Thời lượng trung bình giấc ngủ của trẻ sơ sinh

Trẻ sơ sinh thường ngủ từ 16 - 17 tiếng mỗi ngày, bất kể ngày hay đêm.

Đối với trẻ trên 3 tháng tuổi, giấc ngủ của trẻ sẽ thay đổi một chút so với giai đoạn sơ sinh. Trẻ sẽ ngủ khoảng 15 tiếng/ngày, ngủ ít hơn vào ban ngày và tập trung ngủ nhiều hơn vào ban đêm.

Từ giai đoạn 1 - 3 tuổi, trẻ sẽ ngủ khoảng 13 tiếng/ngày và thường ngủ suốt đêm cho đến sáng.

Mẹ ăn gì cho trẻ sơ sinh dễ ngủ?

Đối với các bé đã ăn dặm, mẹ chỉ cần quan tâm tới thực phẩm cho bé ăn để giúp bé ngủ ngon. Nhưng khi còn nhỏ, bé phụ thuộc dinh dưỡng hoàn toàn vào sữa mẹ thì thực phẩm mẹ ăn vào sẽ ảnh hưởng rất lớn đến giấc ngủ của trẻ. Vậy mẹ ăn gì cho trẻ sơ sinh dễ ngủ?

1. Hoa tam thất

Theo Đông y, hoa tam thất là một vị thuốc quý, vị ngọt, tính mát, công dụng chính là thanh nhiệt, chứa hoạt chất của nhân sâm Rb1, Rb2. Trong giai đoạn nuôi con bằng sữa mẹ, nếu mẹ uống nước hoa tam thất sẽ rất tốt cho giấc ngủ của bé sơ sinh, bé sẽ ngủ thêm sâu hơn.

Hoa tam thất là một vị thuốc quý trong Đông Y - Ảnh minh họa: Internet

Nhiều nghiên cứu cũng chứng minh rằng, hoa tam thất chứa nhiều chất hỗ trợ hệ tiêu hóa, tăng cường hấp thu chất dinh dưỡng. Sử dụng hoa tam thất như một loại trà cũng giúp hệ tiêu hóa của mẹ và bé khỏe mạnh, tránh tình trạng táo bón sau sinh.

2. Hoa cúc

Các loại trà chế biến từ hoa cúc có tác dụng kháng khuẩn, nhanh lành vết thương, giảm mệt mỏi, chữa mất ngủ và căng thẳng thần kinh. Đối với mẹ bỉm, hoa cúc là loại thực phẩm hữu ích, giúp bé ngủ ngon và phát triển tốt hơn.

Trà hoa cúc có vị ngọt thanh, rất dễ uống mà còn có lợi cho sức khỏe - Ảnh minh họa: Internet

3. Nước ép hoa quả

Nước ép hoa quả các loại là nguồn bổ sung vitamin dồi dào cho những bà mẹ sau sinh. Không chỉ giúp đẹp da, giảm cân, tinh thần sảng khoái cho mẹ mà bé cưng cũng được cung cấp thêm nhiều chất dinh dưỡng, giúp bé phát triển khỏe mạnh và ngủ ngon giấc.

Lưu ý, mẹ không nên chọn các loại nước ép có vị quá chua và không nên cho nhiều đá lạnh.

Nước ép hoa quả tươi luôn là lựa chọn dinh dưỡng lành mạnh cho mọi người - Ảnh minh họa: Internet

4. Hạt sen

Nhắc đến hạt sen, ai cũng nghĩ ngay đến công dụng dưỡng tâm, an thần, chữa mất ngủ và suy nhược thần kinh. Trong hạt sen có chất kiềm, glucoside thơm có tác dụng an thần. Sau khi ăn hạt sen, tuyến tụy sẽ tiết ra insulin giúp chúng ta dễ ngủ hơn.

Thành phần chính chữa mất ngủ tập trung chủ yếu ở tâm sen - Ảnh minh họa: Internet

Hạt sen là lựa chọn hàng đầu đối với mẹ mất ngủ và trẻ sơ sinh không ngon giấc. Sự kết hợp giữa tâm sen và hạt sen còn giúp kích thích tiêu hóa, kiện tỳ và chữa chứng suy nhược thần kinh, mất ngủ, an thần. Hạt sen bỏ đi tâm sen sẽ không có tác dụng chữa mất ngủ.

Mẹ có thể chế biến nhiều món ăn ngon từ hạt sen như chè sen, trà tâm sen, chân giò hầm hạt sen, cháo hạt sen… Nếu kiên trì sử dụng, mẹ sẽ có làn da hồng hào, mẹ và bé ngủ ngon, trẻ tăng cân đều.

5. Củ sen

Củ sen có tác dụng tương tự như hạt sen trong việc dưỡng tâm, an thần, chữa mất ngủ, suy nhược.

Củ sen có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon miệng và bổ dưỡng - Ảnh minh họa: Internet

Nếu mẹ và bé thường xuyên khó ngủ có thể ăn tăng cường các món hầm từ củ sen như: củ sen hầm móng giò có tác dụng lợi sữa.

6. Ý dĩ

Hạt ý dĩ được biết đến với công dụng lợi sữa, an thần, giảm cholesterol và lipoprotein có hại, giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, đái tháo đường, hỗ trợ hệ tiêu hóa. Ý dĩ đặc biệt tốt cho mẹ mới sinh và em bé khó ngủ, mệt mỏi.

Hạt ý dĩ rất thông dụng trong các món ăn hàng ngày, đặc biệt là các món chè - Ảnh minh họa: Internet

Cách chế biến ý dĩ cũng tương tự như hạt sen, có thể nấu các món mặn hoặc các loại chè rất ngon. Đun trà ý dĩ uống hàng ngày cũng là một lựa chọn tốt cho mẹ và bé.

7. Đậu bắp, đậu xanh

Đậu bắp, đậu xanh rất giàu tryptophan, một chất an thần tự nhiên giúp kiểm soát hệ thần kinh hưng phấn, nguyên nhân gây khó ngủ, mất ngủ và cáu gắt ở những bà mẹ sau sinh và em bé sơ sinh.

Đậu bắp có tác dụng an thần tự nhiên - Ảnh minh họa: Internet

Đây cũng là những loại thực phẩm giúp cải thiện chất lượng sữa mẹ, giúp bé tăng cân tốt, chứa nhiều chất xơ giúp ngăn ngừa tình trạng táo bón.

Ngoài tác dụng giúp mẹ và bé dễ ngủ, đậu xanh còn có tính mát, giúp thanh nhiệt và ngăn ngừa táo bón - Ảnh minh họa: Internet

Qua bài viết này, các chị em đã biết mẹ ăn gì cho trẻ sơ sinh dễ ngủ và tăng cân đều đặn. Hãy là những bà mẹ thông thái trong việc lựa chọn thực phẩm để đảm bảo sức khỏe và giúp bé phát triển toàn diện.