Nang cơ năng buồng trứng trái là gì?

Trong chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ, thông thường trước thời điểm rụng trứng, nang noãn sẽ xuất hiện nhằm giữ trứng. Đến một thời điểm nhất định, trứng rụng, túi nang này sẽ biến mất hoặc teo nhỏ lại.

Tuy nhiên trong trường hợp trứng không rụng, túi nang đóng lại sẽ khiến chất lỏng bị ứ đọng bên trong. Vì thế nang cơ năng buồng trứng trái thực chất là một dạng túi nước hình thành sau quá trình rụng trứng. Loại nang cơ năng này chỉ xuất hiện ở một bên buồng trứng trái hoặc phải, trường hợp xảy ra đồng thời hai bên là rất hiếm.

Nang cơ năng buồng trứng trái là một trong những bệnh phụ khoa rất phổ biến - Ảnh minh họa: Internet

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng nang cơ năng buồng trứng trái có thể xuất phát từ những thay đổi trong quá trình giải phóng trứng hoặc hoạt động sản xuất của buồng trứng như:

  • Hoàng thể (nang noãn sau khi giải phóng trứng) không teo lại hoặc biến mất, đồng thời còn có dấu hiệu phình to.
  • U chức năng do nang noãn không giải phóng trứng.
  • Điều trị đa nang buồng trứng hoặc chứng vô sinh bằng thuốc clomiphene.
  • Dư thừa hormone HCG trong thời gian mang thai cũng là nguyên nhân dẫn đến nang cơ năng buồng trứng trái.
  • Bên cạnh đó, những người từng có tiền sử mắc u nang buồng trứng hoặc sử dụng các biện pháp tránh thai có chứa progestin thì nguy cơ mắc nang cơ năng buồng trứng là rất cao.

Triệu chứng nang cơ năng buồng trứng trái

Nếu nang cơ năng buồng trứng chỉ xuất hiện khoảng từ 1 đến 3 chu kỳ kinh nguyệt và biến mất thì thông thường chúng sẽ không có những triệu chứng lâm sàng. Tuy nhiên, trong một vài trường hợp, các u cơ năng này không những không biến mất mà còn có xu hướng tăng lên về kích thước, bạn sẽ gặp các triệu chứng sau:

  • Kích thước của u cơ năng lớn sẽ gây chèn ép bàng quang, từ đó dẫn đến việc tiểu tiện nhiều hơn bình thường.
  • Chu trì kinh nguyệt không đều đặn, gây đau bụng dưới. Những cơn đau này thường không dữ dội nhưng lại âm ỉ, kéo dài. Ngoài ra, bạn còn có dấu hiệu tăng cân nhanh.
Nang cơ năng buồng trứng trái trong trường hợp biến chứng có thể xảy ra tình trạng chảy máu âm đạo, đau bụng đột ngột,... Ảnh minh họa: Internet

Trong trường hợp u cơ năng bị biến chứng, các triệu chứng của nang cơ năng buồng trứng trái sẽ nghiêm trọng như: chảy máu âm đạo, chóng mặt, buồn nôn, đau vùng xương chậu, đau bụng đột ngột,...

Nang cơ năng buồng trứng trái có nguy hiểm không?

So với u nang thực thể và u ác tính thì nang cơ năng buồng trứng trái ít gây nguy hiểm hơn. Chúng có khả năng biến mất hoặc giảm kích thước sau 1 đến 2 tháng. Vì thế, bệnh này không gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe và chức năng sinh sản của nữ giới.

Tuy nhiên, trên thực tế vẫn có một số u chức năng không những không biến mất mà còn có dấu hiệu lớn lên về kích thước, gây chèn ép đến các cơ quan khác như bàng quang, ruột kết. Trường hợp xấu hơn còn xuất hiện một vài biến chứng như vỡ nang, xoắn nang.

Nang cơ năng buồng trứng trái khi mang thai

Trong giai đoạn mang thai, nang cơ năng buồng trứng trái rất ít có khả năng biến mất hoặc teo lại về kích thước. Chúng thường có xu hướng lớn dần theo thời gian. Nếu không phát hiện và điều trị kịp thời rất dễ ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.

Nếu nang cơ năng buồng trứng trái xuất hiện trong thời điểm mang thai thì rất có khả năng ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi - Ảnh minh họa: Internet

Vì thế nếu phát hiện u cơ năng xuất hiện trong thời gian mang thai, bạn nên đến bệnh viện để kiểm tra và thực hiện theo những chỉ định của bác sĩ. Trong khoảng thời gian 3 tháng đầu thai kỳ, bác sĩ sẽ tiến hành theo dõi, kiểm tra liên tục, nếu kích thước u nang có xu hướng tăng dần sẽ tiến hành bóc tách trong quá trình sinh nở.

Nguyên tắc dinh dưỡng cho người bệnh nang cơ năng buồng trứng trái

Mặc dù nang cơ năng buồng trứng là bệnh phụ khoa thường gặp, không gây nguy hiểm cho sức khỏe nhưng nếu chủ quan, không quan tâm đến chế độ dinh dưỡng hằng ngày, rất có thể bệnh sẽ xảy ra nhiều biến chứng nghiêm trọng.

Do đó, người mắc bệnh u cơ nang cần tuân thủ một vài nguyên tắc cơ bản như: hạn chế chất béo và những chất kích thích, thực phẩm nạp vào cơ thể mỗi ngày không cần quá nhiều nhưng phải đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng, tránh đồ ăn cay nóng, uống từ 1,5 đến 2 lít nước mỗi ngày,...

Ăn nhiều rau củ quả, trái cây tươi

Trong rau củ quả và trái cây tươi chứa hàm lượng lớn chất xơ và vitamin giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng. Đồng thời, chúng còn chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp làm chậm quá trình phát triển của khối u. Do đó, đây được xem là nhóm thực phẩm rất có lợi dành cho những người mắc nang cơ năng buồng trứng trái.

Ăn nhiều hoa quả tươi là nguyên tắc hàng đầu giúp tiêu giảm kích thước khối u - Ảnh minh họa: Internet

Ăn nhiều thực phẩm giàu sắt

Những thực phẩm giàu sắt như: trai, hàu, cá, thịt gà, trứng, củ dền,... có tác dụng cân bằng hormone, từ đó ngăn ngừa được tình trạng u nang phát triển. Tuy nhiên, với các loại thực phẩm giàu sắt nhưng lại chứa hàm lượng cholesterol cao như thịt xông khói, xúc xích,... thì nên hạn chế ăn vì chúng làm cho khối u tăng sinh và nguy cơ dẫn đến ung thư.

Hạn chế thực phẩm nhiều đường và các loại ngũ cốc tinh chế

Với những người mắc nang cơ năng buồng trứng trái thì việc hạn chế tối đa các món ăn nhanh là vô cùng cần thiết. Vì những loại thực phẩm này thường chứa lượng dầu mỡ và chất béo lớn, khiến tình trạng bệnh thêm trầm trọng.

Bên cạnh đó, những thực phẩm nhiều đường và ngũ cốc tinh chế cũng làm ảnh hưởng đến lượng đường trong máu, khiến khối u phát triển theo chiều hướng tiêu cực.

Thường xuyên dùng thức ăn nhanh hoặc những thực phẩm nhiều đường sẽ khiến kích thước khối u tăng lên và phát triển theo chiều hướng tiêu cực - Ảnh minh họa: Internet

Cơ chế sinh hoạt của người bị nang cơ năng buồng trứng trái

Bên cạnh xây dựng một thực đơn dinh dưỡng khoa học thì chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi hằng ngày cũng rất quan trọng với người bị nang cơ năng buồng trứng trái.

  • Thường xuyên rèn luyện thể thao, những động tác nhẹ nhàng như duỗi cơ, đi bộ kết hợp với các bài tập thở sẽ góp phần giúp kích thước khối u teo lại. Đồng thời, đây cũng là một trong những phương pháp giúp ngăn ngừa nhiều bệnh lý khác.
  • Chú ý đến chu kỳ kinh nguyệt hàng tháng để nếu gặp những dấu hiệu bất thường bạn có thể kịp thời đến bệnh viện kiểm tra.
  • Luôn giữ tinh thần thoải mái, giảm căng thẳng mệt mỏi, ngủ đủ giấc và hạn chế thức khuya. Nếu đã được chẩn đoán về tình trạng bệnh, cần thường xuyên tái khám theo định kỳ và thực hiện đúng những chỉ dẫn của bác sĩ điều trị.
Những bài tập nhẹ nhàng không chỉ khiến kích thước khối u teo lại mà còn ngăn ngừa được nhiều bệnh lý khác - Ảnh minh họa: Internet

U nang cơ năng buồng trứng trái là một trong những bệnh phụ khoa rất phổ biến. Mặc dù chúng không gây ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng sinh sản của nữ giới nhưng trong thực tế vẫn có một vài trường hợp u chức năng phát triển lớn, gây nhiều biến chứng. Do đó bạn cần có chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi hợp lý để giảm nguy cơ mắc bệnh.