Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) đã đưa ra cảnh báo những người nuôi gia cầm (chẳng hạn như gà) làm thú cưng, không được hôn hoặc ôm chúng. Điều này xảy ra sau khi hơn 200 người Mỹ bị nhiễm khuẩn salmonella do gà lây qua vào cuối tuần qua ở 38 tiểu bang. Riêng năm nay, hàng chục người đã phải nhập viện và một trường hợp tử vong.

Ảnh minh họa: Internet

Salmonella thường liên quan đến thực phẩm bị ô nhiễm hoặc thực phẩm sống. Tuy nhiên, theo CDC, có những trường hợp nhiễm vi khuẩn Salmonella và Campylobacter sống trong ruột của gia cầm khỏe mạnh như gà và vịt. Đặc biệt, người ta giải thích rằng những người nuôi gia cầm này làm vật nuôi có thể lây sang người khi tiếp xúc gần hoặc qua phân của chúng.

Khi bị nhiễm vi khuẩn Salmonella, các triệu chứng co thắt dạ dày, nôn mửa, tiêu chảy, ớn lạnh thường xuất hiện trong vòng 8 đến 72 giờ sau khi nhiễm bệnh. Trong một số trường hợp nghiêm trọng, các triệu chứng có thể kéo dài hàng tuần đến hàng tháng.

Để tránh nhiễm khuẩn salmonella, CDC khuyến cáo chủ sở hữu gia cầm phải rửa tay ngay sau khi tiếp xúc, và càng tránh xa trẻ em dưới 5 tuổi càng tốt. Họ cũng khuyến cáo mọi người không mang các vật dụng liên quan đến gia cầm ra khỏi nhà và xử lý trứng một cách an toàn, chẳng hạn như lau sạch chúng bằng giấy nhám hoặc vải.

 
Ảnh minh họa: Internet

Theo CDC, 1.135 người ở Hoa Kỳ sẽ bị bệnh từ gia cầm ở sân sau vào năm 2021. Đặc biệt, khi số lượng người nuôi gà trong sân vườn của họ tăng lên trong khi thời gian ở nhà tăng lên do dịch COVID-19 (đại dịch), số lượng người bị nhiễm bệnh ngày càng tăng, các quan chức CDC cho biết.