Qua điều tra ban đầu xác định, nghi phạm gây án là Bùi Văn Cường (23 tuổi, trú tại thôn Nguyên Xá, xã Quỳnh Hội, huyện Quỳnh Phụ).

Còn nạn nhân là chị Đặng Hoài Phương (18 tuổi, trú tại xóm 5 thôn Tây Hồ, xã Hòa Bình, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình - vợ Cường).

Hai vợ chồng Cường mới cưới nhau được khoảng 4 tháng thì xảy ra vụ án mạng. Vào khoảng 17h ngày 13/11, Cường đi làm ăn từ miền Nam trở về đã đến thẳng quê vợ ở xã Hoà Bình.

Tại đây, giữa chị P. và chồng đã xảy ra mâu thuẫn. Sau đó, Cường dùng dao sát hại vợ rồi tẩm xăng châm lửa đốt.

Nạn nhân P. Ảnh: Vietnamnet

Khi phát hiện sự việc, người dân kiểm tra 2 người trên thì thấy chị P. đã tử vong còn Cường cũng có 1 số vết thương trên cơ thể nên được người dân đưa đi cấp cứu.

Trao đổi với PV Phụ nữ Sức khỏe dưới góc độ pháp lý về vụ việc đang gây rúng động này, Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng hành vi phạm tội của nghi phạm Bùi Văn Cường là đặc biệt nghiêm trọng khi tước đoạt đi tính mạng của chính người vợ mình theo cách dã man, tàn độc.

Ngôi nhà nơi xảy ra án mạng. Ảnh: Vietnamnet

Xuất phát từ mâu thuẫn vợ chồng mới cưới nhau được 04 tháng, đối tượng đã sử dụng dao sát hại vợ. Không những vậy, sau khi sát hại vợ, đối tượng còn có hành vi dùng chăn, màn quấn thi thể nạn nhân rồi tẩm xăng để đốt. Hậu quả chị Phương đã bị tử vong.

"Xét hành vi phạm tội của đối tượng thể hiện sự côn đồ, man rợ đã cấu thành tội Giết người theo điểm i, n Khoản 1 Điều 123 BLHS.

Nếu có căn cứ xác định đối tượng biết vợ đang mang thai thì sẽ phải chịu trách nhiệm thêm về tình tiết giết phụ nữ mà biết có thai theo điểm c, khoản 1 Điều 123 BLHS. Hậu quả của vụ án là đặc biệt nghiêm trọng, gây tang thương mất mát cho gia đình người bị hại, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn và gây rùng rợn trong dư luận nên cần phải xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật", Luật sư Thơm cho biết.

Nếu đối tượng có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự thì với hành vi sát hại vợ có tính chất côn đồ và thực hiện tội phạm một cách man rợ thì phải đối mặt với hình phạt cao nhất tử hình.

"Đây cũng là bài học cảnh báo việc sử dụng bạo lưc trong quan hệ hôn nhân. Nếu xét thấy mâu thuẫn trầm trọng, mục đích hôn nhân không đạt được thì một trong hai bên có thể yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn theo quy định của pháp luật. Dưới góc độ pháp luật, dù có mâu thuẫn liên quan đến tình cảm vợ chồng như thế nào thì hành vi đang tâm sát hại vợ quá dã man, tàn độc như vậy là điều không thể chấp nhận được", Luật sư Thơm bày tỏ.