* Mẹ tôi bị ung thư vú, do phát hiện không kịp thời nên tế bào đã di căn. Dù điều trị tích cực nhưng bà gần như lờn hết với các loại thuốc giảm đau. Mẹ tôi phải dùng morphin nhưng thời gian duy trì hiệu quả giảm đau ngày một ngắn. Tôi đã xin bác sĩ cho mẹ tăng liều thuốc giảm đau nhưng bác sĩ nói thuốc morphin giảm đau phải dùng đúng quy định. Nhìn mẹ đau đớn làm anh chị em chúng tôi rất đau lòng. Không biết ngoài giảm đau bằng thuốc thì còn có cách nào hiệu quả hơn hay không?

Phạm Công Huân (huyện Nhà Bè, TPHCM)

Ảnh minh họa

Phó giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Minh Anh - Trưởng khoa Ngoại thần kinh Bệnh viện Đại học y dược TPHCM - trả lời:

 

Người mắc bệnh ung thư cần được tiếp cận với chăm sóc giảm nhẹ phối hợp với điều trị bệnh càng sớm càng tốt. Khi dùng thuốc không còn đạt hiệu quả giảm đau thì vẫn còn nhiều phương pháp khác.

Từ tháng 12/2023, Khoa Ngoại thần kinh Bệnh viện Đại học y dược TPHCM đã triển khai kỹ thuật DREZotomy để giảm đau. Kỹ thuật này có hiệu quả trong việc điều trị và kiểm soát những tình trạng đau thần kinh và co cứng khi bệnh nhân đã thất bại với các điều trị khác. DREZotomy phù hợp với các trường hợp đau sau tổn thương đám rối cánh tay, đau thần kinh sau herpes, chấn thương tủy sống, đau do ung thư…

DREZotomy là kỹ thuật làm mất các liên kết dẫn truyền đau ở mức độ sừng sau tủy sống, nơi đi vào các rễ thần kinh cảm giác. Từ đó, bệnh nhân sẽ được làm thay đổi cung phản xạ tủy nhằm giảm đau và giảm co cứng. Đây là kỹ thuật khó, đòi hỏi kinh nghiệm, sự chính xác và kết hợp theo dõi điện sinh lý trong mổ.