Ghế “nóng” Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) bất ngờ thay đổi sau cuộc họp HĐQT ngày 22/3. Theo đó, ngân hàng đã ra nghị quyết số 112/2019/EIB/NQ-HĐQT bãi nhiệm chức Chủ tịch HĐQT đối với ông Lê Minh Quốc kể từ ngày 22/3. Đồng thời, ngân hàng này cũng đã bầu chủ tịch mới là bà Lương Thị Cẩm Tú, nguyên tổng giám đốc Ngân hàng Nam Á.

Tranh chấp quyền lực tại Eximbank nổ ra khi ngày 25/3, trao đổi với báo chí ông Lê Minh Quốc cho rằng cuộc họp bãi nhiệm ông và bầu bà Tú làm Chủ tịch HĐQT ngày 22/3 là trái quy định, nghị quyết HĐQT ban hành không có giá trị pháp lý.

Theo ông Quốc, ngày 11/3 ông đã có đơn cứu xét phản ánh tình hình bất ổn cũng như sai phạm của một nhóm thành viên HĐQT gửi Ngân hàng Nhà nước xin can thiệp khẩn cấp và triệt để giúp ổn định hoạt động của Eximbank.

Việc thay đổi vị trí Chủ tịch HĐQT Eximbank đang vướng vào những lùm xùm. 

Đến ngày 19/3, ông nhận được thư triệu tập cuộc họp ngày 22/3 của HĐQT nhưng trong ngày hôm đó ông cũng nhận được văn bản của Chánh Thanh tra, giám sát Ngân hàng Nhà nước yêu cầu Chủ tịch HĐQT và HĐQT ngân hàng gửi toàn bộ hồ sơ, tài liệu liên quan đến nội dung đơn cứu xét để xem xét, giải quyết.

Sau đó ông Quốc đã có văn bản yêu cầu không thực hiện cuộc họp nhưng ngày 22/3 nhóm thành viên HĐQT vẫn tổ chức họp và thông qua việc bãi nhiệm ông, bầu bà Tú giữ chức Chủ tịch HĐQT.

Liên quan đến những ồn ào về cuộc họp ngày 22/3 như nói trên, tối 25/3 Eximbank phát thông báo phủ nhận, đồng thời khẳng định việc bổ nhiệm bà Lương Thị Cẩm Tú là đúng quy định, theo điều lệ của Eximbank.

“HĐQT đã có văn bản báo cáo cơ quan chức năng, Ngân hàng Nhà nước và thực hiện công bố thông tin theo đúng quy định của Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước về việc bổ nhiệm chủ tịch HĐQT mới”, Eximbank nêu quan điểm.

Bên cạnh đó, Eximbank cho biết số lượng thành viên HĐQT tham dự cuộc họp ngày 22/3 và các cuộc họp trước đó đều thực hiện theo đúng quy định. Đại diện cho cổ đông chiến lược của Eximbank là Sumitomo Mitsui Banking Corporation là 2 thành viên HĐQT cũng đã đồng thuận.

Sau loạt sự cố mất tiền trong tài khoản tiết kiệm của khách hàng và trước thềm Đại hội đồng cổ đông dự kiến diễn ra vào ngày 26/4 tới đây, nhân sự cao cấp tại Eximbank đã có những ồn ào gây chú ý.