Theo phân tích của các chuyên gia dinh dưỡng, các món chiên rán chứa nhiều dầu mỡ là thủ phạm gây ra nhiều vấn đề cho sức khỏe như khó tiêu, béo phì, các vấn đề về tim mạch hay bệnh xương khớp...

Thế nhưng việc loại bỏ hoàn toàn những món ăn chiên xào khỏi bữa cơm là vô cùng khó khăn, bởi chúng không chỉ chế biến nhanh mà còn có hương vị rất hấp dẫn, khó cưỡng lại.

Những món ăn chiên xào tiềm ẩn nhiều tác hại đối với sức khỏe nếu lạm dụng - Ảnh minh họa: Internet

Chính vì thế, để có một chế độ ăn uống lành mạnh mà không cần nói lời tạm biệt với những món ăn chiên rán, các chị em nội trợ nên "bỏ túi" ngay những cách sau.

Cách chiên rán thực phẩm không gây độc hại cho sức khỏe

Không để lửa quá lớn

Thành phần chính của dầu ăn là các axit béo chưa bão hòa, có khả năng làm tăng hương vị cho món ăn. Tuy nhiên, những axit béo này cũng rất dễ bị phá hủy bởi nhiệt độ cao và biến thành các chất độc đối với cơ thể.

Theo các nhà khoa học thuộc trường Đại học Cambridge (Anh), khi chiên thức ăn nên duy trì nhiệt độ ổn định, vừa đủ để sôi dầu và tốt nhất là từ 162 - 204 độ C.

Sử dụng dầu ôliu

Sử dụng dầu ôliu cho các món chiên xào sẽ đảm bảo sức khỏe luôn tốt - Ảnh minh họa: Internet

Hiện nay, các chị nội trợ thường lựa chọn những loại dầu ăn được làm từ đậu nành, hạt hướng dương là chủ yếu. Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng trên thế giới đã chứng minh dầu ôliu mới là sự lựa chọn an toàn cho bữa ăn của gia đình bạn.

Không giống những loại dầu khác, các axit béo trong dầu ôliu khó bị phá vỡ bởi nhiệt độ vì thế chúng vừa đảm bảo hương vị món ăn vừa an toàn cho sức khỏe.

Hạn chế dùng bột chiên

Những món ăn được phủ một lớp bột chiên luôn có sức hút khó cưỡng không chỉ đối với trẻ nhỏ mà với cả người lớn. Tuy nhiên, nếu không lựa chọn kỹ bột chiên, chúng có thể gây hại đến sức khỏe cả nhà.

Hiện nay, nhiều loại bột chiên trên thị trường chứa gluten, chất giúp bột bám dính vào thực phẩm nhưng đồng thời cũng hút nhiều dầu. Do đó, để hạn chế phải tiêu thụ nhiều dầu mỡ, bạn nên lựa chọn những loại bột chiên chứa ít hoặc không có gluten. Ngoài ra, các chị em nội trợ cũng có thể sử dụng những loại bột thay thế khác như bột bắp hay gạo để chiên thức ăn.

Không dùng dầu chiên nhiều lần

Sử dụng dầu đã chiên nhiều lần rất có hại cho cơ thể - Ảnh minh họa: Internet

Dầu chiên đi chiên lại nhiều lần có chứa các axit béo đã bị biến đổi. Những chất này sẽ thấm vào thức ăn và khiến người dùng bị trúng độc nếu tiêu thụ quá nhiều.

Do đó, các chị em nội trợ nên sử dụng dầu mới. Trong quá trình chiên nếu thấy ngả màu, tốt nhất nên thay dầu mới để đảm bảo an toàn.

Sử dụng baking soda

Trộn một ít baking soda với bột chiên rồi phủ lên thực phẩm là cách giảm tác hại của dầu mỡ đối với cơ thể hiệu quả. Một nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc trường Đại học Oxford (Anh) đã phát hiện những bọt khí của baking soda sinh ra trong quá trình chiên có tác dụng hạn chế việc hấp thu dầu vào thức ăn.

Baking soda là một trong những cách hạn chế sự độc hại của các món chiên rán - Ảnh minh họa: Internet

Với những cách chiên rán không gây độc hại ở trên, các bạn vẫn có thể ăn những món mình yêu thích mà chẳng sợ làm ảnh hưởng đến sức khỏe.