Nhiều phụ huynh thường cho rằng con mình vẫn còn nhỏ, muốn dành thời gian cho con tập trung học hành, vui chơi…Họ chấp nhận làm mọi việc cho con và nghĩ rằng mình đang làm những điều tốt nhất cho con.

Bạn có biết thương con theo lối chiều chuộng này vô tình đánh mất cơ hội cho trẻ trưởng thành. 12 tuổi trẻ đủ lớn để chăm sóc cho bản thân mình, dưới đây là các kỹ năng bạn nên dạy con trước khi bước vào tuổi dậy thì.

Cha mẹ nên trang bị những kỹ năng giúp con tự tin bước vào tuổi dậy thì. Ảnh: internet

Tự nấu ăn

Nấu nướng sẽ giúp con biết tự lo cho mình, và học cách nấu ăn cho người khác.

Tự giặt giũ

Dạy con các kỹ năng giặt đồ không những đỡ đần việc cho cha mẹ, việc làm này còn giúp trẻ chủ động, tự vệ sinh quần áo gọn gàng và khoa học hơn.

Tự mua đồ tại siêu thị, cửa hàng tạp hóa

Cho con đi chợ, đi mua đồ sẽ giúp con biết cách quản lý tiền bạc, cân đối ngân sách gia đình về sau. 

Phụ giúp làm việc nhà

Dạy con biết cách phụ giúp việc nhà cùng cha mẹ. Ảnh: internet

Lúc này, trẻ đã phát triển tương đối đầy đủ về thể chất để có thể đảm nhận nhiều công việc nhà như quét rác, giặt đồ, rửa xe…

Đồng cảm với người khác

Dạy cho con biết đặt mình vào vị trí của người khác để có cái nhìn bao dung. Đồng cảm với người khác hơn, việc này giúp con trưởng thành về tâm lý.

Trồng cây hoặc nuôi thú cưng 

Việc này sẽ dạy cho trẻ tinh thần trách nhiệm và nuôi dưỡng cảm xúc nhiều hơn.

Tự chuẩn bị đồ đi học

Trẻ 12 tuổi không cần được bố mẹ lo cho từng chút khi đi học nữa. Con phải biết tự chuẩn bị phần ăn, ủi quần áo… để tăng tính tự giác và tinh thần trách nhiệm cao hơn.

Dọn dẹp phòng riêng

Ở tuổi này, nếu con có phòng riêng bố mẹ cần giám sát việc dọn dẹp không gian riêng của con, không thể để quần áo, vớ bẩn nhét dưới gầm giường, kẹt cửa.