Tác hại của việc không vệ sinh răng miệng thường xuyên

 

Theo The Health Site, vệ sinh răng miệng kém có thể dẫn đến sa sút trí tuệ. Sức khỏe răng miệng kém có thể ảnh hưởng đến não. Các chất tiết ra từ nướu bị viêm có thể giết chết các tế bào não và dẫn đến mất trí nhớ.

Chứng mất trí nhớ và cả bệnh Alzheimer có thể do viêm lợi khi vi khuẩn trong miệng lây lan đến các kênh thần kinh hoặc xâm nhập vào máu, theo The Health Site.

Ảnh minh họa: Internet

Theo Dailymail, một nghiên cứu mới, không đánh răng có thể liên quan đến nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ. Theo dữ liệu từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) năm 2014, hơn 5 triệu người Mỹ trên 65 tuổi sống chung với chứng mất trí nhớ.

Tình trạng này được đặc trưng bởi khả năng ghi nhớ, suy nghĩ và đưa ra quyết định bị suy giảm và dạng phổ biến nhất là bệnh Alzheimer.

Một đánh giá gần đây được công bố trên tạp chí Aging Research Reviews đã phát hiện ra rằng những người có sức khỏe răng miệng kém có nhiều khả năng mắc chứng mất trí nhớ hơn.

Nhưng chính xác chúng được liên kết như thế nào vẫn chưa rõ ràng khi có nhiều dữ liệu được thu thập hơn. Các nhà nghiên cứu từ Đại học Quốc gia Yang-Ming Chiao Tung ở Đài Loan đã sử dụng dữ liệu để nghiên cứu mối liên quan và đưa ra lời khuyên lâm sàng dựa trên bằng chứng trong tương lai.

Ảnh minh họa: Internet

Nên vệ sinh răng miệng như thế nào? 

Theo Cử nhân điều dưỡng Bùi Thị Lạc Xứng, Khoa Răng Hàm Mặt – Bệnh viện Bạch Mai, khuyến cáo, nên đánh răng hai lần một ngày để bảo vệ sức khỏe răng miệng, vào buổi sáng và buổi tối. Vào buổi sáng sau khi ăn sáng (sau 15-30 phút) và buổi tối trước khi đi ngủ.

Ảnh minh họa: Internet

Phương pháp vệ sinh răng miệng đúng cách

Bước 1: Súc miệng bằng nước sạch để loại bỏ những vụn thức ăn to bám quanh răng.

Bước 2: Làm ướt bàn chải đánh răng.

Bước 3: Lấy một lượng kem đánh răng vừa đủ.

Bước 4: Chải răng

Chải nhẹ nhàng mặt ngoài của tất cả các răng hàm trên và hàm dưới theo chiều dọc từ trên xuống dưới, hoặc xoay tròn bàn chải cho lông bàn chải có thể chui vào từng kẽ răng, để lấy hết thức ăn bị bám vào răng.

Chải mặt trong của răng ở hàm trên và hàm dưới tương tự như mặt ngoài.

Bước 5: Vệ sinh lưỡi bằng dụng cụ chải lưỡi chuyên dụng. Nếu không có dụng cụ này thì có thể dùng mặt sau của bàn chải hoặc dùng trực tiếp lông bàn chải để làm sạch lưỡi.

Bước 6: Súc miệng bằng nước sạch ít nhất 3-4 lần để loại bỏ hoàn toàn vụn thức ăn và kem đánh răng trong khoang miệng.