Lỗ thủng mái tôn cứu mạng hai mẹ con

Con đường mòn dẫn lên xóm Núi, thôn Thành Phát (xã Phước Đồng, TP.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) hôm nay lởm chởm đá to, bùn lầy lẫn có nhiều vật dụng của người dân. Bước chân của người dân nơi đây ai cũng nặng nề, ánh mắt ưu tư còn phảng phất sự kinh hãi.

Xóm Núi hoang tàn sau cơn lũ quét bất ngờ

Xóm Núi thôn Thành Phát vừa trải qua biến cố kinh hoàng khiến 4 người chết, một người mất tích, nhiều người bị thương, hàng chục ngôi nhà đổ sập. “Suốt 18 năm ở đây, hôm qua là ngày kinh hoàng nhất đối với chúng tôi. Chỉ trong mười phút, tất cả tan hoang”, bà Trần Thị Ái (47 tuổi) nghẹn ngào khi nhìn căn nhà của mình giờ còn là một đống đổ nát hỗn độn.

Bà Ái kể, 6h sáng 18/11, ngoài trời mây đen kịt, mưa như trút nước đổ vào ngôi nhà cấp 4 của bà sống cùng con trai. Hai mẹ con bà trong lúc loay hoay tìm cách bịt lỗ thủng mái tôn ngăn nước thì bất ngờ một tiếng ầm vang lên và ngôi nhà đổ sập chỉ trong vòng 10 phút ngắn ngủi.

“Tiếng ầm ầm vang lên xung quanh, hai mẹ con tôi mất phương hướng nhưng nhờ có lỗ thủng mái tôn nên hai chúng tôi thoát ra ngoài được, nếu không thì…”, người phụ nữ 47 tuổi không ngăn được sự hoảng hốt khi nhớ lại khoảng khắc sinh tử.

Bà Ái kể lại thời điểm ngôi nhà của mình bị lũ cuốn sập

Ra được bên ngoài, hai mẹ con nghe tiếng kêu cứu của gia đình ông Chín sống bên cạnh lâu nay. Tiếng kêu yếu ớt rồi im bặt ngay sau đó, chìm nghỉm dưới dòng nước dữ mang theo cả đất lẫn đá. “Mẹ con tôi cố tìm kiếm nhưng không còn thấy họ đâu nữa cả”, bà Ái hướng mắt về mớ hỗn độn – nơi từng là nhà ông Chín hàng xóm nhiều năm qua.

Xóm nhỏ hoang tàn

Rời nhà bà Ái, chúng tôi tìm đường đến nhà văn hóa thôn Thành Phát, nơi bất đắc dĩ trở thành địa điểm an táng tạm thời cho các nạn nhân tử vong. Mùi nhang khói, tiếng khóc nấc nghẹn cùng những ảnh mắt còn vương nỗi sợ khiến ai cũng cảm thấy xót xa.

Người dân đưa các nạn nhân tử vong rời hiện trường sau vụ lũ quét. Ảnh: Báo Khánh Hòa

Bà La Thị Hiểu (42 tuổi) nức nở khi lực lượng chức năng chỉ mới tìm thấy được thi thể mẹ là bà Lê Thị Nghén (68 tuổi), còn người cha là ông La Hân (69 tuổi) đang mất tích. Hai đứa con của người phụ nữ 42 tuổi thì bị thương, đang được điều trị tại bệnh viện. Trong phút chốc, cả gia đình bà Hiểu lâm cảnh sinh ly tử biệt.

“Hai đứa con tôi từ nhỏ được ông bà ngoại nuôi dưỡng. Giờ nằm viện cứ hỏi sao ông bà ngoại không vào thăm khiến tôi như đứt từng đoạn ruột”, người phụ nữ 42 tuổi nghẹn lời trong lúc làm đám tang cho mẹ ruột.

Bà Hiểu khóc nức nở khi vụ lũ quét cướp mất đi cha mẹ ruột và khiến hai đứa con nhỏ của người phụ nữ này bị thương

Hiện các lực lượng chức năng tỉnh Khánh Hòa đang phối hợp đào bới các đống đổ nát tìm người mất tích cũng như thu dọn tài sản, giúp người dân tạm thời ổn định cuộc sống.