Thông tin cơ quan điều tra ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Hữu Linh hành vi Dâm ô với người dưới 16 tuổi theo quy định tại điều 146 Bộ luật hình sự 2015 đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận xã hội cũng như cộng đồng mạng.

Cùng ngày Quyết định khởi tố cũng đã được gửi đến Viện kiểm sát nhân dân quận 4 để chờ phê chuẩn.

Trao đổi với PV Phụ nữ Sức khỏe, luật sư Nguyễn Hưng, Công ty luật The Light bày tỏ quan điểm: “Quyết định khởi tố cần phải được phê chuẩn và Viện kiểm sát quận 4 có 3 ngày để phê chuẩn hoặc yêu cầu bổ sung chứng cứ hoặc không phê chuẩn. Nếu được phê chuẩn, hành vi của Linh nựng sẽ bị điều tra để cơ quan tố tụng có đầy đủ chứng cứ để buộc tội hắn phạm tội dâm ô với người dưới 16 tuổi”.

Vụ việc người đàn ông dâm ô bé gái trong thang máy gây phẫn nộ dư luận. Ảnh: MXH

Theo quy định tại khoản 1 điều 146 Bộ luật hình sự quy định đối với tội Dâm ô người dưới 16 tuổi, khung hình phạt là từ 6 tháng đến 3 năm tù.

Người nào đủ 18 tuổi trở lên mà có hành vi dâm ô đối với người dưới 16 tuổi không nhằm mục đích giao cấu hoặc không nhằm thực hiện các hành vi quan hệ tình dục khác, thì bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. Như vậy, nếu bị tuyên phạm tội thì hình phạt dành cho Linh “nựng” cao nhất là 3 năm tù.

Nói về vụ việc gây bức xúc trong dư luận này, luật sư Trần Thu Nam (Đoàn luật sư TP Hà Nội) nhận định nếu hành vi của ông Linh cấu thành tội phạm thì vẫn phải khởi tố bình thường dù không có yêu cầu của phía bị hại.

“Bởi tội danh “Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi”, theo điều 146 BLHS không phụ thuộc vào yêu cầu của bị hại. Qua video nhận thấy hành vi của ông Linh có dấu hiệu cấu thành tội phạm theo điều 146 Bộ luật hình sự”, luật sư Nam nhấn mạnh.

Chiều 2/4, mạng xã hội lan truyền clip ghi lại cảnh một bé gái bị người đàn ông trung niên ôm, hôn, sờ soạng trong thang máy. Hình ảnh được camera an ninh của chung cư Galaxy ghi lại vào lúc 21h đêm 1/4.

Thời điểm trên, bé gái khoảng 6-7 tuổi bước vào thang máy, đi sau là người đàn ông cùng một bảo vệ. Người đàn ông này nói chuyện với nam bảo vệ, sau đó dùng thẻ để bấm chọn tầng.

Khi nam bảo vệ bước đi, cửa thang máy đóng, người đàn ông này ôm bé gái, hôn tới tấp. Lúc này cửa thang máy mở, cô bé bỏ chạy đến nỗi suýt ngã. Ngay khi clip đăng tải đã dấy lên một làn sóng bức xúc trong cộng đồng mạng.

Cơ quan chức năng đã xác định danh tính người có hành vi dâm ô với bé gái 7 tuổi trong thang máy là ông Nguyễn Hữu Linh, sinh năm 1958, nguyên Phó Viện trưởng VKSND TP Đà Nẵng.

Khi Ban quản lý chung cư Galaxy mời ông Linh xuống làm việc, ông này thừa nhận "thấy bé dễ thương nên ôm và hôn cháu" chứ không có ý định xâm hại. Biên bản nội dung buổi làm việc đã được ông Linh ký tên.

Gia đình bé gái không muốn làm lớn chuyện vì sợ ảnh hưởng đến tâm sinh lý cháu bé nên "quyết định hòa giải và đề nghị không cung cấp thông tin ra bên ngoài". Tuy nhiên, trước sự việc nghiêm trọng, Ban quản trị chung cư đã trình báo với công an địa phương.

Ngày 5/4: Hội bảo vệ quyền trẻ em TP HCM cũng kiến nghị các cơ quan tố tụng khởi tố vụ án, điều tra ông Linh về tội "Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi" được quy định tại Điều 146 BLHS 2015, khung hình phạt 3-7 năm tù.

Mới đây, tập thể cư dân Galaxy 9 tiếp tục đồng loạt ký đơn đề nghị khởi tố ông Linh. Họ tỏ ra bức xúc khi đã gần hết thời hạn giải quyết tin báo tố giác tội phạm nhưng cơ quan điều tra chưa có động thái gì.

Ngày 20/4/2019: Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Quận 4, TP.HCM đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Hữu Linh, 61 tuổi, quê ở Đà Nẵng về hành vi Dâm ô với người dưới 16 tuổi.