Tác dụng của nhạc baroque đến não bộ thai nhi

Nhạc baroque có nguồn gốc từ châu Âu, thịnh hành nhất giai đoạn thế kỷ 16 – 17 với nhiều nhà soạn nhạc tên tuổi như Bach, Vivaldi, Mozart, Bethoven…

Đặc điểm của nhạc baroque là nhịp điệu của các bản nhạc có tốc độ 60 nhịp/phút. Tốc độ này trùng khớp với nhịp hoạt động của não bộ con người. Nhịp tim, huyết áp và sóng não con người có xu hướng thư giãn khi giai điệu bản nhạc phát lên. 

 Bà bầu nên cho thai nhi nghe nhạc baroque để hệ thần kinh phát triển tối ưu - Ảnh minh họa: Internet

Bà bầu thường xuyên cho thai nhi nghe nhạc trong suốt thai kỳ sẽ kích thích sự phát triển hệ thần kinh bé. Hai bán cầu não thai nhi sẽ không ngừng hoàn thiện chức năng. Theo các chuyên gia, nếu mẹ cho bé nghe một bản nhạc baroque thường xuyên trong thai kỳ thì sau khi chào đời, bé sẽ có phản ứng đặc biệt như một phản xạ có điệu kiện nếu mẹ tiếp tục bật bản nhạc này lên.

Nhạc baroque còn giúp phát triển vùng nhận thức và ngôn ngữ. Những đứa trẻ sinh ra sẽ có khả năng học ngoại ngữ tốt và mức độ tập trung cao hơn.  

Cách cho thai nghi nghe nhạc baroque

Cho thai nhi nghe nhạc chính là phương pháp thai giáo phổ biến được các mẹ bầu áp dụng hiện nay. Từ tuần thai thứ 20, tế bào thính giác thai nhi bắt đầu phát triển mạnh, đặc biệt là các tế bào vùng hai bên tai thai nhi. Vì vậy, bà bầu hãy cho thai nhi nghe nhạc từ giai đoạn này đến khi bé tròn 1 tuổi.

Trẻ sẽ có phản ứng với những bản nhạc khi còn nằm trong bụng mẹ - Ảnh minh họa: Internet

Theo chị Phan Hồ Điệp – mẹ thần đồng Đỗ Nhật Nam, chị thường cho con trai nghe nhạc vào một khung giờ cố định. Thói quen này sẽ sớm thiết lập các phản xạ có điều kiện ở bé. Phương pháp này là cách đơn giản kích thích trí thông minh ở thai nhi từ sớm, thúc đẩy sự phát triển thể chất, khả năng ngôn ngữ.

Hãy mở loa ngoài để mẹ và bé cùng cảm nhận giai điệu du dương của các bản nhạc baroque - Ảnh minh họa: Internet

Mẹ nên cho thai nhi nghe nhạc 2 – 3 lần mỗi ngày với âm lượng dưới 50 dB để bé không giật mình. 

Ngoài ra, để tăng tác dụng kích thích trí não thai nhi, mẹ bầu có thể sử dụng loa ngoài mở giai điệu bản nhạc để mẹ và bé cùng thưởng thức. Khi được thư giãn, các tế bào thần kinh của mẹ ở trạng thái hưng phấn sẽ tiết ra chất endomorphin truyền qua cuống rốn đến hệ tuần hoàn thai nhi. Hệ thần kinh của bé nhờ đó cũng phát triển tốt hơn.