêu hóa và enzyme.

Ảnh minh họa: Internet

Horace Fletcher, một người Mỹ đam mê thực phẩm tốt cho sức khỏe thời Victoria, sống vào cuối thế kỷ 19, được ghi nhận là người đã đưa ra khái niệm nhai thức ăn 32 lần. Mặc dù con số này chỉ nhằm thể hiện tầm quan trọng của việc nhai kỹ thức ăn, nhưng thực tế là quá trình nhai có một số lợi ích về dinh dưỡng, sinh học và sức khỏe.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng nhận định rằng con số này có thể khác nhau tùy theo từng loại thực phẩm. Trong khi những loại cứng hơn như các loại hạt có thể mất nhiều thời gian hơn để nhai, thì những loại mềm hơn như dưa hấu chỉ cần ít thời gian nhai.