Phẫu thuật giảm béo

Mới đây, các bác sĩ khoa Phẫu thuật Ống tiêu hóa Viện Phẫu thuật tiêu hóa – Bệnh viện trung ương Quân đôi 108 (Hà Nội) đã áp dụng kỹ thuật phẫu thuật cắt dạ dày để điều trị cho bệnh nhân béo phì. Kỹ thuật này chỉ định cho những người không thể giảm béo bằng các biện pháp nội khoa và tập thể dục.

Trường hợp của bệnh nhân Nguyễn P.A (32 tuổi) là điển hình. Chị P.A. béo phì ở mức 93 kg. Chị đã áp dụng các biện pháp giảm cân nhưng không có hiệu quả. Chị P.A. rất tự ti vì giảm béo đủ cách nhưng cân nặng không hề giảm, có lúc còn tăng lên hơn 93 kg.

Chị đã tìm tới khoa Phẫu thuật Ống tiêu hóa để xin tư vấn giảm béo.

Tại đây, chị P.A. được bác sĩ tư vấn phẫu thuật nội soi cắt dạ dày. Các bác sĩ đã thực hiện ca phẫu thuật cho chị P.A. ngay sau đó. Tuy nhiên, trường hợp của chị P.A. đặc biệt là tạng đảo ngược. Lách nằm bên phải, gan đảo ngược nên các bác sĩ phải đứng ngược để có thể phẫu thuật được cho chị P.A.

Sau phẫu thuật 2 tháng rưỡi, chị P.A. đã giảm được 19 kg. Cơ thể chị thấy khỏe mạnh hơn, không thèm ăn và không có cảm giác mệt mỏi. Chị P.A. cho biết sau mổ chị tự tin hơn rất nhiều.

Dạ dày sau khi cắt chỉ còn ống nhỏ, thể tích thức ăn ít nên người bệnh không có cảm giác đói và ăn nhanh no - Ảnh minh họa: Internet

PGS.TS Nguyễn Anh Tuấn, Phó Viện trưởng Viện Phẫu thuật Tiêu hóa Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, cho biết khoa đã phẫu thuật được 5 trường hợp và kết quả sau phẫu thuật rất tốt. Bệnh nhân giảm cân đáng kể, thậm chí có bệnh nhân nặng 130 kg và đến nay kết quả theo dõi rất tốt.

Trên thế giới, phương pháp phẫu thuật nội soi thu nhỏ dạ dày hình ống đã được triển khai và được nhiều chuyên gia đánh giá giúp khả năng giảm béo tốt trong trường hợp các phương pháp nội khoa không hiệu quả.

PGS Anh Tuấn cho biết khi phẫu thuật, người bệnh được cắt bỏ hoàn toàn phần phình vị lớn. Đây cũng là nơi tiết ra hormone Ghrelin -loại hormone tạo cảm giác thèm ăn, tạo cảm giác đói.

Đồng thời loại bỏ khoảng 70 - 80% dạ dày phía bờ cong lớn, tạo ra một ống dạ dày hẹp với thể tích khoảng 150 - 200ml. Nhờ đó, sau phẫu thuật người bệnh mất cảm giác thèm ăn và ăn nhanh no hơn, lượng thức ăn ít đi, năng lượng nạp vào cơ thể cũng giảm sẽ giúp người béo giảm cân tốt hơn.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng thực hiện nội soi cắt dạ dày trong điều trị béo phì từ 11 tháng đến 60 tháng sau mổ, bệnh nhân sẽ giảm được 50% - 70% khối lượng dư thừa trong cơ thể người bệnh.

Béo phì là một bệnh

PGS Anh Tuấn cho biết hiện nay tỷ lệ béo phì đang gia tăng trên cả thế giới và Việt Nam. Béo phì đã được công nhận là bệnh gây ra nhiều biến chứng. Ngoài yếu tố thẩm mỹ, người béo phì đứng trước nguy cơ các bệnh không lây nhiễm như tim mạch, ung thư, suy thận ,bệnh xương khớp vận động, bệnh lý đái tháo đường cũng cao hơn người bình thường.

Béo phì được xem là bệnh có nhiều biến chứng -Ảnh minh họa: Internet

Thói quen ăn uống công nghiệp hiện đại, lười tập thể dục là yếu tố bệnh béo phì gia tăng. Chính vì vậy, mỗi người hãy chủ động trong phòng tránh bệnh, điều chỉnh lối sống và chế độ dinh dưỡng lành mạnh.

Để chẩn đoán béo phì, các bác sĩ sẽ thông qua chỉ số BMI (Body Mass Index), mỗi người có thể biết chính xác mình đang mắc bệnh béo phì, thừa cân hay suy dinh dưỡng.

Ví dụ: Một người cao 165cm, nặng 100kg, BMI=100/1,65 2 =36,7.

Theo đó, các nước Châu Á đều có bảng chỉ số BMI riêng. Đối với Việt Nam, chỉ số BMI được phân loại: BMI từ 18 – 22,9 là bình thường, từ 23 đến 24,9 là thừa cân, từ 25 đến 29,9 là béo phì độ 1, từ 30 trở lên là béo phì độ 2.