Cây đó chính là cây vạn niên thanh với tên khoa học là Dieffenbachia maculata hay còn gọi với cái tên quen thuộc là cây trầu bà, thuộc họ ráy (Araceae). Vạn niên thanh là cây leo với chiều cao trung bình từ 5 đến 60cm, thân mảnh, lá xanh bóng có kích thước rộng từ 3,5 đến 6mm, hình bầu dục thuôn nhọn đầu, mở rộng ở gốc hình tim. Trên mặt lá nổi bật các đốm trắng vàng hay trắng. Hoa của chúng mọc thành từng bông màu xanh.

Vạn niên thanh vốn rất được mọi người ưa chuộng và dễ trồng nên được trồng ở nhiều nơi như trong nhà, văn phòng, trường học, ở hàng rào,... Bởi cây có tính thẩm mỹ vô cùng cao, lại có thể phũ xanh không gian rất nhanh chóng và hơn thế là sức sống rất mãnh liệt.

Vạn niên thanh thuộc loại cây thân leo vì thế cây thích hợp để trồng thành giàn, có thể trên ban công hoặc tường nhà sẽ càng làm đẹp thêm cho không gian sống của bạn. Với cây vạn niên thanh khi còn nhỏ, bạn có thể trồng trong chậu và đặt trang trí trên bàn như bàn làm việc hay bàn học cũng đều rất đẹp và sinh động vô cùng.

Xét về yếu tố phong thủy, thì trồng cây vạn niên thanh chứng tỏ người chủ có đầu óc vô cùng khoa học, yêu ghét phân minh rạch ròi. Vì thế, người thích hợp trồng loại cây này thường là người làm trong lĩnh vực đầu tư, kinh doanh, đầu tư chứng khoán hay mở mang thị trường mới, lĩnh vực mới. Ngoài ra, cây vạn niên thanh còn được trồng để hóa giải sát khí hoặc có thể thúc đẩy và kích hoạt sao Tứ Lục – chủ về khoa cử.

Cây vạn niên thanh có chứa độc tố nguy hiểm mà nhiều người không biết. Ảnh minh họa: Internet

Tuy nhiên, nhiều người chỉ chú trọng việc trồng cây cảnh để trang trí, theo phong thủy, có hợp mệnh, hợp màu,... để thúc đẩy sự may mắn và phát tài hay không. Trên thực tế ít có người nào nghĩ rằng loại cây mình trồng có độc tố hay không. Vì họ luôn có suy nghĩ “người ta trồng được thì mình cũng trồng được”. Điển hình trong trường hợp này là cây vạn niên thanh.

Các chuyên gia cũng đã từng đưa ra lời cảnh báo về cây vạn niên thanh như thế này: “Độc chất của cây vạn niên thanh chính là calcium oxalate. Độc chất calcium oxalate phân bố trong các bộ phận của cây và chủ yếu trên lá. Khi nhai lá, ăn lá sẽ gây ra bỏng rát niêm mạc miệng, da. Nếu tiếp xúc với nhựa từ lá có thể gây dị ứng da, bỏng miệng, cứng miệng, nghẹn họng và khó thở. Nếu ăn với số lượng nhiều có thể gây chết người”.

Hơn thế nữa, độc tố có trong cây vạn niên thanh chỉ có thể bọc phát khi chúng ta nhai lá, nuốt lá hay ăn lá mà thôi. Chứ khi bình thường cây vẫn vô hại không làm ảnh hưởng gì đến ai cả. Vì thế, nếu muốn trồng loại cây này thì bạn phải để lại lời nhắc nhở hay cảnh báo trên cây cho mọi người biết, nhất là với nhiều gia đình có trẻ nhỏ thì nên đặt xa tầm với của chúng, nếu có thể không trồng luôn thì lại càng tốt.