Đôi khi, các nghiên cứu khoa học cho chúng ta cái nhìn về tương lai, và những nghiên cứu mới nhất từ Imperial College London làm được điều đó. Vấn đề được nói đến ở đây là một vấn đề không thể bị ngó lơ – trái tim của chúng ta, theo đúng nghĩa đen.

Nghiên cứu cho biết, những bệnh nhân có thể sống sót sau một cơn đau tim, mà hậu quả sau đó là chứng ngừng tim đột ngột sẽ rơi vào nguy cơ tử vong cao hơn trong sáu năm sau đó.

Tuy hầu hết các cơn đau tim không dẫn đến ngừng tim đột ngột. Nhưng một khi điều này xảy ra, đau tim chính là một trong những nguyên nhân phổ biến.

Ảnh minh họa: Internet

Các nhà nghiên cứu đứng đầu Đại học Imperial đã dựa trên dữ liệu có được từ 13.444 bệnh nhân, và được thu thập từ năm 2010 đến năm 2017, những người này được điều trị tại năm bệnh viện Trust của NHS. Họ đã được theo dõi trong ba năm để đi đến kết quả cuối cùng.

Nghiên cứu đã lần đầu tiên chỉ ra rằng những bệnh nhân bị đau tim và ngừng tim đột ngột sau cơn đau có nguy cơ bị biến chứng nặng hơn.

Những người bị ngừng tim tại thời điểm đau tim có nguy cơ cao gấp đôi so với những người bị đau tim sau đó phát triển thành rối loạn nhịp tim (rối loạn nhịp thất).

Những người bị ngừng tim cũng có nguy cơ tử vong trong vòng 3 năm kể từ khi xuất viện cao hơn 36%. Các nhà nghiên cứu gợi ý rằng nhóm những bệnh nhân này có thể được hỗ trợ bởi máy khử rung tim cấy ghép (ICD) - một thiết bị nhỏ giúp điều chỉnh nhịp tim bất thường, việc làm này có thể cải thiện cơ hội sống sót của họ.

Tiến sĩ Fu Siong Ng, Giảng viên cao cấp lâm sàng về Điện sinh lý tim tại Đại học Imperial College London cho biết: “Có một trường hợp ngoài các phương pháp điều trị hiện tại được áp dụng cho bệnh nhân đau tim, là ICD.

“Hầu hết bệnh nhân lên cơn đau tim không bị ngừng tim. Tuy nhiên, nghiên cứu của chúng tôi đã cho thấy có một nhóm nhỏ bệnh nhân sẽ bị, và nếu họ sống sót sau cơn ngừng tim lần đầu, họ sẽ có nhiều nguy cơ gặp các biến chứng khác và tử vong sớm.”

Arunashis Sau - tác giả đầu tiên của nghiên cứu và cũng là thành viên nghiên cứu lâm sàng tại Đại học Hoàng gia London cho biết: “Đây là nghiên cứu đầu tiên tìm thấy mối liên hệ giữa những bệnh nhân bị đau tim với chứng ngừng tim đột ngột và việc tử vong sớm sau khi sống sót qua khỏi con đau.”

“Những phát hiện của chúng tôi có ý nghĩa quan trọng đối với nhóm bệnh nhân này và cách chúng tôi điều trị cho họ. Nghiên cứu đặt ra câu hỏi rằng chúng ta có thể làm gì hơn nữa để có thể cung cấp nhiều lựa chọn điều trị hơn cho bệnh nhân, hướng đến mục tiêu cải thiện tình trạng của những bệnh nhân này ”.

Theo Mirror