Ăn gì trị mất ngủ?

Ăn hạt sen chữa mất ngủ

Hạt sen là một món ăn bài thuốc chữa mất ngủ được người xưa tin dùng và áp dụng cực kỳ hiệu quả. Nó có tác dụng an thần, tốt cho máu và bổ tim, lợi tỳ. Trước khi đi ngủ khoảng 1 tiếng có thể ăn một bát chè hạt sen hoặc cháo hạt sen để dễ ngủ hơn.

Hạt sen là một trong những thực phẩm rất tốt cho sức khỏe - Ảnh minh họa: Internet

Yến mạch

Một thực phẩm dùng để chế biến ra nhiều món ăn bài thuốc chữa mất ngủ nữa không thể bỏ qua là bột yến mạch. Đây là loại ngũ cốc có chứa lượng lớn chất carbohydrate với công dụng rất tốt cho những người bị chứng mất ngủ. Đặc biệt mang đến một giấc ngủ ngon và sâu hơn cho người bệnh.

Ngoài ra, việc duy trì sử dụng bột yến mạch hàng ngày còn giúp cho cơ thể sản sinh ra serotonin. Chất này có tác dụng dẫn truyền thần kinh làm cho cơ thể cảm thấy thư giãn và thoải mái sau những giờ làm việc mệt mỏi.

Hạt hạnh nhân

Hạt hạnh nhân có chứa nhiều magie không chỉ có lợi cho giấc ngủ mà còn giúp thư giãn cơ bắp. Đồng thời duy trì nồng độ đường trong máu luôn ổn định khi ngủ. Đặc biệt nhất là hỗ trợ cơ thể chuyển trạng thái từ tim đập nhanh sang trạng thái cân bằng và thoải mái hơn.

Các loại cá

Cá giàu hàm lượng chất đạm và protein. Vì thế, khi ăn nhiều cá giúp người bệnh dễ đi vào ngủ. Đặc biệt là các loại cá như cá hồi, cá ngừ, cá chép chứa lượng lớn vitamin B6. Đây là loại vitamin có khả năng thúc đẩy quá trình sản xuất serotonin và melatonin – một hoạt chất giúp trấn an và ngủ ngon.

Bổ sung thêm nhiều món ngon làm từ cá vào thực đơn bữa ăn hàng ngày - Ảnh minh họa: Internet

Sữa chua

Người mắc chứng mất ngủ nên ăn nhiều các loại sữa chua. Bởi chúng chứa axit tryptophan có tác dụng rất tốt cho giấc ngủ. Đặc biệt sữa chua giúp giảm căng thẳng, ổn định tinh thần và rất tốt cho dây thần kinh não bộ. Vì thế, mỗi ngày ăn 1 hũ sữa chua trước khi ngủ sẽ khiến cho giấc ngủ sâu và ngon hơn.

Chuối

Chuối có thành phần giàu magie và kali giúp các cơ được thư giãn. Đồng thời chứa axit tryptophan được chuyển hóa thành serotomin và melatonin – chất hóa học tự nhiên trong não có khả năng điều chỉnh lượng hooc môn. Tuy nhiên với những ai mắc bệnh dạ dày thì không nên ăn chuối trước khi ngủ vì sẽ khiến cho dạ dày bị khó chịu.

Thực phẩm nhiều chất xơ

Nhắc đến món ăn bài thuốc chữa mất ngủ phải đề cập đến những thực phẩm có chứa nhiều chất xơ như rau, củ, quả,… Bởi theo nghiên cứu được đăng trên tạp chí Y học Giấc Ngủ Lâm Sàng (Clinical Sleep Medicine) cho rằng những người ăn thực phẩm giàu chất xơ thường ngủ sâu giấc hơn.

Rau xanh là món ăn bài thuốc chữa mất ngủ hiệu quả và an toàn nhất - Ảnh minh họa: Internet

Đặc biệt hạn chế những thực phẩm giàu chất béo bão hòa như thịt hun khói, thịt bò, pho mát,… trong bữa tối.

Trứng luộc

Mất ngủ thường do cơ thể không được cung cấp đầy đủ lượng protein trong bữa ăn nhẹ trước khi ngủ. Do đó để khắc phục tình trạng này, các chuyên gia khuyên rằng thay vì ăn các món ăn có đường hay các món có tinh bột thì hãy ăn một quả trứng luộc. Điều này sẽ giúp dễ có được một giấc ngủ ngon và sâu giấc hơn.

Cách trị mất ngủ bằng phương pháp dân gian

Chữa mất ngủ bằng mật ong

Mật ong là nguyên liệu hỗ trợ điều trị bệnh mất ngủ được nhiều người áp dụng nhất hiện nay. Bởi nó chứa nhiều axit tryptophan giúp não bộ sản sinh serotonin làm cho cơ thể dễ dàng chìm sâu vào giấc ngủ. Đặc biệt vào ban đêm glucose từ mật ong còn có khả năng giữ glucose trong máu luôn ổn định và là nguồn thức ăn nuôi dưỡng não bộ.

Mật ong được nhiều người sử dụng để điều trị bệnh mất ngủ - Ảnh minh họa: Internet

Cách thực hiện: Pha 2 thìa mật ong nguyên chất vào ly nước ấm và khuấy đều lên để uống. Nên áp dụng cách trị mất ngủ bằng mật ong đều đặn hàng ngày vào buổi tối trước khi đi ngủ khoảng 1 tiếng. Điều này làm cho dưỡng chất có trong mật ong giúp hệ thần kinh được thư giãn và các cơ quan trong cơ thể được tái tạo. Đồng thời đưa cơ thể đi vào trạng thái thoải mái và dễ ngủ hơn.

Chữa mất ngủ bằng chuối xanh

Chữa mất ngủ bằng chuối xanh là công thức dân gian được nhiều người lựa chọn. Theo các chuyên gia dinh dưỡng cho biết chuối xanh chứa nhiều kali và magie, chủ yếu tập trung ở phần vỏ. Hai nguyên tố này rất tốt cho hệ thần kinh, cơ bắp đặc biệt là thư giãn cơ thể giúp ngủ sâu và ngon giấc hơn.

Ngoài ra, chuối xanh còn có serotonin – một chất dẫn truyền thần kinh được giải phóng vào ban đêm để duy trì giấc ngủ tự nhiên.

Thông thường nhiều người kết hợp chuối xanh với quế để chữa trị bệnh mất ngủ. Bởi quế có khả năng cân bằng lượng đường huyết, kích thích tuần hoàn và tiêu hóa tốt trong cơ thể. Cả 2 nguyên liệu này đều có tác dụng an thần, cải thiện giấc ngủ cho những ai bị mắc chứng khó ngủ.

Chuối xanh kết hợp với bột quế là bài thuốc điều trị chứng mất ngủ rất tốt - Ảnh minh họa: Internet

Cách thực hiện: Chuẩn bị 1 trái chuối xanh, 10g bột quế và 600ml nước. Bước đầu lấy chuối rửa sạch và cắt bỏ 2 đầu. Tiếp đến cho chuối vào đun sôi với 600ml nước khoảng 10 phút. Sau cùng đổ phần nước luộc chuối ra cốc, thêm vào 10g bột quế và khuấy đều cho tan hết để uống.

Tốt nhất là uống 1 cốc nước trà chuối trước khi đi ngủ khoảng 1 giờ mỗi ngày để cải thiện chứng mất ngủ hiệu quả.

Chữa mất ngủ bằng quả dâu tằm

Nhiều người thường ngâm quả dâu tằm với đường hoặc mật ong để pha nước uống. Loại nước giải khát này có công dụng hỗ trợ điều trị chứng mất ngủ khá hữu hiệu.

Ngoài ra, bạn có thể áp dụng công thức khác bằng cách dùng 1kg dâu tằm đem ép lấy nước cốt. Tiếp theo cho thêm đường phèn và đun với lửa nhỏ, nấu đến khi cô đặc thành cao. Sau đó cho nước dâu tằm vào lọ thủy tinh và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh để dành sử dụng lần.

Mỗi khi dùng lấy khoảng 5ml cao dâu tằm pha với nước ấm để uống. Ngày 2 lần trước khi đi ngủ vào buổi trưa và tối. Phương pháp này khá đơn giản và dễ làm nhưng vô cùng hiệu nghiệm.

Chữa mất ngủ bằng đậu xanh

Theo y học cổ truyền thì đậu xanh có vị ngọt và tính mát giúp thanh nhiệt, giải độc. Đồng thời điều hòa ngũ tạng rất tốt. Hơn nữa đây còn là nguyên liệu tự nhiên có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch và giảm lượng cholesterol xấu. Đặc biệt ngăn ngừa nguy cơ bị bệnh tim mạch, huyết áp cao.

Vì vậy đậu xanh được xem như “thần dược” có khả năng cải thiện thần kinh, an thần và chữa mất ngủ hiệu quả.

Ăn chè đậu xanh giúp ngủ ngon và sâu giấc hơn - Ảnh minh họa: Internet

Cách thực hiện: Chuẩn bị đầy đủ 50g đậu xanh, 10g đường phèn và 200ml nước. Đầu tiên đem đậu xanh ngâm với nước trong khoảng 30 phút. Sau đó rửa sạch lại và cho vào nồi nấu chung với nước, đường phèn đến khi đậu chín nhừ thì tắt bếp. Chè dùng nóng là tốt nhất, đặc biệt có thể cho thêm một ít sữa để dậy vị.

Một số lưu ý cho người bị mất ngủ

Để cải thiện chứng mất ngủ, bạn cần lưu ý điều chỉnh lại lối sống sinh hoạt, cụ thể:

  • Hạn chế uống cà phê ít nhất 8 tiếng trước khi đi ngủ
  • Ăn nhiều hoặc để bụng đói cũng là nguyên nhân gây khó ngủ
  • Áp dụng thời gian đi ngủ cố định hàng ngày
  • Tắm nước ấm hoặc luyện tập một số động tác yoga trước khi đi ngủ để cơ thể được thư giãn và chuẩn bị cho giấc ngủ sâu hơn.
  • Tạo không gian lý tưởng cho phòng ngủ.
  • Uống nước ít hơn trước khi ngủ để tránh không phải mắc tiểu giữa đêm

Nếu chứng mất ngủ kéo dài, cách tốt nhất là nên thăm khám bác sĩ kịp thời để tìm cách điều trị hiệu quả nhất.

Mất ngủ ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe. Đặc biệt là khiến cơ thể luôn trong tình trạng ỏe oải và mệt mỏi. Do đó người bệnh nên bổ sung đầy đủ các món ăn bài thuốc chữa mất ngủ ở trên để cải thiện những triệu chứng này và có được một sức khỏe tốt nhất.