Rận mu hút máu người và gây khó chịu, ngứa dữ dội ở vùng mà chúng sinh sống. Rận mu thường sống trong lông mu và lây lan qua đường quan hệ tình dục. Ngoài vùng kín, đôi khi rận mu còn có ở lông mi, lông nách và lông mặt. Rận mu có kích thước nhỏ hơn chấy và rận trên thân mình. Rận trưởng thành đẻ trứng trên phần thân lông ở gần da. Khoảng từ 7 - 10 ngày sau, trứng nở thành nhộng và bắt đầu hút máu. Rận mu có thể sống mà không cần thức ăn trong từ 1 - 2 ngày.

Nguyên nhân gây rận mu

Dùng chung khăn tắm

Dùng chung khăn tắm có thể lây nhiễm bệnh rận mu (Ảnh minh họa: Internet)

Nhiều chị em phụ nữ có thói quen dùng chung khăn tắm với nhau, nhất là vợ chồng hoặc hai mẹ và con gái. Tuy nhiên, nếu như người kia đang có rận mu hoặc trứng rận. Khi tắm xong họ dùng khăn tắm để lau người, vùng kín, lông mu thì người còn lại cũng rất dễ bị lây nhiễm.

Quan hệ tình dục với người bệnh

Đây là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra rận mu vùng kín. Do việc quan hệ có sự tiếp xúc trực tiếp giữa vùng sinh dục, lông mu. Sự cọ xát trong khi quan hệ khiến trứng rận, từ đó khiến rận vùng kín sẽ lây từ người này sang người khác một cách nhanh chóng.

Dùng chung chăn

Đắp chung chăn cũng được xem là nguyên nhân khiến bạn bị rận mu vùng kín. Do trứng rận, rận có thể rơi ra chăn ga. Sau đó bám vào người bạn, lông ở vùng kín và phát triển, gây ra bệnh. Tuy trường hợp này rất ít nhưng cũng là nguyên nhân khiến cho rận mu thường nhiễm từ người xung quanh.

Các biện pháp phòng bệnh

Phải thường xuyên tắm rửa, giữ cho cơ thể luôn khô thoáng, tránh tình trạng ẩm ướt đặc biệt là da ở các vùng kín, nhiều lông. Nếu không thì sẽ tạo cơ hội cho rận mu ký sinh và phát triển mạnh.

Vệ sinh cơ thể sạch sẽ để phòng ngừa bệnh rận mu (Ảnh minh họa: Internet)

Khu vực vùng kín, các vùng có nhiều lông như lông mi, lông mày, tóc cần phải luôn được vệ sinh sạch sẽ, khô thoáng tránh để mắc bệnh rận lông mu.

Quần áo, đồ dùng cá nhân như khăn tắm, khăn mặt, chăn gối luôn phải được sạch sẽ, thơm tho trước khi sử dụng. Hàng ngày thì nên thay đồ lót nhiều lần để giữ vệ sinh, tránh tạo môi trường thuận lợi cho rận mu tấn công và phát triển

Không sử dụng đồ dùng sinh hoạt cá nhân như quần áo, khăn tắm, khăn mặt, chăn mền với người khác, đặc biệt là đối với những người mắc bệnh rận mu.

Tránh tiếp xúc trực tiếp, quan hệ tình dục với những người đang mắc bệnh rận mu để hạn chế tối đa khả năng lây nhiễm bệnh.