Biết cách chọn măng cụt ngon, chị em không những có được loại trái cây giàu vitamin để thưởng thức trực tiếp vào ngày nóng mà còn mang đến bữa ăn gia đình những món ngon độc đáo từ chính loại quả này.

Cách chọn măng cụt ngon

Lựa chọn măng cụt ngon không còn là chuyện khó nếu bạn biết những mẹo nhỏ - Ảnh minh họa: Internet

Đầu tiên, chị em cần quan sát phần đáy quả măng cụt. Ở vị trí này có hình bông hoa nhỏ nhiều cánh tương ứng với số múi bên trong. Căn cứ vào đó bạn sẽ chọn được trái có nhiều múi nhất để mua về.

Ngoài ra, hãy chú ý tới lớp vỏ bên ngoài xem có vệt mủ vàng xuất hiện hay không. Theo kinh nghiệm truyền lại, những trái mang đặc điểm này thường rất ngọt và ngon.

Về màu sắc quả, nếu chúng có màu xám, vỏ rám và sần sùi thì ăn vào sẽ ngon hơn loại có vỏ đen bóng đẹp mắt. Sau khi quan sát bên ngoài, chị em dùng tay ấn thử vào măng cụt.

Những quả tươi ngon thường có đặc điểm dễ ấn, mềm đều. Còn những quả cứng toàn bộ hoặc chỗ cứng chỗ mềm thì chắc chắn không nên mua vì có thể chúng đã bị côn trùng phá hoại hoặc hỏng do để quá lâu.

Mẹo bảo quản măng cụt tươi lâu

Bảo quản măng cụt trong tủ lạnh là phương pháp giữ loại trái này tươi lâu nhất - Ảnh minh họa: Internet

Sau khi mua về, nếu không được bảo quản kĩ thì măng cụt sẽ nhanh hư. Đặc điểm của loại quả này là kị gió. Vì vậy, cách tốt nhất để giữ măng cụt ngon lâu chính là cho chúng vào túi nhựa và cất trong ngăn mát tủ lạnh. 

Nếu thực hiện theo phương pháp này và chỉnh nhiệt tủ lạnh khoảng 13 độ C thì chị em có thể bảo quản măng cụt trong 28 ngày. Còn nếu hạ nhiệt xuống còn 2 độ C thì măng cụt có thể để lâu đến 49 ngày, tha hồ cho bạn và gia đình nhâm nhi không chán.

Các món ngon với măng cụt

Măng cụt tươi sau khi mua về có thể ăn trực tiếp hoặc được chế biến thành các món sau để đổi vị cho cả nhà.

Chè măng cụt

Chè măng cụt thơm ngon giải nhiệt - Ảnh minh họa: Internet

Nguyên liệu

400g măng cụt

80g đường phèn

150ml nước cốt dừa

6-8 lá dứa

50g bột năng

Cách chế biến

Đầu tiên, rửa sạch lá dứa rồi cắt nhỏ cho vào máy xay sinh tố xay nhuyễn cùng 100ml nước lọc. Sau đó trút qua rây lọc lấy nước cốt. Bắc nồi lên bếp, cho nước lá dứa, cốt dừa, đường và 100ml nước vào đun sôi.

Về măng cụt, chị em bỏ vỏ, lấy thịt quả lăn qua bột năng để tạo thành lớp áo bên ngoài. Tiếp đến, chuẩn bị nồi nước sôi thả măng cụt vào nấu đến khi bột chín, nổi lên trên bề mặt. Vớt chúng ra rồi cho ngay vào tô nước đá lạnh để giữ độ tươi ngon.

Khi ăn, chị em múc măng cụt cho vào ly, rưới thêm nước cốt dừa lá dứa và ít đá lạnh là có ngay món giải khát ngon tuyệt vời. Tranh thủ thời tiết nắng nóng làm ngay món chè măng cụt giải nhiệt, bạn sẽ thấy cơ thể thật sảng khoái và mọi bức bối tan biến đi hẳn.

Gỏi măng cụt tôm thịt

Gỏi măng cụt sẽ mang đến cho bạn trải nghiệm ăn vô cùng thú vị - Ảnh minh họa: Internet

Nguyên liệu

50g thịt ba chỉ

10 con tôm sú

50g mực tẩm

600g măng cụt

30g dừa nạo

1 muỗng mè rang giã dập

Tắc (hoặc chanh)

Cách chế biến

Đầu tiên, thịt ba chỉ đem rửa sạch rồi luộc chín, thái sợi. Tôm luộc tương tự, lột vỏ, chẻ làm đôi bỏ đường chỉ lưng. Mực tẩm xé sợi vừa ăn. Sau đó, tách lấy múi măng cụt để vào tô nước đá ướp khoảng 1 phút rồi vớt ra để ráo. Việc làm này giúp chúng không bị thâm đen dưới tác động của không khí bên ngoài.

Tiếp theo, cho 2 muỗng cà phê nước cốt tắc vào chén, trộn cùng 1/2 muỗng muối, 1 muỗng hạt nêm để tạo thành hỗn hợp nước trộn gỏi. Mọi thứ đã hoàn thành, giờ đây chị em chỉ việc cho măng cụt, tôm, thịt, mực, dừa nạo, mè vào tô trộn cùng nước tắc vừa chế biến là có thể dọn ra bàn thưởng thức ngay.

Cách chọn măng cụt trên đây thật đơn giản. Chỉ cần ghi nhớ một tí là chị em hoàn toàn có thể an tâm khi măng cụt mua về quả nào cũng đều trắng tròn và ngọt. Chúc bạn thành công!