Dấu hiệu nhận biết thai quay đầu

Khi  bước sang tuần thai 30 trở đi, mẹ nên siêu âm để biết chính xác nhất việc thai đã xoay đầu hay chưa. Ngoài ra, mẹ cũng có thể dự đoán điều này thông qua vị trí thai máy, cử động tay, chân của trẻ trong bụng mẹ. Mẹ hãy để ý xem hiện tại bé đạp ở phần trên hay dưới bụng, để xem bé đã có sự thay đổi về vị trí chưa. Khoảng 80% thai kỳ, thai nhi sẽ bắt đầu quay đầu từ tuần thai thứ 28 - 29, còn 20% còn lại sẽ rơi vào 2 trường hợp quay đầu sớm và trễ hơn. Tuy nhiên, một vài trường hợp bác sĩ chẩn đoán thai nhiđã quay đầu về ngôi thuận từ tháng thứ 5. Hơn nữa, nếu bé nhà bạn là con đầu lòng thì có thể bé sẽ quay đầu trong tuần thứ 35, còn nếu là đứa con thứ 2 trở đi thì thời điểm xoay ngôi thai có thể muộn hơn

Vị trí thai nhi quay đầu tốt nhất

Để bé chui khỏi bụng mẹ một cách thuận tiện, vị trí tốt nhất là đầu bé chúc xuống và gáy quay về phía bụng mẹ. Lúc này, khi mẹ chuyển dạ, thai nhi sẽ “đi qua” đường vòng hông một cách dễ dàng. Từ đó, bé sẽ nhanh chóng ra khỏi bụng mẹ hơn. Ngôi thai này được gọi là ngôi trước chỏm đầu.  

Một số bé tuy nằm đúng chiều nhưng phần gáy quay lưng về cột sống của mẹ thường được gọi là ngôi sau. Trẻ ở vị trí này dễ khiến mẹ có nguy cơ gặp phải một số rắc rối khi chuyển dạ như:

- Thời gian chuyển dạ kéo dài.

- Nguy cơ sinh mổ cao.

- Đau lưng dữ dội trong suốt quá trình chuyển dạ.

- Có thể sử dụng đến các thủ thuật lấy thai như phooc-sep hay giác hú

Cách giúp thai nhi xoay đầu tốt nhất

 Để thai nhi đạt vị trí ngôi trước chỏm đầu, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình sinh nở của mẹ và sức khỏe của thai, có những cách sau để “uốn nắn” thai nhi vào “khuôn”:

- Trong tư thế ngồi : không bao giờ được đặt đầu gối cao hơn hông. Nếu phải ngồi ô tô, phải dùng một miếng đệm lót để nâng mông cao hơn.

Thỉnh thoảng thay đổi tư thế nếu công việc đòi hỏi ngồi nhiều.

- Tập thể dục: Từ tuần thai thứ 37 trở đi, mẹ bầu nên tập những động tác thể dục sử dụng cả tay, chân, hông để dễ sinh nở. Những mẹ bầu có ngôi thai không thuận khi tập thể dục sẽ giúp ngôi thai dễ xoay chuyển.

- Bơi lội: Ở tuần thứ 30 của thai kỳ, mẹ bầu đã có thể đi bơi để bé xoay chuyển về bị trí ngôi thuận.

- Giơ chân lên cao: Từ tuần 30 trở đi, mẹ hãy nằm ở tư thế giơ chân lên cao, cơ thể mẹ nằm theo hướng dốc xuống đầu để bé quay đầu dễ dàng hơn. Lưu ý, mẹ bầu nên thực hiện 3 lần/ngày khi đói bụng để tránh hiện tượng trào ngược dạ dày.

- Bài tập với đầu gối – ngực: Mẹ bầu đứng thẳng lưng, sau đó đứng lên ngồi xuống sao cho đầu gối sát vào ngực. Từ tuần thai thứ 30 – 37, chị em nên tập bài tập này 2 lần/ngày trong vòng 5 – 15 phút để thai nhi quay đầu đúng vị trí sinh nở.

- Tập động tác bò 4 chân mỗi ngày để bé dễ di chuyển phần gáy về phía bụng mẹ.