Toán học luôn là môn học mà nhiều trẻ em không hề yêu thích ở trường. Để tạo một nền tảng tốt và niềm yêu thích toán học, bố mẹ hãy thử trò chơi toán học cho trẻ mầm non trong bài giúp nuôi tình yêu với các con số, tính toán, các khái niệm toán học đầy thú vị và mê say cho các bé nhé.

Danh sách trò chơi toán học cho trẻ mầm non hay nhất 

Trò chơi giúp trẻ học toán: Trò tìm số 


Trò chơi giúp trẻ mầm non làm quen với Toán học

Nghĩ rằng chỉ các bé đi học rồi mới có thể học được? Trò chơi tìm số này thật ra là một trò chơi toán học giúp các bé mầm non nhận dạng và nhớ mặt số rất tốt mà bố mẹ, thầy cô có thể áp dụng thử chơi với các bé, hoặc cho các bé chơi với nhau. 

Nội dung trò chơi: 

  • Chuẩn bị từ 4-5 tờ giấy, trên các tờ giấy ghi các số từ 1-20 theo một thứ tự ngẫu nhiên, bỏ qua một vài số, không cần phải ghi liên tục. 
  • Chia giấy cho các bé tham gia trò chơi. 
  • Chủ trò đọc bất kỳ một số trong khoảng từ 1-20, yêu cầu các bé đọc to và đánh dấu số đó, nếu số đó có mặt trên tờ giấy mà các bé cầm. 
  • Người đánh dấu nhanh và nhiều nhất sẽ là người chiến thắng. 

Trò chơi đơn giản và luật chơi dễ hiểu như vậy, áp dụng thử, vừa giúp các bé nhớ mặt số mà với các bé lại là một trò chơi thật thú vị. 

Học toán mầm non qua hình ảnh trái cây 

Trò chơi mầm non học toán với trái cây là một trò chơi vui nhộn, có thể giúp các bé vừa thích ăn trái cây lại học toán nhanh hơn đấy nhé. 


Trò chơi học tập cho trẻ mầm non giúp phát triển tư duy

Nội dung trò chơi toán học cho bé 4-5 tuổi:

  • Bố mẹ hay thầy cô giáo chỉ cần đặt hoa quả như táo, lê, mận, nho,.. trên bàn, đặt thêm những biểu tượng dấu cộng "+" hoặc dấu trừ "-", dấu bằng "=" ở phía cuối. 
  • Yêu cầu bé lấy số hoa quả đúng nhất đặt vào sau dấu bằng. 
  • Mỗi câu trả lời đúng bé sẽ được một trái cây làm phần thưởng. Chơi đến khi bé tập luyện thành thạo cũng như hết số trái cây làm phần thưởng. 

Bố mẹ, thầy cô nên đa dạng lượng trái cây để các bé thực hành hàng ngày đa dạng và không bị nhàm chán, có thể thay bằng kẹo hoặc bằng cũng có hiệu quả tương tự.

Trò chơi giúp trẻ học toán thông qua hình ảnh

Với việc học toán thông qua hình ảnh quen thuộc và ngộ nghĩnh, các bé sẽ vừa hình dung được các phép tính, khái niệm một cách cụ thể nhất.


Giúp trẻ 4-5 tuổi học toán thông qua các trò chơi thú vị và ngộ nghĩnh

Nội dung trò chơi giúp trẻ học toán:

  • Các bạn chỉ cần chuẩn bị các tờ giấy in hình, như trên ảnh là hình bọ rùa với những đóm đen trên mỗi bên cánh. 
  • Yêu cầu trẻ tính số lượng đốm đen đó. 

Có thể tiếp tục học toán trẻ mầm non với hình ảnh của những động vật khác như con ếch, hươu cao cổ, chim bồ câu, bò sữa,...với các phép tính đa dạng như là tính số mắt, tay, đuôi, chân,..

Trò chơi môn toán mầm non với que và gậy nhỏ 

Sử dụng đạo cụ có thể là một cách thú vị để dạy toán cho trẻ nhỏ. Với trò chơi toán học này, sẽ sử dụng que tính màu sắc, tuy nhiên các bạn có thể thay bằng đũa, ống hút hay bút đều được.


Dạy bé học toán qua các trò chơi

Nội dung trò chơi giúp bé học toán:

  • Các bạn sử dụng que tính như một đạo cụ minh họa rõ ràng nhất cho trẻ. 
  • Bắt đầu dạy bé về các phép tính bằng cách tách hoặc gộp các thanh que tính như bạn chia cho bé một vài que tính, lấy lại hoặc cho thêm một hoặc hai que tính trong số que tính của bé và hỏi lại xem bé có bao nhiêu và bạn có bao nhiêu. 

Bé sẽ học được khái niệm và các phép tính cộng, trừ dễ hiểu vô cùng. 

Trò chơi giúp trẻ học toán cơ bản nhất

Nhận biết hình dạng các đồ vật, các hình học khi hỏi bé xem hình này là hình gì, hình vuông, tròn hay chữ nhật thì trước tiên phải dạy bé cách tìm hiểu về hình dạng, và hoạt động sắp xếp hình dạng là hoạt động cần thiết cho mục đích này. 


Trò chơi hình thành biểu tượng toán cho trẻ

Nội dung trò chơi học toán cho trẻ mầm non: 

  • Bố mẹ hay thầy cô chỉ cần chuẩn bị một hộp đồ chơi xếp hình dạng bằng gỗ hoặc nhựa. 
  • Đầu tiên, hướng bé giới thiệu qua hình dạng và cách chơi một lần, sau đó quan sát và để bé chơi một mình. 
  • Mỗi khi bé cho đúng hình tương ứng thì hãy thưởng hoặc vỗ tay động viên bé. 

Trò chơi toán học cho trẻ mầm non này nghĩ là đơn giản nhưng thật ra rất hữu ích, giúp trẻ nhận biết được sự khác biệt hình dạng và biết được cách xếp hình tương ứng với nhau một cách tự nhiên và dễ hiểu với trẻ nhất. 

Trò chơi toán học cho bé: Các trò chơi xếp hình

Không chỉ học toán cộng, trừ mà các bé còn phải học nhận biết hình dạng hình học vốn cũng khó hiểu và càng lớp cao nó càng phức tạp hơn nhưng nếu đang học mẫu giáo thì các bé lại có thể học về hình học bằng một cách khá là vui vẻ như trò chơi toán học cho bé dưới đây. 


Các trò chơi toán học cho trẻ mầm non

Chuẩn bị trò chơi toán học cho trẻ mầm non:

  • Các bạn chỉ cần chuẩn bị phần giấy màu đã được cắt thành những hình dạng hình học khác nhau như hình chữ nhật, hình vuông, tam giác, hình tròn,... theo một khung hình có sẵn từ trước.
  • Giới thiệu qua cho các bé nhận biết mỗi hình trước. 
  • Yêu cầu các bé ghép tập hợp giấy lộn xộn ban đầu về khung hình theo mẫu. 

Các bé sẽ học cách nhận biết và tên gọi các hình một cách nhanh chóng và nhớ sâu nhất.

Với những trò chơi toán học cho trẻ mầm non được giới thiệu trên đây, tin rằng, làm cho toán học trở thành một môn học thú vị với các bé không phải là vấn đề khó khăn chút nào. Chúc các bé cùng bố mẹ, thầy cô có những giờ học toán vui vẻ, dễ chịu và hiệu quả nhất nhé.